Thứ sáu 29/03/2024 14:41 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Ngành Xây dựng Quảng Bình: Chú trọng quản lý quy hoạch, kiến trúc và nâng cấp đô thị

22:06 | 14/01/2022

(Xây dựng) - Chiều 14/1, Sở Xây dựng Quảng Bình tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022. Xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm, Sở Xây dựng triển khai thực hiện đồng bộ các kế hoạch theo sát các nghị quyết, chương trình của tỉnh.

nganh xay dung quang binh chu trong quan ly quy hoa ch kien truc va nang cap do thi
Ông Phan Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Năm 2021 cùng với thành tích chung của tỉnh, ngành Xây dựng đã bám sát chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và sự lãnh đạo chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Quảng Bình để triển khai thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến công tác quản lý Nhà nước về xây dựng.

Cụ thể như phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ ở các đô thị, các khu công nghiệp và cụm công nghiệp đã được tập trung đầu tư theo hướng đồng bộ, hiện đại, có trọng tâm, trọng điểm, sử dụng tiết kiệm nguồn lực để nâng cao hiệu quả đầu tư. Các dự án đã đáp ứng xây dựng đầy đủ, đồng bộ từ hệ thống hạ tầng kỹ thuật đến công trình nhà ở, công trình công cộng, tăng tính thẩm mỹ, cảnh quan đô thị.

Công tác tiếp nhận và xử lý hồ sơ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, tại "Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả" được thực hiện đúng quy trình và có việc vượt thời gian theo quy định. Công tác lập, thẩm định và quản lý quy hoạch xây dựng đạt nhiều kết quả tốt, đáp ứng kịp thời các yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Công tác thẩm định dự án, kiểm tra nghiệm thu Nhà nước đã thực hiện có tập trung, xử lý quyết liệt đối với những công trình không đảm bảo yêu cầu, không đảm bảo năng lực hoạt động theo quy định, góp phần hạn chế tình trạng sai sót trong quá trình thực hiện - nhất là các công trình, dự án do cấp huyện, cấp xã, phường quyết định đầu tư.

Cùng với đó, công tác quản lý giá xây dựng được thực hiện sâu sát, kịp thời. Đặc biệt, công tác thanh, kiểm tra đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, qua đó chấn chỉnh hiện tượng các đơn vị tư vấn hành nghề tràn lan, thiếu năng lực theo quy định.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Phan Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình nhấn mạnh, trong bối cảnh cả nước nói chung và tỉnh Quảng Bình nói riêng tiếp tục ảnh hưởng của dịch Covid-19, tác động không nhỏ đến sự phát triển kinh tế - xã hội, song với những kết quả ngành Xây dựng tỉnh đạt được trong năm 2021 là rất đáng ghi nhận và biểu dương.

Nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm năm 2021, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đề nghị Sở Xây dựng cần tiếp tục giám sát, đôn đốc các địa phương thực hiện lập hoặc điều chỉnh kịp thời các quy hoạch xây dựng phục vụ đầu tư dự án xây dựng công trình, nhất là quy hoạch cấp xã và cấp huyện.

Đồ án quy hoạch phải phù hợp với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội địa phương mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp đã chỉ ra; chú trọng tính định hướng trong tương lai 5 năm, 10 năm để theo kịp tình hình chung của tỉnh, của đất nước và đảm bảo tài nguyên đất được sử dụng hợp lý, tránh lãng phí.

Sở Xây dựng tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các sở, ban ngành, địa phương tham mưu cho UBND tỉnh đẩy mạnh thu hút mọi nguồn lực để phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ; ưu tiên thu hút đầu tư các dự án khu đô thị, khu nhà ở xây dựng đồng bộ từ hạ tầng tới công trình kiến trúc đảm bảo phù hợp với nhu cầu sử dụng nhà ở, tránh lãng phí tài nguyên đất.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và cấp phép xây dựng; không để tình trạng việc xây dựng không có cấp phép (đối với công trình quy định phải có cấp phép) hay xây dựng sai cấp phép; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Nhất là việc quản lý tại các đô thị của các huyện, thành phố.

Tại các đô thị phải chú trọng đến mạng lưới giao thông nội thị đảm bảo chống ùn tắc. Đẩy nhanh hiện đại hóa hạ tầng viễn thông và ngầm hóa đường dây điện, dây điện thoại, cáp viễn thông, cáp truyền hình tại khu vực trung tâm các đô thị.

Cùng với đó, ngành cần phải thường xuyên kiểm tra, giám sát các dự án đầu tư công thuộc lĩnh vực quản lý để đảm bảo chất lượng đầu tư xây dựng cho công trình. Đồng thời nâng cao chất lượng công tác thẩm định của dự án cũng như có kế hoạch kiểm tra chất lượng trong quá trình thi công theo quy định pháp luật.

Tiếp tục rà soát, kiểm soát chặt chẽ năng lực và chất lượng các nhà thầu thông qua công tác thẩm định, công tác thanh, kiểm tra, đặc biệt là các nhà thầu tư vấn thiết kế đối với giai đoạn chuẩn bị đầu tư và nhà thầu tư vấn lập hồ sơ mời thầu - đánh giá hồ sơ dự thầu, tư vấn quản lý dự án, giám sát đối với giai đoạn thực hiện.

Tiếp thu các ý kiến tại Hội nghị, Giám đốc Sở Xây dựng Lê Anh Tuấn khẳng định: Năm 2022, đơn vị tiếp tục tham mưu UBND tỉnh giao lập các quy hoạch vùng liên huyện, để có định hướng phát triển mang tính tổng thể trong điều kiện quy hoạch xây dựng vùng tỉnh được bãi bỏ.

nganh xay dung quang binh chu trong quan ly quy hoa ch kien truc va nang cap do thi
Toàn cảnh Hội nghị.

Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát quản lý quy hoạch, kiến trúc và cấp phép xây dựng đáp ứng nhu cầu thực tiễn, thiết kế đô thị. Rà soát các đề án phân loại đô thị, đề án nâng cấp đô thị theo quy định. Đôn đốc, chỉ đạo các địa phương, các doanh nghiệp đẩy mạnh công tác phát triển đô thị, hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật, như: điện chiếu sáng, cây xanh, xây dựng vỉa hè, nâng cấp các nhà máy xử lý nước sạch, mở rộng hệ thống cấp nước, xử lý ngập úng cục bộ và đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước…

Với những thành tích đã đạt được trong năm 2021, ngành Xây dựng đã có 3 tập thể và 5 cá nhân được nhận các danh hiệu khen thưởng của UBND tỉnh, trong đó có 1 cá nhân được tặng danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cấp tỉnh”; 3 tập thể đạt Lao động xuất sắc và 4 Bằng khen của UBND tỉnh.

Nhất Linh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load