Thứ bảy 20/04/2024 09:51 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nghị quyết trong sinh hoạt Chi bộ phải gắn liền với thực tiễn

14:17 | 12/08/2020

(Xây dựng) - Trước tình hình mới, thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc quy hoạch lại hệ thống báo chí, xóa bỏ bao cấp, giao quyền tự chủ cho các tòa soạn đối với hoạt động này; các Đảng viên trong Chi bộ của Báo Xây dựng đều thống nhất một nhận thức: Nhà nước chủ trương xóa bỏ bao cấp và giao quyền tự chủ cho các tòa soạn báo trong giai đoạn hiện nay là rất đúng.

nghi quyet trong sinh hoat chi bo phai gan lien voi thuc tien
Tập thể cán bộ phóng viên Báo Xây dựng trong một chuyến đi thực tế tại Ninh Bình

Thông tin trên trang báo giống như một thứ hàng hóa đặc biệt phục vụ các nhiệm vụ chính trị. Mỗi một Bộ, ngành có một nhiệm vụ chính trị riêng. Thông tin hay, thông tin độc, thông tin hữu ích thì sẽ thu hút nhiều độc giả. Càng đông độc giả thì thương hiệu của tờ báo càng cao. Thương hiệu tờ báo càng cao thì bạn hàng đặt các trang báo để tuyên truyền, quảng cáo sản phẩm càng đông và nguồn thu phát triển sự nghiệp sẽ càng lớn. Báo Xây dựng đã tự chủ cân đối thu, chi trong mọi hoạt động của tòa soạn từ nhiều năm nay. Rất ít khi tòa soạn chậm chi trả lương và các chế độ đãi ngộ cho cán bộ, phóng viên.

Cách đây 5 năm, trong một cuộc sinh hoạt Chi bộ để hoạch định chiến lược phát triển tờ báo ngành Xây dựng trong tình hình mới, 100% đảng viên đang công tác tại Báo Xây dựng đều chung một nhận định: Báo Xây dựng có lợi thế là cơ quan ngôn luận của Bộ chuyên ngành thực hiện công tác quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực: Quy hoạch - Kiến trúc; Phát triển đô thị; Quản lý các hoạt động đầu tư xây dựng, chất lượng công trình xây dựng; Xây dựng hạ tầng nông thôn mới; Sản xuất vật liệu xây dựng; Thị trường bất động sản; Đào tạo nguồn nhân lực xây dựng...

Nhưng để tận dụng được những lợi thế trên, cũng cần có những chiến lược dài hơi và bài bản. Nghị quyết lúc đó đã xác định rằng, thông tin về mỗi lĩnh vực mà Bộ Xây dựng đang quản lý đều có thể trở thành một chuyên đề báo chí lớn được đông đảo bạn đọc quan tâm, đặc biệt là lãnh đạo chính quyền các cấp trong cả nước, sinh viên trong hệ thống đào tạo chuyên ngành Xây dựng, công nhân đang lao động tại các công trường xây dựng, nhân dân đang có nhu cầu về nhà ở... Từ nhận thức này, Chi bộ đảng Báo Xây dựng đã chỉ đạo cụ thể, giao nhiệm vụ cho các phòng.

nghi quyet trong sinh hoat chi bo phai gan lien voi thuc tien
Sự đoàn kết nhất trí cao trong nội bộ của tập thể cán bộ đảng viên, phóng viên, người lao động tại Báo Xây dựng trong hơn 5 năm qua đã làm cho Báo Xây dựng ổn định mọi mặt.

Thứ nhất, ngoài việc theo dõi hoạt động điều hành của Bộ trưởng, các Thứ trưởng phải thường xuyên, liên tục bám sát đưa tin hoạt động của các Cục, Vụ trong Bộ. Xác định đây là những đơn vị tham mưu cho Bộ tổng hợp, điều chỉnh chính sách về hoạt động xây dựng tại các địa phương. Các đề tài "nóng" như điều chỉnh quy hoạch xây dựng; quản lý trật tự xây dựng; quản lý vật liệu xây dựng từ nguồn cung cấp này đã tạo chỗ đứng tốt cho Báo Xây dựng trong việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật xây dựng đối với nhân dân. Báo đã nhận được nhiều nguồn kinh phí từ "đơn hàng" này.

Thứ hai, phóng viên cần phải bám sát thực tiễn hoạt động đầu tư xây dựng, chương trình xây dựng hạ tầng nông thôn mới tại các địa phương, một chủ trương lớn của Bộ Chính trị đang đi vào thực tiễn góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn, nâng cao đời sống của nhân dân.

Do ít phóng viên nên Báo Xây dựng chỉ tập trung khai thác thông tin ở một số tỉnh, thành phố có tốc độ phát triển đô thị cao như: Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Bắc Ninh, Yên Bái, Vĩnh Phúc, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Thành phố Hồ Chí Minh... Lãnh đạo ở một số địa phương này rất đồng tình với cách đặt vấn đề của Báo Xây dựng là phản ánh những nhân tố điển hình trong việc thực hiện chính sách pháp luật về xây dựng và tìm hiểu sự bất cập của chính sách khi áp dụng vào thực tiễn.

Nhận thấy có hiệu quả nên trong năm 2019 và đầu năm 2020, nhiều tỉnh, thành phố như: Quảng Ninh, Hải Dương, Yên Bái, thành phố Hải Phòng, cùng nhiều quận, huyện, xã, phường đã chủ động hỗ trợ việc tuyên truyền cho Báo Xây dựng từ hạng mức ngân sách của địa phương. Đây cũng là một nguồn thu đáng kể, giúp Báo Xây dựng phát triển sự nghiệp.

Thứ ba, là bám sát hoạt động của các hoạt động xây dựng, hoạt động của các doanh nghiệp xây dựng, đặc biệt là các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản. Đối với mảng đề tài này, Chi bộ Báo Xây dựng chỉ đạo không nặng vấn đề truyền thông quảng cáo sản phẩm mà tập trung cùng doanh nghiệp nghiên cứu thực tiễn, tháo gỡ chính sách vướng mắc.

Nhiều vấn đề đã được Báo đề cập như: Điều chỉnh quy hoạch cục bộ trong đồ án xây dựng; Bảo đảm quyền lợi người dân khi mua sản phẩm bất động sản; Giải tỏa, đền bù trong cải tạo chung cư cũ tại các đô thị lớn; Phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân trong các khu công nghiệp phù hợp với thực tiễn... Việc đồng hành cùng doanh nghiệp để trở thành nhịp cầu nối doanh nghiệp - Bộ Xây dựng và Chính phủ đã được lãnh đạo nhiều doanh nghiệp hoan nghênh.

Hầu hết các doanh nghiệp lớn có uy tín trong lĩnh vực xây dựng trong nước như: Sungroup, BIM, FLC, Viglacera, HUD, Hòa Bình... đã ký hợp tác truyền thông và chủ động hỗ trợ kinh phí cho Báo Xây dựng. Đây cũng là một nguồn thu lớn của Báo để duy trì sự tồn tại của mình.

Về quan hệ quốc tế, Nghị quyết Chi bộ Báo Xây dựng xác định việc ký hợp tác quan hệ trao đổi thông tin chuyên ngành với Báo Tin tức, Kỹ thuật và Xây dựng Nhật Bản - Một tờ báo chuyên ngành Xây dựng có trên 100 văn phòng khắp nước Nhật cùng lịch sử ra đời và phát triển gần 90 năm là một việc cần thiết và có ý nghĩa kết nối thông tin giữa Bộ Xây dựng Việt Nam và Bộ MLIT Nhật bản, các doanh nghiệp xây dựng Việt Nam với các doanh nghiệp xây dựng Nhật bản.

Trong sự hợp tác này, hai bên không chuyển nguồn kinh phí cho nhau. Ngoài việc cho đăng tải miễn phí bài viết của phóng viên Báo Xây dựng trao đổi về công nghệ, khoa học xây dựng hai nước, phía Nhật Bản hàng năm hỗ trợ cho Báo Xây dựng đào tạo khoảng 10 phóng viên trẻ tại Nhật. Do có sự hợp tác này, nhiều doanh nghiệp xây dựng của Nhật Bản tại Việt Nam đã chủ động ký hợp đồng truyền thông với Báo Xây dựng đã tạo được một thương hiệu tốt và giá trị kinh tế rất cao không thể đong đếm được.

Chi bộ Báo Xây dựng luôn coi trọng việc xây dựng Nghị quyết và theo dõi việc thực hiện Nghị quyết trong các kỳ sinh hoạt Chi bộ hàng tháng. Chúng tôi coi đây là một diễn đàn để các đảng viên dân chủ tham gia ý kiến, đóng góp sự sáng tạo trong các đề tài giúp cho việc điều hành của Ban Biên tập; Xử lý triệt để những nguyên nhân mâu thuẫn trong nội bộ (nếu có).

Sự đoàn kết nhất trí cao trong nội bộ của tập thể cán bộ Đảng viên, phóng viên, người lao động tại Báo Xây dựng trong hơn 10 năm qua đã làm cho Báo Xây dựng ổn định mọi mặt, trở thành một cơ quan truyền thông hàng đầu tại Bộ Xây dựng, một tờ báo ngành mẫu mực trong hệ thống báo chí quốc gia. Điều này thực sự minh chứng cho hoạt động hiệu quả, nghiêm túc thực hiện Điều lệ đảng, bám sát thực tiễn để ban hành Nghị quyết của Chi bộ đảng Báo Xây dựng dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng ủy Bộ Xây dựng.

Báo Xây dựng hiện đang hoạt động ổn định với 1 tờ báo in phát hành vào thứ 3 và thứ 5 hàng tuần trên cả nước; 1 tờ báo điện tử tên miền www.baoxaydung.com.vn với dung lượng bạn đọc 100 ngàn người/ngày; 1 Chuyên trang điện tử www.phapluat.baoxaydung.com.vn đang hoạt động thử nghiệm.

Số lượng cán bộ, phóng viên, cộng tác viên tại Tòa soạn khoảng 100 người. Cơ quan đại diện, văn phòng thường trú, phóng viên thường trú hiện đã được triển khai hầu hết các tỉnh, thành phố trong cả nước (đặc biệt là các khu vực có đô thị phát triển).

Nguyễn Anh Dũng
Bí thư Chi bộ, Tổng Biên tập Báo Xây dựng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load