Thứ ba 23/04/2024 16:10 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nghi Sơn (Thanh Hóa): Đã hoàn thành cưỡng chế giải phóng mặt bằng 3/5 dự án trọng điểm

21:01 | 29/04/2021

(Xây dựng) – Mặc dù UBND thị xã Nghi Sơn đã áp dụng các chính sách, pháp luật của Nhà nước trong kiểm kê, áp giá đền bù, đảm bảo quyền lợi chính đáng đối với các hộ dân có đất bị ảnh hưởng bởi 5 dự án trọng điểm tại thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) nhưng các hộ trên vẫn cố tình “yêu sách”, không nhận đền bù, hỗ trợ để bàn giao mặt bằng gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công các dự án này.

nghi son thanh hoa da hoan thanh cuong che giai phong mat bang 35 du an trong diem
Thị xã Nghi Sơn đã tiến hành cưỡng chế giải phóng mặt bằng đối với những hộ dân không nhận đền bù, hỗ trợ để bàn giao mặt bằng.

Sau một thời gian chuẩn bị, hoàn thiện các phương án cưỡng chế cũng như tiếp tục kiên trì vận động, đối thoại với các hộ trong danh sách để bàn giao mặt bằng đúng hẹn với các nhà đầu tư theo chỉ đạo của UBND tỉnh, trong những ngày cuối tháng 3 và đầu tháng 4 vừa qua, đoàn công tác cưỡng chế gồm Hội đồng đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng thị xã, các cấp, ngành liên quan đã tiến hành tổ chức cưỡng chế đối với các trường hợp thuộc 3/5 dự án trọng điểm. Đó là: Dự án đường dây 500kv nối Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn với lưới điện quốc gia (1 hộ); dự án đường Đông Tây 4 đi Cảng Nghi Sơn, đoạn qua phường Hải Thượng (38 hộ), dự án đường Đông Tây 1 kéo dài qua phường Xuân Lâm (9 hộ).

Trước đó, do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, phân tích một cách thấu tình đạt lý, có 30 hộ đã thống nhất nhận đền bù, hỗ trợ để bàn giao mặt bằng. Sau thời gian một tháng (theo quy định), do đã nhận thức thấu đáo, các hộ này không thay đổi quyết định. Vì thế, tổng số hộ phải cưỡng chế theo danh sách giảm còn 51 hộ. Trong quá trình cưỡng chế, mặc dù đã đưa vào danh sách và chuẩn bị đầy đủ các phương án cùng máy móc, nhân lực, nhưng với quan điểm “còn nước còn tát”, bằng mọi cách giảm đến mức thấp nhất số trường hợp phải cưỡng chế, trước mỗi trường hợp chuẩn bị thực hiện cưỡng chế, đoàn công tác vẫn tiếp tục trao đổi, vận động. Do vậy, 33/38 hộ thuộc dự án đường Đông Tây 4 đi cảng Nghi Sơn tự nguyện tháo dỡ nhà cửa, vật kiến trúc để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư (chỉ còn 3 hộ phải cưỡng chế). Những trường hợp này đều được đoàn công tác cưỡng chế hỗ trợ máy móc, nhân lực trong quá trình tháo dỡ. Nhìn chung, quá trình cưỡng chế giải phóng mặt bằng diễn ra thuận lợi, không có sự cố đáng tiếc nào xảy ra.

nghi son thanh hoa da hoan thanh cuong che giai phong mat bang 35 du an trong diem
nghi son thanh hoa da hoan thanh cuong che giai phong mat bang 35 du an trong diem
nghi son thanh hoa da hoan thanh cuong che giai phong mat bang 35 du an trong diem
Một số hình ảnh tại các cuộc cưỡng chế giải phóng mặt bằng vừa diễn ra trong các ngày 29/3 và 19, 20/4 vừa qua.

Như vậy, đến thời điểm này, thị xã Nghi Sơn đã hoàn thành công tác cưỡng chế, bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư 3 dự án trọng điểm. Còn lại 2 dự án gồm: dự án đường từ Quốc lộ 1A đi đường Đông Tây 4 (9 hộ); Dự án đường trục chính phía Tây đi cảng Nghi Sơn thuộc Khu Kinh tế Nghi SơnTại, theo danh sách chỉ còn lại 7 hộ thuộc diện phải cưỡng chế, tuy nhiên, đến nay lại phát sinh thêm 6 hộ tái đưa ra các điều kiện không hợp lý, thay đổi ý định, không chấp nhận di dời, bàn giao mặt bằng, buộc phải đưa vào danh sách cưỡng chế. Hiện, cơ quan chức năng đang hoàn thiện hồ sơ, thủ tục đối với 6 hộ phát sinh này để chuẩn bị tiến hành cưỡng chế cùng với những hộ còn lại.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Tiến Dũng - Chủ tịch UBND thị xã Nghi Sơn cho biết, theo kế hoạch, công tác cưỡng chế các trường hợp còn lại sẽ được tiến hành vào thời gian sau cuộc bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp sắp diễn ra. Cũng theo ông Dũng, mặc dù bận rộn do đang triển khai hàng loạt công việc quan trọng, nhất là chuẩn bị cho cuộc bầu cử sắp tới. Nhưng thị xã Nghi Sơn vẫn tập trung với quyết tâm cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng, trong đó, ưu tiên thực hiện trước đối với 5 dự án trọng điểm như đã nêu.

Đào Nguyên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load