Thứ sáu 19/04/2024 22:14 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nghệ An: Vướng giải phóng mặt bằng, dự án đường Nguyễn Sỹ Sách kéo dài có nguy cơ chậm tiến độ

19:04 | 05/04/2021

(Xây dựng) - Dự án đường Nguyễn Sỹ Sách kéo dài (thành phố Vinh, Nghệ An) được triển khai từ đầu năm 2019, nhằm tạo động lực cũng như thực hiện theo kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội cho thành phố Vinh. Thế nhưng, dự án này đang có nguy cơ chậm tiến độ vì vướng giải phóng mặt bằng.

nghe an vuong giai phong mat bang du an duong nguyen sy sach keo dai co nguy co cham tien do
Vì vướng mặt bằng chưa được bàn giao nên đoạn qua khu vực ao tại xã Hưng Hòa chưa thể thi công thông tuyến.

Theo đó, dự án đường Nguyễn Sỹ Sách kéo dài nối đường ven sông Lam (giai đoạn 1) được phê duyệt đầu tư năm 2018, có tổng mức đầu tư 419,4 tỷ đồng với chiều dài 6,4km. Dự án này nhằm tạo động lực cho phát triển thành phố Vinh về phía Đông. Phần xây lắp dự án được đầu tư hơn 142 tỷ đồng, do liên danh nhà thầu gồm 3 Công ty: Công ty Cổ phần Tây An; Công Ty TNHH Xây dựng Hoàng Sơn và Công ty Cổ phần đầu tư Thành Công.

Theo đó, ngày 24/9/2018, UBND thành phố Vinh đã ban hành Quyết định số 6550/QĐ-UBND về việc phê duyệt lựa chọn nhà thầu cho gói thầu số 5: Toàn bộ phần xây lắp và chi phí hạng mục chung công trình đường Nguyễn Sỹ Sách kéo dài nối đường ven Sông Lam, thành phố Vinh (giai đoạn 1). Theo kế hoạch, gói thầu sẽ hoàn thành vào tháng 6/2021. Tuy nhiên, đến nay, thời gian thi công chỉ còn 3 tháng nhưng khối lượng công trình vẫn chưa đạt tiến độ.

nghe an vuong giai phong mat bang du an duong nguyen sy sach keo dai co nguy co cham tien do
nghe an vuong giai phong mat bang du an duong nguyen sy sach keo dai co nguy co cham tien do
Dự án đường Nguyễn Sỹ Sách kéo dài có những đoạn đã thảm nhựa xong lần 2, đang đợi bàn giao mặt bằng để thi công thông tuyến.

Theo ghi nhận của phóng viên, đoạn tiếp giáp với đường ven sông đến đến đoạn giao nhau với đường 35m đã thảm nhựa được lần 2 khoảng 2,5km. Những đoạn đã được bàn giao mặt bằng tiếp theo đã được các đơn vị thi công đổ đất lu lèn tạo cốt nền và đổ bây. Còn lại, phần tiếp giáp với đường Nguyễn Sỹ Sách vẫn chưa thể triển khai vì giải phóng mặt bằng xong.

Trao đổi với ông Trần Xuân Lễ, Giám đốc Ban Quản lý đầu tư và xây dựng công trình thành phố Vinh cho biết: “Dự án đường Nguyễn Sỹ Sách kéo dài (gói thầu số 5 phần xây lắp) có thời gian thi công là 30 tháng kể từ ngày khởi công. Nếu đúng tiến độ thì tháng 6/2021 các nhà thầu phải hoàn thành như hợp đồng đã ký kết. Tuy nhiên, trong quá trình thi công các đơn vị thi công gặp nhiều vướng mắc trong việc bàn giao mặt bằng thì nguy cơ sẽ bị chậm tiến độ đề ra.

Cũng bởi phần giải phóng mặt bằng chưa xong nên các nhà thầu thi công vẫn chưa triển khai được phần còn lại. Đến nay vẫn còn mấy trăm ngôi mộ, trong đó có cả những ngôi mộ vô chủ nên việc giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, công tác xây dựng hạ tầng các Khu tái định cư cho các hộ dân nằm trong khu vực di dời vẫn chưa xong nên người dân chưa thể di dời đi để bàn giao mặt bằng cho nhà thầu”.

Ông Nguyễn Văn Tứ - Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Vinh cho biết: “Đến thời điểm hiện tại, tiến độ đền bù giải phóng mặt bằng dự án đường Nguyễn Sỹ Sách kéo dài đã hoàn thành công tác bồi thường giải phóng mặt bằng được 4,5km/6,5km tuyến đường.

Còn lại khoảng 2km đang vướng giải phóng mặt bằng ở các vị trí như: 250m tuyến đi qua nghĩa trang phường Hưng Dũng, Hưng Lộc đã tiến hành kiểm kê và phê duyệt một phần, đang thực hiện giải phóng mặt bằng chưa hoàn thành; 300m tuyến đi qua đất ở các hộ dân xóm Phong Quang, xã Hưng Hòa, chưa có khu tái định cư để di chuyển các hộ dân; 50m đi qua các trạm bơm nước thải chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng và tuyến ống dẫn dầu cắt qua đường; Còn khoảng 500m tuyến các ao nuôi trồng thủy sản xã Hưng Hòa chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng do có một số thửa đang có đơn kiến nghị và tranh chấp. Đối với những khu vực này, chúng tôi đang gấp rút cũng như xin ý kiến của tỉnh để nhanh chóng bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

nghe an vuong giai phong mat bang du an duong nguyen sy sach keo dai co nguy co cham tien do
Khu vực ao chưa thể bàn giao mặt bằng vì đang xác minh lại nguồn gốc đất tại xã Hưng Hòa, thành phố Vinh.

Chỉ còn 700m đất khu vực chạy qua Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình tỉnh và Trung tâm Pháp y, đất ở xã Hưng Lộc công tác đền bù giải phóng mặt bằng chưa hoàn thành vì phía Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình chưa chịu phối hợp với các ngành chức năng để tiến hành công tác đền bù giải phóng mặt bằng”.

Như vậy, việc vướng mắc trong giải phóng mặt bằng mà đại diện Trung tâm phát triển Qũy đất thành phố Vinh chia sẻ, thì khả năng dự án đường Nguyễn Sỹ Sách kéo dài có nguy cơ chậm tiến độ đang hiện hữu.

Để dự án đường Nguyễn Sỹ Sách kéo dài có thể sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng cần có sự vào cuộc mạnh mẽ của các ngành chức năng liên quan, cũng như sự đồng lòng chia sẻ của nhân dân nơi đây. Từ đó, nhanh chóng hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng, sớm bàn giao cho nhà thầu thi công để công trình hoàn thành tiến độ đề ra.

Quang Hợp

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load