Thứ sáu 29/03/2024 17:10 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nghệ An: Chính quyền “làm ngơ” cho hàng chục ki-ốt xây dựng không phép suốt nhiều năm?

10:02 | 23/03/2020

(Xây dựng) – Dù mới được UBND thành phố ban hành công văn đồng ý chủ trương về việc xây dựng, nhưng doanh nghiệp đã “thần thánh hóa” thành “giấy phép con” và liên tục xây dựng hàng chục ki-ốt trái phép cho thuê. Điều lạ là, cán bộ địa phương và ngành chức năng đều biết đó là công trình không phép, nhưng không hiểu sao các ki-ốt vẫn tồn tại nhiều năm qua.

nghe an chinh quyen lam ngo cho hang chuc ki ot xay dung khong phep suot nhieu nam
Công trình xây dựng không phép tồn tại nhiều năm nhưng chính quyền sở tại không xử lý.

Thời gian gần đây, dư luận Nghệ An xôn xao về sự việc Công ty Cổ phần vận tải ôtô số 5 (thuộc Tổng Công ty Công nghiệp ôtô Việt Nam) quản lý, tại khu vực dọc theo đường 72m, đoạn qua phường Quán Bàu, thành phố Vinh, Nghệ An hàng chục ki-ốt được xây dựng trái phép, kiên cố để cho người dân thuê kinh doanh từ năm 2017. Nhưng đến nay, hàng chục công trình không phép này vẫn tồn tại, hoạt động mà không bị cơ quan chức năng nào xử lý.Nơi đây trở thành một trung tâm mua bán vật liệu xây dựng, phụ tùng ôtô sầm uất tại thành phố Vinh, Nghệ An.

Không chỉ có những ki-ốt đã xây dựng từ lâu, trung tuần tháng 3/2020 vẫn có hàng loạt ki-ốt đã và đang tiếp tục được hoàn thiện mà không hề gặp trở ngại nào từ cơ quan chức năng và chính quyền địa phương, dù đó là công trình không có phép.

Theo tìm hiểu được biết, để lấy mặt bằng cho Dự án đường 72m đi qua địa phận phường Quán Bàu, UBND thành phố Vinh đã thu hồi một số diện tích trong đó có phần đất của Công ty Cổ phần vận tải ôtô số 5(Công ty ôtô 5). Do quá trình thu hồi giải phóng mặt bằng có ảnh hưởng đến các ki-ốt của công ty nên UBND thành phố Vinh đã có chủ trương cho phép Công ty ôtô 5 xây dựng tạm một số ki-ốt để phục vụ cho việc sản xuất kinh doanh.

Trước đó vào năm 2016, thành phố Vinh có Công văn 5934 về việc xây dựng công trình tạm của Công ty Cổ phần vận tải ôtô số 5.Theo Công văn này, thành phố thống nhất với Công ty về việc xây dựng một số hạng mục công trình tạm.Cụ thể, tại Văn bản 5932 ngày 18/10/2016 do ông Hà Thanh Tịnh - Phó Chủ tịch UBND thành phố Vinh ký, đồng ý chủ trương để Công ty có cơ sở tiến hành xin cấp phép xây dựng tạm thời theo quy định.

Tuy nhiên trên thực tế, đơn vị lại không tiến hành các thủ tục cần thiết khác mà cứ thế dựa vào Văn bản số 5932 này làm “kim bài” để xây dựng hàng loạt công trình và đưa vào sử dụngsai phép từ đó đến nay.

Ông Nguyễn Xuân Toàn - Chủ tịch UBND phường Quán Bàu cho biết: “Tôi mới chuyển công tác về được khoảng 3 tháng nên diễn biến sự việc trước đó không nắm được cụ thể. Tuy nhiên,theo báo cáo lại từ các cán bộ tham mưu,quá trình Công ty ôtô 5 thi công, phường đã đến kiểm tra. Phía Công ty đã đưa ra Công văn 5932 của Phó Chủ tịch thành phố Vinh ký đồng ý chủ trương, nên anh em chuyên môn không kiểm tra giám sát thường xuyên.”

“Việc xây dựng mà không có giấy phép là trái với quy định, kể cả công trình tạm cũng phải có giấy phép xây dựng tạm thời.Hiện tại, UBND phường đã phối hợp với Đội Trật tự đô thị thành phố tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính và trình UBND thành phố ra quyết định xử phạt”, ông Toàn cho biết thêm.

nghe an chinh quyen lam ngo cho hang chuc ki ot xay dung khong phep suot nhieu nam
Hàng chục ki-ốt xây dựng không phép của Công ty Cổ phần vận tải ôtô số 5.

Ông Nguyễn Quốc Thắng - Trưởng Phòng Quản lý đô thị thành phố Vinh cho biết: “Mọi công trình xây dựng phải phù hợp với quy hoạch và phải được cấp phép, kể cả công trình tạm. Để xảy ra việc xây dựng các công trình không phép trên, trước hết là trách nhiệm của chính quyền địa phương. Việc đơn vị này dựa vào Công văn 5934 của UBND thành phố Vinh và cam kết của UBND phường Quán Bàu để xây dựng các công trình mà không xin phép là trái quy định. Sắp tới, thành phố sẽ cho kiểm tra, xử lý nghiêm.Văn bản 5932 không phải là giấy phép xây dựng nên việc công ty sử dụng văn bản này để thay thế giấy phép là không đúng”.

Ngay sau đó, Đội quản lý đô thị thành phố Vinh và UBND phường Quán Bàu kiểm tra, lập biên bản kiểm tra hiện trạng về việc xây dựng công trình của Công ty ôtô 5. Theo đó, tất cả các công trình ki-ốt tạm dựng khung và kèo bằng sắt, xây bằng gạch, lợp tôn. Diện tích các ki-ốt được xác định là: Khu A 4.062m2; khu B3.327m2. Biên bản cũng kết luận việc Công ty ôtô 5 xây dựng các công trình khi chưa có giấy phép xây dựng là sai quy định.

Trong khi đó, trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Hà Thanh Tĩnh - Phó Chủ tịch UBND thành phố Vinh, người ký trực tiếp Văn bản 5932 cho hay: “Công văn chỉ đồng ý về mặt chủ trương, tạo điều kiện cho Công ty xây dựng một số công trình tạm trong thời gian Nhà nước thu hồi đất để triển khai Dự án đường 72m. Khi Công ty tiến hành xây dựng công trình gì, thì cũng phải xin giấy phép xây dựng từ các cơ quan chức năng.Kể cả ki-ốt tạm cũng phải xin giấy phép tạm và có thời gian trong bao lâu chứ không thể tạm từ năm 2016 đến nay được.Để xảy ra việc công trình sai phạm tồn tại kéo dài trên trước hết là trách nhiệm của chính quyền địa phương”.

Đến nay, dư luận đang đặt ra câu hỏi, vì sao hàng loạt công trình được xây dựng và đưa vào hoạt động không phép ngay giữa “thanh thiên bạch nhật”, nhưng chính quyền phường Quán Bàu, thành phố Vinh lại “lờ đi” để mặc công trình tồn tại suốt nhiều năm?

Chính quyền phường Quán Bàu có “bật đèn xanh” cho hàng chục ki-ốt của Công ty ôtô 5 vô tư xây dựng lên rồi cho thuê, “mặc nhiên” tồn tại như không hề có sai phạm, dù trước đó cán bộ chức năng của phường cũng đã kiểm tra nhưng không hề xử lý, trong khi các hạng mục công trình này mới chỉ được UBND thành phố Vinh chấp thuận chủ trương?

Vấn đề này, chúng tôi xin chuyển đến UBND tỉnh Nghệ An, UBND thành phố Vinh sớm vào cuộc xử lý triệt để, nhằm chấm dứt tình trạng vi phạm trong xây dựng kéo dài nhiều năm nay.

Quang Hợp

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load