Thứ năm 25/04/2024 03:59 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nghệ An: Gãy sập khoang tràn tại đập Đô Lương

21:42 | 07/06/2020

(Xây dựng) - Ngày 7/6, đã xảy ra sự cố sập khoang số 10 và 5m khoang cửa số 11 của đập Đô Lương (Nghệ An) khi đang chuẩn bị thi công. Hiện đơn vị thi công đang tập trung thiết bị, nhân lực để khắc phục.

nghe an gay sap khoang tran tai dap do luong
Lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành kiểm tra chỉ đạo đơn vị thi công khẩn trương khắc phục sự cố.

Nhận định ban đầu, đây là 2 khoang đã bị thủng nhiều chỗ, bê tông bị lão hóa, không đảm bảo cường độ và quá trình khai thác đã hơn 80 năm khiến các hàng cừ chống thấm bị đứt gãy sẽ kéo theo cát móng chân công trình về hạ lưu làm rỗng chân, dẫn đến sự cố gãy sụp khoang tràn số 10 và 11.

Sự cố đã gây nên hiện tượng tụt mực nước đầu kênh dẫn dòng, dẫn đến không đủ lượng nước theo yêu cầu chảy vào kênh chính, nước vào hệ thống Thủy lợi Bắc bị thiếu hụt từ 50 - 70%, gây khô hạn vùng Yên Thành, Quỳnh Lưu và Diễn Châu, với tổng diện tích khoảng 20.000ha lúa đã gieo cấy bị ảnh hưởng, trong thời điểm nhu cầu sử dụng nước hiện rất cao.

Hiện các đơn vị thủy lợi và các địa phương đang tập trung dùng các trạm bơm dã chiến để bơm nước hồi quy từ các trục tiêu, ao, bàu biền lên để hỗ trợ.

nghe an gay sap khoang tran tai dap do luong
Đơn vị thi công đang gấp rút khắc phục sự cố để giữ nước tưới lại cho đập Đô Lương.

Ngay sau khi xảy ra sự cố, lãnh đạo tỉnh Nghệ An và các sở ngành đã có mặt để chỉ đạo trực tiếp khắc phục. Từ sáng 7/6, đơn vị thi công đã tập trung máy móc, thiết bị để xử lý và dự kiến hoàn thành vào ngày 10/6. Đồng thời sử dụng các khối bê tông thả vào vị trí sân trước đến cao trình tràn cũ nhằm nâng cao mực nước, đảm bảo cung cấp nước vào kênh chính theo yêu cầu trước ngày 10/6/2020.

Ông Nguyễn Đình Hạnh - Giám đốc Công ty TNHH Hòa Hiệp (đơn vị thi công) cho biết: “Đập Đô Lương đã được thi công cách đây hơn 80 năm nên mọi kết cấu bê tông bị mọt, thép bị hoen rỉ. Sự cố gãy sập tại 2 khoang 10 và 11 là khu vực chưa được thi công nâng cấp sửa chữa. Trước đó, công ty đã tiến hành thi công các khoang và đã hoàn thành được 80% tiến độ dự án sửa chữa nâng cấp đập Đô Lương, phần còn lại chỉ còn khoảng hơn 100m chúng tôi đang tiến hành các công tác chuẩn bị để thi công thì sự cố xảy ra.

Hiện tại, Ban Quản lý dự án và đơn vị thi công đã chủ động triển khai các phương án khắc phục, huy động đầy đủ các phương tiện, thiết bị thi công, tập trung chủ động khắc phục sự cố càng sớm càng tốt để bảo đảm cung cấp nước sinh hoạt, sản xuất công nghiệp và sản xuất hè thu. Sau khi khắc phục sự cố xong, công ty sẽ thực hiện ngay các biện pháp kỹ thuật như hợp long sớm, đóng cọc, chậm nhất đến ngày 11/6 phải đảm bảo mực nước cho hệ thống thủy lợi Đô Lương ở cao trình trên +10m để vừa đảm bảo an toàn vừa đáp ứng nhu cầu tưới; có phương án để hoàn thành thi công các khoang trước 30/8/2020, trước tiến độ được phê duyệt 1 năm”.

nghe an gay sap khoang tran tai dap do luong
Các khoang từ 1 đến 9 đã được đơn vị hoàn thành thi công.

Được biết, đập Đô Lương xây dựng năm 1934 và hoàn thành năm 1937. Qua hơn 80 năm khai thác và sử dụng, bê tông của đập đã bị mọt, thép bị hoen rỉ. Công trình có 12 khoang tràn, mỗi khoang rộng 23m và một cửa xả cát rộng 21m. Cửa xả cát trước đây không hoạt động.

Việc cải tạo đập Đô Lương thuộc Dự án sửa chữa, nâng cấp hệ thống Thủy lợi Bắc Nghệ An. Đây là dự án do JICA tài trợ khôi phục, nâng cấp công trình đầu mối để đảm bảo tưới ổn định cho hơn 28.800ha đất nông nghiệp, tạo nguồn cấp nước cho công nghiệp và sinh hoạt cho 4 huyện Đô Lương, Yên Thành, Diễn Châu, Quỳnh Lưu và thị xã Hoàng Mai. Nâng cấp, mở rộng cống Diễn Thành đảm bảo ngăn mặn, giữ ngọt, tạo nguồn cấp nước cho 15.000ha. Trước khi sự cố xảy ra, 9 cửa cống từ số 1 đến số 9 hư hỏng nặng đã hoàn thành sửa chữa, nâng cấp.

Quang Hợp

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load