Thứ tư 18/09/2024 09:15 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Kinh tế /

Nghiên cứu xây các tuyến kết nối giảm ùn tắc nút giao Pháp Vân

14:28 | 19/01/2017

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có đề xuất hai nhóm giải pháp cải tạo, giảm ùn tắc khu vực nút giao Pháp Vân, vị trí cửa ngõ thủ đô.


Nút giao thông Pháp Vân, cửa ngõ phía Nam của Thủ đô. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

Đường cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ được nâng cấp, mở rộng đã hoàn thành giai đoạn 1, hiện đang thi công giai đoạn 2 thành 6 làn xe cơ giới, dự kiến đầu năm 2018 đưa vào khai thác. Đây là nút giao kết nối tuyến cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ với đường vành đai 3, Bến xe nước Ngầm và Giáp Bát, lưu lượng xe thông qua nút giao Pháp Vân để đi ra, vào thành phố là rất lớn.

Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, hiện nay, tại tất cả hướng vào và hướng ra đường cao tốc (khu vực nút giao Pháp Vân) thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, đặc biệt vào các giờ cao điểm, cũng như vào các dịp lễ, Tết.

Tuy nhiên, ông Huyện đánh giá, hiện trạng các nhánh khu vực nút giao không đáp ứng được nhu cầu thực tế; mặt đường hẹp, bị lún võng, trượt trồi, lún đầu cầu; hệ thống biển báo hiệu bị che lấp, khó quan sát; cây xanh chưa được cắt tỉa thường xuyên, gây mất mỹ quan.

“Để giải quyết ùn tắc và đảm bảo trật tự an toàn giao thông vị trí là cửa ngõ thủ đô Hà Nội, việc xem xét cải tạo nút giao cùng với nghiên cứu đầu tư xây dựng các tuyến kết nối là rất cần thiết và cấp bách,” ông Huyện nhấn mạnh.

Trên cơ sở đó, Tổng cục Đường bộ đưa ra 2 nhóm giải pháp cải tạo nút giao Pháp Vân.

Cụ thể, bổ sung nhánh rẽ từ đường nhánh của nút giao Trumpet kết nối với nhánh nối từ hướng cầu Thanh Trì-Quốc lộ 1 (giao đường Giải phóng); bổ sung đường nhánh quay đầu dưới gầm cầu cạn, để giảm luồng phương tiện rẽ trái trực tiếp tại vị trí nút giao giữa đường Pháp Vân-Cầu Giẽ với đường vành đai 3 về trung tâm thành phố; bổ sung làn rẽ phải vào đường cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ, để giảm ùn tắc tại vị trí lối vào đường cao tốc của nút giao vành đai 3 đi thấp.

Bên cạnh đó, Tổng cục cũng đưa ra phương án cải tạo vị trí điểm kết nối từ đường Vành đai 3 đi thấp vào đường Quốc lộ 1, để thuận lợi cho làn rẽ phải vào trung tâm Thành phố; cải tạo nhánh rẽ phải từ đầu đường Trần Thủ Độ (đi dưới nhánh cầu dẫn từ đường trên cao xuống) nhập cùng lối vào của nhánh Ramp để vào đường cao tốc.

Với giải pháp này, theo phân tích và đánh giá của lãnh đạo Tổng cục Đường bộ, sau khi cải tạo sẽ cải thiện được đáng kể tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ tại các vị trí của khu vực nút giao Pháp Vân và tạo nên mỹ quan đô thị của cửa ngõ thủ đô. Kinh phí đầu tư dự kiến 423,1 tỷ đồng (trong đó giải phóng mặt bằng khoảng 255,5 tỷ đồng). Nguồn vốn thực hiện, xem xét sử dụng vốn dư của dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường Pháp Vân-Cầu Giẽ theo hình thức BOT.

Trên cơ sở quy hoạch giao thông vận tải thành phố Hà Nội đã được phê duyệt, nghiên cứu các phương án phân luồng giao thông, bổ sung các đường kết nối để đảm bảo giảm thiểu ùn tắc giao thông cho nút giao, Tổng cục Đường bộ đề xuất 3 hạng mục đầu tư xây dựng.

Theo đó, bổ sung đường kết nối từ nút giao vành đai 3 đi thấp ra đường Tân Mai (Vành đai 2,5) bằng cách đầu tư xây dựng tuyến đường LK49 (chiều dài khoảng 1,7km, quy mô nền đường rộng 30m) nối từ nút giao vành đai 3 đi thấp với đường vành đai 2,5 tại vị trí nút giao Tân Mai, để kết nối ra đường Quốc lộ 1 (đường Giải phóng) tại nút giao Kim Đồng. Kinh phí đầu tư dự kiến là 1.954,7 tỷ đồng (trong đó giải phóng mặt bằng là 1.073,9 tỷ đồng).

Ngoài ra, Tổng cục cũng tính toán bổ sung đường kết nối từ nút giao vành đai 3 đi thấp ra Quốc lộ 1 khi đầu tư xây dựng hoàn thiện tuyến đường khu vực nối từ khu tái định cư Đồng Tàu ra Quốc lộ 1 (vị trí nút giao Nguyễn Hữu Thọ). Kinh phí đầu tư dự kiến 421,8 tỷ đồng (trong đó giải phóng mặt bằng khoảng 327,6 tỷ đồng).

Bổ sung điểm kết nối vào đường cao tốc đầu tư xây dựng một vị trí nhập vào đường cao tốc, bằng cách cải tạo đoạn đường nối Quốc lộ 1, từ vị trí sau cầu Văn Điển vào đường cao tốc (đoạn đường dọc sông Tô Lịch). Kinh phí đầu tư dự kiến 26,7 tỷ đồng (trong đó giải phóng mặt bằng khoảng 5,5 tỷ đồng).

Trong 3 hạng mục trên, theo ông Huyện, hạng mục bổ sung đường kết nối từ nút giao vành đai 3 đi thấp ra đường Tân Mai (vành đai 2,5) là phương án, giải pháp hiệu quả nhất, đặc biệt khi Hà Nội đang khẩn trương nghiên cứu và xây dựng hoàn thiện đường dự án vành đai 2,5 theo quy hoạch.

Tuy nhiên, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ nhìn nhận, kinh phí đầu tư và phạm vi giải phóng mặt bằng của phương án tương đối lớn (khoảng 1.073,9 tỷ đồng), do đó để thực hiện đầu tư hạng mục này, cũng như 2 hạng mục còn lại cần được sự đồng thuận chủ trương của Bộ Giao thông Vận tải và Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội.

Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ đề nghị Bộ Giao thông Vận tải tổ chức họp với Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội để xem xét, thống nhất phương án đầu tư xây dựng, cũng như nguồn vốn thực hiện.

Theo VIỆT HÙNG (VIETNAM+)

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Kon Tum: Tiềm năng phát triển thủy điện và động lực kinh tế địa phương

    (Xây dựng) - Với địa hình đa dạng, nhiều sông suối và độ dốc lớn, tỉnh Kon Tum đang tận dụng triệt để tiềm năng thiên nhiên để phát triển ngành Thủy điện, từ đó thúc đẩy nền kinh tế địa phương. Tỉnh hiện có 82 vị trí thủy điện vừa và nhỏ đã được phê duyệt quy hoạch, với tổng công suất lắp máy đạt trên 882 MW.

    21:43 | 17/09/2024
  • Ninh Thuận: Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài chiếm tỷ lệ 8,7% thu ngân sách địa phương

    (Xây dựng) – Trong 5 năm gần đây, toàn tỉnh Ninh Thuận thu hút mới 9 dự án đầu tư từ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), nâng tổng số dự án FDI toàn tỉnh lên thành 42 dự án.

    21:41 | 17/09/2024
  • Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị họp khẩn để gỡ vướng hồ sơ đất đai

    (Xây dựng) - Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh vừa có kiến nghị khẩn đến UBND Thành phố Hồ Chí Minh về việc tổ chức cuộc họp để giải quyết hồ sơ đất đai từ ngày 1/8/2024. Đây là văn bản kiến nghị thứ 3 của Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh về vấn đề này trong vòng một tháng qua.

    18:37 | 17/09/2024
  • Ninh Bình: Triển khai nhiều giải pháp giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm

    (Xây dựng) – Trong 7 tháng đầu năm 2024, Ninh Bình là một trong những địa phương được Thủ tướng Chính phủ ghi nhận, biểu dương đã nỗ lực, phấn đấu đạt kết quả giải ngân vốn đầu tư công 39,3% kế hoạch được giao. Để đạt được kết quả cao hơn nữa, tỉnh Ninh Bình đã triển khai nhiều giải pháp trọng tâm trong việc giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm.

    16:23 | 17/09/2024
  • Đà Nẵng: Nhiều vi phạm trong đầu tư công tại huyện Hòa Vang

    (Xây dựng) - Sở Kế hoạch và Đầu tư Đà Nẵng vừa công bố Kết luận Thanh tra việc chấp hành pháp luật pháp luật về đầu tư công tại UBND huyện Hoà Vang. Trong giai đoạn 2022-2023, việc chấp hành pháp luật đầu tư công của huyện UBND huyện Hòa Vang còn một số tồn tại, hạn chế.

    14:27 | 17/09/2024
  • Quyết tâm đạt tăng trưởng 7% dù thách thức hơn do siêu bão

    Các kịch bản tăng trưởng cao, nhiều khả năng đạt, thậm chí vượt ngưỡng trên của mục tiêu GDP năm 2024 tăng từ 6-6,5% được các tổ chức kinh tế trong và ngoài nước dự đoán. Những mất mát, thiệt hại do siêu bão Yagi là một tham số cần phải tính đến, song Thủ tướng Phạm Minh Chính vẫn yêu cầu phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng cả năm khoảng 7%.

    14:22 | 17/09/2024
  • Bài 1: Hoàn thiện “thể chế xanh”

    (Xây dựng) - Sau khi Việt Nam phê duyệt Chiến lược phát triển xanh và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cam kết “Net Zero” tại Hội nghị thượng đỉnh của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu năm 2021 (COP 26), Việt Nam đã xây dựng và ban hành nhiều văn bản pháp lý quan trọng để cụ thể hóa lộ trình xanh.

    10:53 | 17/09/2024
  • Tìm hướng đi cho ngành sản xuất mía đường

    (Xây dựng) – Gần 200 đại biểu đến từ Ấn Độ, Trung Quốc, Thái Lan, Cộng hòa Fiji, Philipipines, Mỹ, Việt Nam đã hội tụ về Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE), thành phố Quy Nhơn (Bình Định) tham dự "Hội nghị ngành đường quốc tế IAPSIT lần thứ 8 và Sugarcon 2024" diễn ra từ ngày 16 – 19/9.

    10:10 | 17/09/2024
  • Phú Yên ưu tiên phát triển các ngành Công nghiệp động lực gắn với kinh tế biển

    (Xây dựng) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 990/QĐ-TTg ngày 16/9/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Phú Yên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

    09:29 | 17/09/2024
  • Bến Tre: Khai thác hiệu quả tiềm năng kinh tế biển

    (Xây dựng) - Bến Tre đã có những bước tiến nổi bật trong việc khai thác tiềm năng kinh tế biển, nhờ vào việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU của Tỉnh ủy về phát triển tỉnh theo hướng Đông giai đoạn 2021 - 2025 và tầm nhìn đến năm 2030. Các lĩnh vực như nuôi tôm, chế biến thủy sản, năng lượng tái tạo và du lịch đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận trong những tháng đầu năm 2024.

    09:05 | 17/09/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load