Thứ bảy 20/04/2024 19:25 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nghệ An: Nhiều dự án chưa hoàn tất hạ tầng đã phân lô bán nền

11:11 | 24/12/2019

(Xây dựng) - Để có mặt bằng sạch phục vụ các dự án lớn, thành phố Vinh (Nghệ An) đã di dân dến những khu tái định cư đã được chuẩn bị trước đó mà cảnh sống thiếu thốn trăm bề. Cùng hoàn cảnh như thế, dù chưa hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, thế nhưng 15 lô đất tại thị trấn Yên Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) đã được địa phương tổ chức bán đấu giá đất thu về hàng chục tỷ đồng sai quy định. Việc người dân đến nơi ở mới phải chịu cảnh “sống mòn” vì thiếu cơ sở hạ tầng, điện, nước… trong nhiều năm qua nhưng các cấp chính quyền vẫn không có động thái tích cực nhằm giúp họ “an cư, lạc nghiệp”.

Khổ vì mua đất xây nhà nhiều năm nhưng hạ tầng chưa xong

Để kiến thiết, xây dựng thành phố Vinh, chính quyền đã thực hiện các quy hoạch xây dựng hạ tầng, phân khu để nhiều dự án chỉnh trang đô thị phát triển theo hướng hiện đại, văn minh. Cũng có không ít phân khu quy hoạch mới để tổ chức đấu giá, thu ngân sách phục vụ sự nghiệp phát triển địa phương. Bên cạnh đó, để có những mặt bằng sạch phục vụ dự án, nhiều cụm dân cư đã phải di chuyển “nhường đất” xây dựng các công trình phục vụ dân sinh, công cộng. Chính vì vậy, hàng trăm hộ dân đã phải di chuyển đến những nơi tái định cư mới với lời hứa của chính quyền sẽ được quy hoạch hạ tầng thông thoáng hơn.

nghe an nhieu du an chua hoan tat ha tang da phan lo ban nen
Chủ đầu tư đã bỏ qua công đoạn hoàn thiện hạ tầng để tổ chức bán đấu giá quyền sử dụng đất nhiều năm, nhưng hiện tại dân khối 9, phường Quán Bàu, thành phố Vinh phải kéo điện, nước từ bên ngoài để dùng.

Thế nhưng, khi đến nơi ở mới, người dân đã bị “vỡ mộng” khi rơi vào cảnh “tiến thoái lưỡng nan” do điện, đường, nước sinh hoạt phập phù vì hạ tầng thiếu đồng bộ. Thậm chí, nhiều hộ dân đã xây nhà ở kiên cố trên phần đất đã được phân lô nhiều năm mà phải dài cổ chờ nước sạch.

nghe an nhieu du an chua hoan tat ha tang da phan lo ban nen
Dân mua đất xây nhà ở sau nhiều năm nhưng hạ tầng tại khu tái định cư khối 9 phường Quán Bàu, thành phố Vinh chưa hoàn tất hệ thống điện, nước.

Đơn cử tại khu đất có diện tích hơn 9 ha tại khối 9, phường Quán Bàu, thành phố Vinh đã được phân lô, đấu giá hàng trăm lô đất ở vào thời điểm năm 2016 nhưng đến nay, hạ tầng cơ sở vẫn đang trong quá trình hoàn thiện. Sau hơn 3 năm, hàng chục người dân ở đây đã xây dựng nhà ở, nhưng điện, nước sinh hoạt phải tự “câu” từ bên ngoài vào để dùng. Cảnh sống chắp vá, chụp giật ở Khu tái định cư này đã khiến không ít hộ dân băn khoăn khi họ bỏ hàng tỷ đồng để được quyền sử dụng một lô đất, mà lại rơi vào cảnh ngán ngẩm vì cách làm hạ tầng của thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, khu đất này được lập quy hoạch, đấu giá đất ở nhằm mục đích lấy kinh phí để giải phóng mặt bằng khu dân cư tại khối 7, khối 8, phường Quán Bàu, phục vụ cho dự án đường Lê Ninh với số tiền thu nộp ngân sách hơn 200 tỷ đồng.

Thực trạng người dân sống trong cảnh thiếu điện, không có nước sạch để dùng tại các Khu tái định cư không chỉ diễn ra tại phường Quán Bàu, mà còn tồn tại tại các địa phương khác trên địa bàn thành phố Vinh.

Khi được chất vấn về vấn đề, vì sao người dân khi đã bỏ ra hàng tỷ đồng để được quyền sử dụng các lô đất sau khi đấu giá, nhưng lại không được sống trong các Khu tái định cư đầy đủ hạ tầng, thì chủ đầu tư lại đưa ra nhiều lý do khác nhau để thoái thác trách nhiệm. Phía chủ đầu tư là UBND thành phố Vinh lại trả lời nhân dân và dư luận, do số tiền thu về sau khi đấu giá phải cần sử dụng để đối ứng cho nguồn vốn WB phục vụ một dự án khác trên địa bàn đang triển khai xây dựng. Thậm chí, chủ đầu tư biết thực trạng như vậy là trái quy định của UBND tỉnh Nghệ An, nhưng vì hoàn cảnh thực tế lại khác nên phải thực hiện.

Nguyên nhân vì sao khiến hàng trăm hộ dân đang sống ở các khu tái định cư, trên địa bàn thành phố Vinh phải chịu cảnh “sống mòn” trong cảnh thiếu thốn trăm bề như vậy? Câu trả lời đến nay vẫn đang bị các cơ quan có thẩm quyền ở thành phố Vinh “đá bóng” trách nhiệm cho nhau mà vẫn không thể đưa ra được giải pháp căn cơ để thực hiện ngay được.

Chưa hoàn thiện hạ tầng, thị trấn Yên Thành đã tổ chức bán đấu giá đất và thu tiền

Tại huyện Yên Thành, dù chưa hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, thế nhưng 15 lô đất tại thị trấn Yên Thành đã được địa phương tổ chức bán đấu giá đất thu về 23,7 tỷ đồng sai quy định. Cụ thể, dự án xây dựng hạ tầng phân lô đấu giá đất ở tại khối 2, thị trấn Yên Thành đã hoàn thành đấu giá 15 lô đất ở cách đây gần 2 tháng, thu về số tiền hơn 23,7 tỷ đồng.

Tuy nhiên, hiện trạng khu đất đấu giá đến thời điểm hiện nay vẫn đang ngổn ngang, nhiều hạng mục xây dựng hạ tầng vẫn chưa hoàn thành. Vì vậy, đã gây ảnh hưởng đến khách hàng cũng như dự định xây dựng nhà của chủ sở hữu các lô đất.

nghe an nhieu du an chua hoan tat ha tang da phan lo ban nen
Hạ tầng ở khu vực thị trấn Yên Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An vẫn đang tiến hành thi công nhưng 15 lô đất đã có chủ.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Phan Doãn Hữu - Chủ tịch UBND thị trấn Yên Thành, huyện Yên Thành cho biết: Dự án xây dựng hạ tầng chưa hoàn thành, chưa nghiệm thu bàn giao, đáng ra phải làm xong hạ tầng mới đấu giá, đây lại vừa làm vừa đấu giá là sai quy định. Tuy nhiên, kế hoạch đấu giá đất đã có rồi, trong khi nhà thầu thi công hạ tầng do gặp thời tiết mưa nên ảnh hưởng đến tiến độ thi công nên mới dẫn đến việc này.

Được biết, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Quyết định số 12/2018/QĐ-UBND ngày 2/3/2018 quy định “Về quyền đấu giá sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất trên địa bàn tỉnh Nghệ An”.

nghe an nhieu du an chua hoan tat ha tang da phan lo ban nen
Đang tiến hành thi công san lấp và hạ tầng nhưng 15 lô đất tại thị trấn Yên Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An đã được chính quyền bán đấu giá từ trước đó.

Theo đó, tại Điều 6, của Quyết định này quy định, đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư (đấu giá quyền sử dụng đất toàn bộ khu đất) phải đáp ứng các điều kiện: Đã có quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp có thẩm quyền đã được phê duyệt; có bản vẽ chỉ giới đường đỏ và văn bản thông tin hạ tầng kỹ thuật; văn bản của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xác định về mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất.

Đặc biệt, đối với lô (thửa) đất (khu đất) được quy hoạch xây dựng với chức năng hỗn hợp thì phải có quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500; đất đã được bồi thường giải phóng mặt bằng, đất có tài sản gắn liền với đất mà tài sản đó thuộc sở hữu Nhà nước; có phương án đấu giá quyền sử dụng đất, quyết định đấu giá quyền sử dụng đất được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Mặt khác, đối với đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất ở cho hộ gia đình, cá nhân tại đô thị, nông thôn: Đã có kế hoạch sử dụng đất hàng năm được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt; đã hoàn thành xong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và xây dựng hạ tầng kỹ thuật; có quy hoạch chi tiết liên quan đến khu đất, lô (thửa) đất được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt; có phương án đấu giá quyền sử dụng đất, quyết định đấu giá quyền sử dụng đất được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Như vậy, chiếu theo Quyết định số 12/2018/QĐ-UBND của UBND tỉnh Nghệ An quy định về điều kiện tổ chức đấu giá đất ở trên địa bàn Nghệ An thì các địa phương nói trên tổ chức đấu giá đất ở khi chưa hoàn thành xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật được phê duyệt đầu tư là hoàn toàn trái quy định.

Quy định được UBND tỉnh Nghệ An đưa ra áp dụng là vậy nhưng thực tế, tại nhiều dự án phân lô, bán nền lại được chủ đầu tư là các địa phương đã tự ý tiến hành tổ chức bán đấu giá khi hạ tầng chưa hoàn thiện. Thậm chí, nhiều chủ đầu tư còn tự ý “cầm đèn chạy trước ôtô” để hô bán đất khi hạ tầng còn dang dở như tình trạng của 2 dự án phân lô bán nền tại thị trấn Yên Thành và thành phố Vinh như hiện nay.

Đã đến lúc UBND tỉnh và các cấp ngành tại Nghệ An cần nhanh chóng vào cuộc đốc thúc, chấn chỉnh về xây dựng hạ tầng các dự án phân lô tại địa phương để nhân dân được sử dụng chính đáng những tiện ích mà họ đã bỏ tiền ra mua đất tại các dự án này.

Quang Hợp

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load