Thứ sáu 29/03/2024 07:44 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nghịch lý trong việc giao, phân bổ các dự án đầu tư công - Chuyện chỉ có ở Ninh Bình

09:26 | 09/12/2022

(Xây dựng) - Ngày 01/03/2017, UBND tỉnh Ninh Bình đã công bố quyết định thành lập các Ban quản lý dự án chuyên ngành, qua đó nâng cao hiệu quả trong hoạt động, đổi mới phương thức quản lý, phát huy hiệu quả nguồn vốn đầu tư. Tuy nhiên, việc giao, phân bổ các dự án đầu tư công trên địa bàn tỉnh cho các Ban này còn nhiều nghịch lý.

Nghịch lý trong việc giao, phân bổ các dự án đầu tư công - Chuyện chỉ có ở Ninh Bình
Trụ sở UBND tỉnh Ninh Bình tại số 3 đường Lê Hồng Phong, phường Vân Giang, thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình.

Nghị định 59/2015/NĐ-CP ngày 18/06/2015 của Chính phủ về hình thức tổ chức quản lý dự án đầu tư xây dựng, tỉnh Ninh Bình đã thực hiện việc sắp xếp lại các Ban quản lý dự án kiêm nhiệm. Sau khi sắp xếp lại, toàn tỉnh Ninh Bình có 3 Ban quản lý dự án trực thuộc tỉnh gồm Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng, công nghiệp; Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn; Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông, mỗi huyện có một Ban quản lý dự án trực thuộc huyện.

Nhiệm vụ của các Ban chuyên ngành tỉnh đều chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức và hoạt động của UBND tỉnh Ninh Bình. Đồng thời, chịu sự hướng dẫn về chuyên môn nghiệp vụ của một số sở, ngành và các cơ quan có liên quan. Qua đó nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, đổi mới phương thức quản lý, phát huy hiệu quả nguồn vốn đầu tư.

Mô hình này đã cho thấy sự đúng đắn toàn diện trong chỉ đạo và quản lý sâu sát các công trình, dự án được chuyên nghiệp, từ đó chất lượng công trình được nâng cao rõ rệt, phần nào hạn chế sự thất thoát đối với ngân sách Nhà nước trong đầu tư công.

Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn là Ban quản lý dự án chuyên ngành trực thuộc UBND tỉnh Ninh Bình nhưng năm 2022 chỉ được giao 2 dự án (Dự án xử lý sạt lở bờ Hữu sông Vạc huyện Kim Sơn có giá trị 15,5 tỷ; Dự án tưới thay thế công trình phục vụ cống Tân Hưng có giá trị 2,8 tỷ đồng) với tổng giá trị là 18,3 tỷ. Trong đó hơn 50 cán bộ nhân viên hầu hết là kỹ sư được đào tạo bài bản, chính quy có nhiều kinh nghiệm trong quản lý dự án, công trình chuyên ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Tuy nhiên, hiện nay việc giao, phân bổ các dự án đầu tư công trên địa bàn tỉnh Ninh Bình cho các Ban chuyên này còn nhiều nghịch lý. Hầu hết, các dự án đầu tư công có giá trị lớn lại được giao về cho các Sở làm chủ đầu tư quản lý, kiêm nhiệm trong khi các Ban chuyên ngành lại "ngồi chơi, xơi nước".

Những công trình lớn liệu có được giao nhầm địa chỉ

Cụ thể, Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường ĐT.482 kết nối Quốc lộ 1A với Quốc lộ 10 và kết nối Quốc lộ 10 với Quốc lộ 12B, tỉnh Ninh Bình có giá trị xây lắp là 1.124 tỷ đồng được tỉnh giao cho Sở Giao thông vận tải thành lập Ban riêng, kiêm nhiệm để chủ trì, hoặc Dự án cải tạo, nâng cấp đường ĐT.477 đoạn từ Km0+000-Km1+500 (đoạn từ ngã ba Gián Khẩu đến hết phạm vi khu 50ha - Khu công nghiệp Gián Khẩu) với giá dự toán là 139 tỷ đồng cũng được giao về Sở Giao thông vận tải tỉnh làm chủ đầu tư kiêm quản lý. Trong một số dự án có Dự án cải tạo, nâng cấp đường ĐT.477 đoạn từ Km0+000-Km1+500 (đoạn từ ngã ba Gián Khẩu đến hết phạm vi khu 50ha - Khu công nghiệp Gián Khẩu đã gây nhiều dư luận không tốt do xuất đầu tư tăng bất thường với 110 tỷ cho 1km đường.

Hay như mới đây, tại Dự án Nâng cấp hệ thống thủy lợi 8 xã miền núi phía Đông Bắc huyện Nho Quan (Ninh Bình) và kè chống sạt lở sông Chanh với giá xây lắp là 610 tỷ đồng cũng được UBND tỉnh Ninh Bình giao cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh làm chủ đầu tư kiêm bên mời thầu.

Nghịch lý trong việc giao, phân bổ các dự án đầu tư công - Chuyện chỉ có ở Ninh Bình
Thông báo mời thầu của gói thầu số 05: Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị; thuộc Dự án Nâng cấp hệ thống thủy lợi 8 xã miền núi phía Đông Bắc huyện Nho Quan và kè chống sạt lở sông Chanh.

Theo ghi nhận của PV, để thực hiện dự án này, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Bình phải thành lập Ban quản lý một dự án (trực thuộc Sở) trong khi đó Sở không có người vì chủ yếu là làm công tác chuyên môn nên phải đi huy động các nguồn nhân sự bên ngoài về phục vụ dự án, điều này rất có thể khiến dự án tiềm ẩn nhiều rủi ro về chất lượng công trình và nguy cơ gây thất thoát nguồn ngân sách Nhà nước.

Trao đổi với nhóm PV vào ngày 08/12/2022, một vị nguyên lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Bình bày tỏ quan điểm: Với những dự án lớn tới 610 tỷ đồng thì tỉnh nên giao về Ban quản lý chuyên ngành thì sẽ tốt hơn vì họ chuyên nghiệp còn với một Ban kiêm nhiệm thì không thể nào bằng một Ban chuyên được, đó là điều ai cũng có thể nhận thấy. Còn vị cán bộ, kỹ sư công trình thủy lợi đang công tác tại Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn với 15 năm kinh nghiệm thì cho rằng, việc phân dự án này là bất cập chắc chỉ ở Ninh Bình mới có. Có thể vì Ban chúng tôi làm đúng.

Dư luận đang đặt nhiều dấu hỏi về những nghịch lý trong việc giao, phân bổ các dự án đầu tư công tại Ninh Bình hiện đang có nhiều lộn xộn và đặc biệt là Dự án Nâng cấp hệ thống thủy lợi 8 xã miền núi phía Đông Bắc huyện Nho Quan (Ninh Bình) và kè chống sạt lở sông Chanh. Mong lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Bình sớm có câu trả lời về vấn đề này.

PV

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load