Thứ năm 25/04/2024 08:18 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nghệ An dừng cấp phép các dự án thủy điện mới

16:05 | 27/11/2020

Trong cuộc họp thường kỳ tháng 11, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An thống nhất không cấp phép các dự án thủy điện mới tại địa bàn tỉnh này.

Tỉnh Nghệ An hiện có 32 dự án được phê duyệt Quy hoạch phát triển thủy điện với tổng công suất gần 1.400 MW. Hiện có 21 dự án đã vận hành phát điện với tổng công suất trên 930 MW. Các dự án thủy điện chủ yếu tập trung ở các huyện Kỳ Sơn, Tương Dương và Quế Phong.

Các dự án nhà máy thủy điện trên địa bàn tỉnh Nghệ An hàng năm phát điện với sản lượng trung bình gần 3 tỷ kWh, đóng góp ngân sách cho tỉnh này gần 600 tỷ đồng/năm.

Tại cuộc họp của Ban Thường vụ Tỉnh ủy vào ngày 26/11, nhiều ý kiến đã được nêu ra về việc bên cạnh hiệu quả mang lại thì những tác động do thủy điện, cũng như giải quyết vấn đề hậu thủy điện tại các khu tái định cư đang là vấn đề nóng, nan giải.

nghe an dung cap phep cac du an thuy dien moi
Thủy điện Bản Ang (xã Xá Lượng, Tương Dương, Nghệ An).

Các ý kiến cũng nhấn mạnh, nguy cơ rủi ro từ các nhà máy thủy điện là hiện hữu. Tác động của thủy điện hiện nay cũng rất rõ. Do đó, quan điểm dứt khoát dừng bổ sung quy hoạch mới các dự án thủy điện vì chưa làm rõ được những vấn đề đặt ra về môi trường, an toàn cho người dân.

Trước những bất cập đặt ra, Ban Thường vụ tỉnh Nghệ An thống nhất dừng bổ sung, dừng cấp phép các nhà máy thủy điện mới.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý khẳng định, từ năm 2015, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có chủ trương không xem xét bổ sung quy hoạch thủy điện. Tháng 8/2019, tỉnh cũng đã thống nhất chủ trương thuê tư vấn để đánh giá tổng thể, toàn diện tác động của thủy điện trên địa bàn tỉnh. Quan điểm của tỉnh khi xem xét các dự án thủy điện là xem quyền lợi, nguyện vọng chính đáng của nhân dân là tối thượng. Từ đó có quyết tâm chính trị cao, thống nhất tư tưởng và hành động.

Cụ thể, đối với các dự án có trong quy hoạch đề xuất điều chỉnh quy hoạch, Bí thư Tỉnh ủy thống nhất với ý kiến của Ban Thường vụ Tỉnh ủy là cho phép điều chỉnh quy hoạch nhưng không được tăng công suất dự án.

Đối với 10 dự án đề xuất bổ sung vào quy hoạch, quan điểm của tỉnh là dừng lại toàn bộ, không cho phép bổ sung. Khi có kết quả đề tài nghiên cứu khoa học mới tiếp tục xem xét, nhưng nếu vẫn ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt, tâm tư, nguyện vọng của người dân thì tỉnh vẫn không đồng ý dự án thủy điện.

Với những dự án đã được thông qua trước đây đang trong quá trình vận hành, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu tập trung theo dõi quá trình vận hành thật tốt. Nếu quy trình thấy bất lợi cho người dân thì đề xuất với Chính phủ điều chỉnh quy trình cơ chế vận hành.

Đối với 3 dự án chưa giao chủ đầu tư, quan điểm là nếu nhà đầu tư chưa bỏ kinh phí để khảo sát thì nên dừng. Về phương án nghiên cứu khai thác các dự án thủy điện trên các hồ thủy lợi, cần phải được nghiên cứu, đánh giá khách quan, đầy đủ, phải đảm bảo không tác động đến đời sống, tài sản của nhân dân thì mới đồng ý cho thực hiện, nếu không thì dừng lại.

Theo Nguyễn Duy/Dantri.com.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load