(Xây dựng) – Ngày 1/9 tại Hà Nội, Bộ Xây dựng đã tổ chức Hội đồng Khoa học Công nghệ chuyên ngành nghiệm thu đề tài: “Rà soát, đánh giá hệ thống văn bản quy định và cơ chế tạo nguồn lực thực hiện quản lý không gian đô thị 2 bên trục đường mới mở trong đô thị” do Viện Quy hoạch Đô thị và nông thôn Quốc gia thực hiện.
Hội đồng nghiệm thu đề tài: “Rà soát, đánh giá hệ thống văn bản quy định và cơ chế tạo nguồn lực thực hiện quản lý không gian đô thị 2 bên trục đường mới mở trong đô thị”.
Tham dự buổi nghiệm thu đề tài có thạc sĩ Nguyễn Chí Ngọc - Phó Vụ trưởng Vụ Quy hoạch kiến trúc (Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu); đại diện các Cục, Vụ, Viện thuộc Bộ Xây dựng và đại diện của Viện Quy hoạch Đô thị và nông thôn Quốc gia.
Hiện nay, toàn quốc có 788 đô thị, tỷ lệ đô thị hóa là 35,7 %, tốc độ đô thị hóa hàng năm đạt 3,4%/năm và kỳ vọng đạt tỷ lệ đô thị hóa 50% năm 2025 (báo cáo của WB). Tuy nhiên, các đô thị lớn bị đánh giá là hạn chế lợi thế cạnh tranh, do chi phí vận chuyển cao, tắc nghẽn giao thông và thị trường đất đai bị bóp méo…
Tại các đô thị lớn như TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, TP Đà Nẵng, nhu cầu thực hiện đầu tư xây dựng các trục đường trong đô thị, hoàn thiện hệ thống giao thông, cải tạo và chỉnh trang không gian cảnh quan đô thị trong giai đoạn tới là rất lớn và cấp bách.
Nhiều dự án mới chỉ dừng lại ở mục tiêu giải quyết về đầu tư xây dựng tuyến đường, giải quyết bài toàn giao thông, nhu cầu đi lại mà chưa xem xét đến hình ảnh đô thị, tuyến phố, thiếu quy định quản lý để tạo bộ mặt, hình ảnh đô thị, tái thiết đô thị đây là nguyên nhân gây ra hình thức kiến trúc nhà mỏng, nhà méo, kiến trúc, cảnh quan tuyến phố lộn xộn, thiếu không gian đi bộ, chưa xứng tầm với mức đầu tư xây dựng. Bên cạnh đó cũng có những dự án triển khai tốt, nhưng chưa được nghiên cứu và nhân rộng trên địa bàn cả nước...
Với các lý do nêu trên, việc nghiên cứu và đề xuất cơ chế huy động nguồn lực thực hiện quản lý các trục đường mới mở trong đô thị phù hợp với điều kiện thực tế của Việt Nam là hết sức cần thiết. Với quy mô nghiên cứu tại 3 thành phố: TP Hà Nội, TP Đà Nẵng và TP Vũng Tàu. Nhằm mục đích góp phần làm chỉnh trang bộ mặt đô thị hiện nay; hoàn thiện cơ sở lý luận và hệ thống văn bản pháp quy, phục vụ công tác xây dựng cơ chế đầu tư kết hợp giữa Nhà nước, tư nhân và cộng đồng; hoàn thiện cơ sở lý luận và hệ thống văn bản pháp quy, phục vụ công tác hoàn thiện và đổi mới phương pháp lập quy hoạch nói chung và các khu vực cải tạo chỉnh trang không gian đô thị 2 bên trục đường mới mở nói riêng có sự tham gia cộng đồng.
Đề tài sẽ có đóng góp hết sức tích cực vào việc quản lý quy hoạch, kiến trúc các tuyến đường mới mở tại TP Hà Nội, TP Đà Nẵng, TP Vũng tàu và các đô thị lớn khác tại Việt Nam; kết quả sẽ đóng góp mục tiêu xây dựng hình ảnh đô thị giàu bản sắc, hiện đại và phát triển bền vững.
Đề tài cũng đã đánh giá tổng quan hệ thống văn bản quy định và cơ chế tạo nguồn lực quản lý. Trong đó, đề tài đã chỉ ra những vấn đề tồn tại trong hệ thống các văn bản quy định và cơ chế tạo nguồn lực quản lý không gian đô thị hai bên trục đường mới mở; rà soát, tổng kết, đánh giá hệ thống văn bản pháp luật về cơ chế tạo nguồn lực và thực hiện quản lý không gian đô thị hai bên trục đường mới mở tại 3 thành phố nằm trong quy mô nghiên cứu đang triển khai.
Đồng thời tổng kết, đánh giá kinh nghiệm thành công của nước ngoài, về quản lý không gian đô thị hai bên trục đường mới mở và điều kiện áo dụng tại Việt Nam; đề xuất các giải pháp cơ chế huy động nguồn lực thực hiện, quản lý các trục đường mới mở trong đô thị phù hợp với điểu kiện thực tế của Việt Nam như: Giải pháp tạo cơ chế đóng góp vốn tài chính; giải pháp tạo cơ chế khuyến khích bằng các hình thức sử dụng đất; cơ chế chia sẻ lợi ích…
Đề tài cũng nhận được nhiều nhận xét, đóng góp từ Hội đồng nghiệm thu. Theo đó, đề tài đã có sự đầu tư nghiên cứu nghiêm túc, có trách nhiệm; bám sát và đáp ứng yêu cầu của hợp đồng…Bên cạnh đó, đề tài cần bổ xung thêm phần quản lý phát triển không gian đô thị, nên tách một phần để phân tích về quy trình chung mở cửa trên cở sở phân loại đường, loại đặc trưng khu vực đô thị và cấp đô thị; nên đề xuất một số quy trình khác nhau trong phát triển đô thị hai bên trục đường mới mở phù hợp với thực tế đô thị và địa phương.
Kết thúc buổi làm việc, Hội đồng đã đồng ý nghiệm thu đề tài nhưng cần sửa đổi theo góp ý của các chuyên gia cho phù hợp.
Linh Nguyễn
Theo