Thứ sáu 29/03/2024 19:36 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nghệ An: Phấn đấu đến cuối tháng 8/2020 sẽ khởi công cao tốc Bắc – Nam

08:28 | 28/03/2020

(Xây dựng) - Ngày 27/3, tại thành phố Vinh, UBND tỉnh Nghệ An đã có buổi làm việc Bộ Giao thông Vận tải về tiến độ triển khai dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn qua Nghệ An.

nghe an phan dau den cuoi thang 82020 se khoi cong cao toc bac nam
Ông Nguyễn Nhật - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, trên cơ sở nghe kết quả triển khai dự án cao tốc từ đầu năm 2020 đến nay, đại diện các huyện, thị nêu một số đề xuất với tỉnh và Bộ Giao thông Vận tải về chốt thời điểm tái định cư, di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật vì liên quan đến kế hoạch sử dụng đất của từng địa phương, bố trí ngân sách để bồi thường, tái định cư, sử dụng quỹ đất xây dựng các khu tái định cư...

Trên cơ sở tiếp thu các ý kiến phát biểu, đề xuất của các địa phương, đại diện các sở, ngành, các cục, vụ và ban, ngành liên quan đã trả lời, giải trình một số nội dung.

Dự án Cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn Nghệ An có chiều dài 87,84km, gồm 2 tiểu dự án đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu và Diễn Châu - Bãi Vọt (Hà Tĩnh), đi qua địa bàn thị xã Hoàng Mai và các huyện Quỳnh Lưu, Yên Thành, Diễn Châu, Nghi Lộc và Hưng Nguyên. Cao tốc Bắc - Nam có 79,31km đi qua đất nông nghiệp, qua 8,53km đất khu dân cư và phải tái định cư 605 hộ dân. Hiện tại, dự án được phê duyệt tổng thể kinh phí giải phóng mặt bằng là 2.762 tỷ đồng.

Đến nay, đã giải ngân chi trả được 692,7 tỷ đồng và giải phóng mặt bằng được 66,58/87,84km, đạt 75,8%, trong đó đất nông nghiệp là 65,58/79,84km; đã phê duyệt 34 vị trí/605 hộ và 3 vị trí tái định cư nghĩa trang; cơ bản đã duyệt xong phương án di dời các đường điện trung và hạ thế.

Tuy nhiên, từ đầu 2020 tiến độ dự án đang có dấu hiệu chững lại, nhiều huyện vào cuộc thiếu quyết tâm nên một số hạng mục chậm so với tiến độ đề ra.

nghe an phan dau den cuoi thang 82020 se khoi cong cao toc bac nam
Bản đồ hướng tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Nghệ An.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Nhật - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết, Chính phủ đã quyết định điều chỉnh đầu tư dự án cao tốc từ nguồn đầu tư công thay vì theo hình thức BOT. Theo kế hoạch tháng 8 tới đây, địa phương nào giải phóng mặt bằng trên 90% sẽ khởi công nên tiến độ rất gấp rút. Hiện tại khối lượng các địa phương, trong đó có Nghệ An đang rất chậm nên địa phương phải vào cuộc quyết liệt hơn.

Ngoài đất nông nghiệp đã giải phóng cơ bản, các địa phương phải tập trung giải tỏa mặt bằng, xây dựng khu tái định cư để di dời dân, đẩy nhanh tiến độ di dời các công trình điện và viễn thông để bàn giao mặt bằng thi công cho dự án.

nghe an phan dau den cuoi thang 82020 se khoi cong cao toc bac nam
Ông Lê Hồng Vinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An phát biểu tại buổi làm việc.

Cũng tại buổi làm việc, thay mặt UBND tỉnh Nghệ An, ông Lê Hồng Vinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho hay: Nghệ An sẽ tập trung cao độ và quyết liệt hơn để cuối tháng 8/2020 kịp bàn giao mặt bằng khởi công dự án cao tốc.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các huyện phối hợp với các sở, ngành vào cuộc quyết liệt để giải tỏa đất nông nghiệp xong trước 20/4/2020; khẩn trương chuyển đổi đất để bố trí đất các khu quy hoạch tái định cư; phải xây dựng được chi tiết tiến độ xây dựng tái định cư, kèm kế hoạch di dời dân; xây dựng hạ tầng đồng bộ để người dân bốc thăm chọn đất, xây nhà. Điện lực Nghệ An phối hợp với các huyện và đơn vị tư vấn hoàn tất hồ sơ để di dời đường điện về vị trí mới...

Các kiến nghị cụ thể của các huyện về hỗ trợ, đền bù và tái định cư phát sinh, các sở, ngành xem xét tham mưu trình UBND tỉnh sớm có ý kiến xử lý.

Hoài An

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load