Thứ sáu 29/03/2024 06:12 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nghệ An: Sụt lún, sạt lở nghiêm trọng kè chắn sóng biển Cửa Lò sau bão số 9

21:35 | 02/11/2020

(Xây dựng) – Cơn bão số 7, tiếp đến là cơn bão số 9 kéo theo mưa to và rất to, sóng biển dâng cao từ 2 - 2,5m va đập mạnh đã làm hư hỏng, sạt lở nghiêm trọng hệ thống kè chắn sóng dọc bờ biển Cửa Lò và đường đi bộ ven biển thị xã Cửa Lò.

nghe an sut lun sat lo nghiem trong ke chan song bien cua lo sau bao so 9
Sóng biển dâng cao từ 2 - 2,5m va đập mạnh đã làm hư hỏng, sạt lở nghiêm trọng hệ thống kè chắn sóng dọc bờ biển Cửa Lò.

Trước đó, do ảnh hưởng hoàn lưu cơn bão số 7 đã khiến kè chắn sóng biển đoạn từ quảng trường Bình Minh đến cảng Cửa Lò bị hư hỏng, kè xây đá hộc bị sạt lở với tổng chiều dài khoảng 2.500m. Ước tính thiệt hại lên đến 10 tỷ đồng.

Không những vậy, kè đường dạo bộ chắn sóng bị hư hỏng và sụt lún khoảng 300m; Đường dạo bộ bị hư hỏng và sạt lún, sập khoảng 500m2. Ngoài ra, chiều dài kè chân biển khoảng 500m bị xói lở. Gạch Terrazo lát bậc cấp kè biển bị bong tróc hư hỏng khoảng 200m2. Ước tính thiệt hại thêm 2 tỷ đồng. Tổng thiệt hại lên tới khoảng 12 tỷ đồng.

nghe an sut lun sat lo nghiem trong ke chan song bien cua lo sau bao so 9
nghe an sut lun sat lo nghiem trong ke chan song bien cua lo sau bao so 9
nghe an sut lun sat lo nghiem trong ke chan song bien cua lo sau bao so 9
Dọc bờ kè ven biển thị xã Cửa Lò được xây bằng đá hộc cũng bị sóng biển đánh tan.

Trong khi những thiệt hại ảnh hưởng của cơn bão số 7 chưa được khắc phục thì ảnh hưởng hoàn lưu của cơn bão số 9 lại khiến tình trạng thêm nặng nề. Trong đó, kè trọng lực bị sập, xâm thực vào bờ dài khoảng 200m; Kè xây đá bị sạt lở, đường dạo bộ bị hư hỏng nặng khoảng 500m. Thậm chí, đoạn quảng trường Bình Minh cũng bị hư hỏng thêm với bê tông đường kè, chân kè bị sập khoảng 300m ở phía nam quảng trường. Ước tính thiệt hại gần 9 tỷ đồng.

Theo ghi nhận của phóng viên, cả đoạn đê kè cùng với tuyến đường đi bộ dọc bờ biển thị xã Cửa Lò đã bị hư hỏng nghiêm trọng trước ảnh hưởng của mưa bão và sóng biển. Nhiều gốc cây to cũng bị bật lên, nằm ngổn ngang bên đường. Hệ thống kè bằng đá cũng không chịu được sức mạnh của thiên nhiên, bị cày xới tan hoang.

nghe an sut lun sat lo nghiem trong ke chan song bien cua lo sau bao so 9
Bờ kè ven biển sạt lở, sụt lún nghiêm trọng gây nguy hiểm cho người dân.

Tại địa bàn phường Thu Thuỷ với chiều dài hơn 1,5km tuyến bờ kè chắn sóng và đường dạo bộ, nhưng đã có khoảng 800m bị sóng đánh sập toàn bộ, hệ thống cây xanh bị bật gốc đổ, gãy, chia cắt hoàn toàn việc đi lại từ khu vực thuỷ văn đến phía nam khu vực 382.

nghe an sut lun sat lo nghiem trong ke chan song bien cua lo sau bao so 9
Sạt lở từng mảng lớn tạo thành hàm ếch sâu vào trong vỉa hè ven biển.

Trước tình hình đó, chiều 29/10, ông Nguyễn Đức Trung - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã đi kiểm tra những điểm sạt lở lớn tại công trình kè chắn sóng dọc bờ biển thị xã Cửa Lò. Sau khi thực tế, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo cấp ủy, chính quyền thị xã Cửa Lò tiếp tục theo dõi diễn biến của thời tiết, duy trì nghiêm túc công tác trực ban, trực chỉ huy, thực hiện đồng bộ phương án 4 tại chỗ. Tiếp tục phân công các thành viên trong Ban chỉ huy phòng chống bão lụt thị xã bám sát địa bàn, tập trung tuyên truyền nâng cao năng lực, ý thức phòng tránh lũ cho nhân dân đặc biệt đối với cư dân sinh sống ven biển, nhằm hạn chế tối đa những thiệt hại không đáng có về người và tài sản.

nghe an sut lun sat lo nghiem trong ke chan song bien cua lo sau bao so 9
Chính quyền thị xã Cửa Lò và người dân đang dùng bao cát khắc phục tạm thời nhằm giảm thiểu thiệt hại trong những đợt mưa tới.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Võ Văn Hùng - Phó Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò cho biết: “Ngày 31/10, sau khi mưa đã tạm ngưng UBND thị xã cùng với Ban chỉ huy quân sự thị xã đã có mặt tại hiện trường để chỉ đạo trực tiếp hàng trăm cán bộ và người dân các phường tham gia khắc phục, gia cố 50m bờ kè ven biển khu vực nam quảng trường, với hơn 5.000 bao tải cát và 350 khối đất đá để giảm lực cản của sóng, nhằm hạn chế bờ kè tiếp tục xói lở thêm tuy nhiên đây chỉ là biện pháp tạm để hạn chế bờ kè bị hư hỏng”.

“Hiện thị xã Cửa Lò cũng đã giao cho Ban quản lý dự án xây dựng lập đề án để tiến hành khắc phục, sửa chữa hệ thống bờ kè và đường ven biển trình UBND tỉnh. UBND thị xã cũng đang đề nghị UBND tỉnh Nghệ An hỗ trợ. Bởi đây là tổn thất rất lớn đối với thị xã, vì vậy các cấp chính quyền đang nỗ lực tìm biện pháp để xử lý. Một phần để đảm bảo an toàn cho người dân và các ki-ốt ven biển, cũng như nhanh chóng đẩy nhanh tiến độ khắc phục sạt lở này nhằm chuẩn bị cho mùa du lịch năm 2020”, ông Hùng chia sẻ thêm.

Quang Hợp

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load