Thứ bảy 20/04/2024 05:10 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nghệ An: Xã Long Xá chung sức, đồng lòng quyết tâm về đích nông thôn mới nâng cao năm 2022

10:23 | 21/12/2022

(Xây dựng) - Năm 2020, xã Long Xá được sáp nhập từ xã Hưng Long và Hưng Xá và đến tháng 8/2022, Long Xá đã được UBND tỉnh Nghệ An công nhận lại xã đạt chuẩn nông thôn mới, đây là tiền đề để địa phương tiếp tục triển khai xây dựng Long Xá trở thành xã nông thôn mới nâng cao vào cuối năm 2022.

Nghệ An: Xã Long Xá chung sức, đồng lòng quyết tâm về đích nông thôn mới nâng cao năm 2022
Trụ sở UBND xã Long Xá được xây dựng mới khang trang.

Xã Long Xá, huyện Hưng Nguyên những ngày này, cảm nhận đầu tiên là một vùng quê nông thôn mới tràn đầy sức sống, với hệ thống giao thông liên thôn được nhựa hóa, bê tông hóa, những ngôi nhà kiên cố, nhà cao tầng mọc lên san sát. Hoạt động thương mại - dịch vụ ngày một phát triển với đa dạng các loại hình, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày được nâng cao.

Xác định việc đạt chuẩn nông thôn mới đã khó, việc giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí, tiến tới xây dựng thành công xã nông thôn mới nâng cao càng khó hơn, vì vậy, ngay sau khi được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã đã tổng kết, đánh giá kết quả đạt được, phân tích, làm rõ những tồn tại, hạn chế, đề ra phương hướng, giải pháp để giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí. Trong đó, lãnh đạo địa phương chú trọng công tác tuyên truyền để cán bộ, Đảng viên và nhân dân nhận thức rõ việc xã đạt chuẩn nông thôn mới chính là tiền đề, là động lực để không ngừng nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được, xây dựng quê hương giàu mạnh, với phương châm xây dựng nông thôn mới chỉ có điểm đầu, chưa và không có điểm kết thúc, mà mục tiêu trước mắt là xây dựng Long Xá đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao.

Nghệ An: Xã Long Xá chung sức, đồng lòng quyết tâm về đích nông thôn mới nâng cao năm 2022
Mô hình mây tre đan, đồ mỹ nghệ của anh Hoàng Minh Khánh xóm Thành Sơn.

Để đạt mục tiêu tiêu này, Đảng ủy, chính quyền xã Long Xá đã tập trung quyết liệt xây dựng các công trình, kế hoạch, chỉ đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả xây dựng các công trình: Xây dựng hệ thống giao thông nông thôn khu dân cư với tổng chiều dài 28,6km, xây dựng hệ thống giao thông nội đồng, mương tưới, tiêu với tổng trị giá trên 7 tỷ đồng; mở rộng xây dựng đường Nguyễn Văn Trổi, xây dựng nhà học 3 tầng 21 phòng trường tiểu học và Trung học cơ sở Long Xá (tại cơ sở 1) với tổng giá trị dự toán 15 tỷ đồng, đổ chậu trồng hoa và xây dựng hệ thống bồn hoa cây cảnh tạo nên một diện mạo mới trên địa bàn xã.

Thực hiện theo phê duyệt điều chỉnh quy hoạch xây dựng nông thôn mới xã Long Xá giai đoạn 2010 – 2020, đến nay xã đã làm hồ sơ thực hiện điều chỉnh quy hoạch xây dựng xã giai đoạn 2021-2030 và xin UBND huyện phê duyệt sau khi quy hoạch chung huyện Hưng Nguyên được UBND tỉnh phê duyệt. Xã có quy hoạch chung ngày 25/12/2020 đã được UBND huyện Hưng Nguyên phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 1269/QĐ-UBND; có Quy chế quản lý số 903/QĐ UBND huyện Hưng Nguyên ngày 4/10/2022.

Tỷ lệ đường xã được bảo trì hàng năm đảm bảo sáng - xanh - sạch - đẹp. 8,55/8,55km đường xã đoạn qua khu dân cư có rãnh tiêu thoát nước dọc hai bên tuyến đường đạt tỷ lệ 100%, được lắp đầy đủ biển báo, gờ giảm tốc theo quy định. 7,15km đường xã đoạn qua khu dân cư có hệ thống đèn điện chiếu sáng đạt tỷ lệ 100%. 3,1/3,1km đường trục xã có trồng cây bóng mát. Toàn xã có 100% đường xóm được cứng hóa; có hệ thống đèn điện chiếu sáng; đường trục thôn, xóm và liên thôn, xóm được lắp 138 biển báo giao thông, 4 biển phân công, phân cấp quản lý và bố trí 35 gờ giảm tốc tại các nhánh nút giao từ đường trục thôn, xóm theo quy định; 100% đường trục chính nội đồng được cứng hóa, đáp ứng yêu cầu sản xuất và vận chuyển hàng hóa.

Tỷ lệ diện tích đất sản xuất nông nghiệp được tưới và tiêu nước chủ động đạt 96,8%. Có 2 tổ chức thủy lợi cơ sở hoạt động hiệu quả, bền vững; tỷ lệ diện tích cây trồng chủ lực của địa phương được tưới tiên tiến, tiết kiệm nước, đạt 78,5%; có 100% số công trình thủy lợi nhỏ, thủy lợi nội đồng được bảo trì hàng năm; đảm bảo yêu cầu chủ động về phòng chống thiên tai theo phương châm 4 tại chỗ..

Nghệ An: Xã Long Xá chung sức, đồng lòng quyết tâm về đích nông thôn mới nâng cao năm 2022
Nghệ An: Xã Long Xá chung sức, đồng lòng quyết tâm về đích nông thôn mới nâng cao năm 2022
Nghệ An: Xã Long Xá chung sức, đồng lòng quyết tâm về đích nông thôn mới nâng cao năm 2022
Các tuyến đường trong xã được chỉnh trang sạch đẹp.

Có 3/3 trường học trên địa bàn, trong đó có 1 trường đạt chuẩn quốc gia cơ sở vật chất mức độ 2 và 2 trường đạt chuẩn cơ sở vật chất mức độ 1 đạt tỷ lệ 100%. Được công nhận đạt chuẩn xóa mù chữ, phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở theo Quyết định số 1306/QĐ-UBND của UBND huyện Hưng Nguyên.

Đặc biệt, với quan điểm xây dựng nông thôn mới phải bắt đầu từ phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống nhân dân, vì vậy, địa phương luôn ưu tiên phát triển ngành nghề dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp, chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cơ cấu cây trồng, vật nuôi trong sản xuất nông nghiệp, tập trung chỉ đạo đề án tích tụ ruộng đất phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp ứng dụng mạnh mẽ các tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa các giống cây trồng có giá trị thu nhập kinh tế cao vào sản xuất. Từ đây, xuất hiện nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh mang lại hiệu quả kinh tế cao như mô hình mây tre đan, đồ mỹ nghệ của anh Hoàng Minh Khánh xóm Thành Sơn, mô hình sản xuất trồng cây Ngưu Bàng có hệ thống tưới phun sương với diện tích 6ha đang tiếp tục xây dựng để đạt chất lượng tiêu chuẩn OCOP. Những mô hình đều có sự ảnh hưởng lớn đến thu nhập người dân và tạo việc làm cho người lao động trên địa bàn xã.

Nghệ An: Xã Long Xá chung sức, đồng lòng quyết tâm về đích nông thôn mới nâng cao năm 2022
Máy móc hiện đại được đưa vào sản xuất nông nghiệp tại xã Long Xá.

Đến thời điểm hiện tại, xã Long Xá đã hoàn thành 100% các chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao theo Quyết định 318 của Thủ tướng Chính phủ. Hiện tại, UBND xã Long Xá đang đề nghị UBND huyện Hưng Nguyên, UBND tỉnh Nghệ An, Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới huyện và tỉnh tổ chức thẩm định công nhận xã Long Xá đạt xã nông thôn mới nâng cao trong năm 2022.

Bà Nguyễn Thị Tuyết - Chủ tịch UBND xã Long Xá cho biết thêm: Để đạt được những kết quả trên, chính là nhờ tinh thần đoàn kết, nhất trí cao trong toàn Đảng bộ và nhân dân đã tạo sức mạnh để xã đồng lòng xây dựng NTM nâng cao. Trong quá trình xây dựng NTM nâng cao, từng cán bộ, đảng viên ở Long Xá thực sự là những người nêu gương, nòng cốt đi đầu. Cán bộ, đảng viên là người luôn thể hiện quyết tâm, kiên trì trong công tác dân vận, từng bước nâng cao nhận thức, trách nhiệm của nhân dân trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, hạn chế tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào nguồn lực Nhà nước. Những kết quả đạt được đáng ghi nhận trên là động lực để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Long Xá phát triển mạnh mẽ hơn nữa và quyết tâm hoàn thành mục tiêu xã nông thôn mới nâng cao về đích trong năm 2022.

An Vinh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load