Thứ sáu 29/03/2024 14:06 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Ngành Xây dựng Nghệ An: Triển khai giải pháp giảm 50% phí thẩm định và đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến

16:06 | 12/11/2021

(Xây dựng) – Nhằm đẩy nhanh tiến độ thẩm định hồ sơ dự án để hỗ trợ doanh nghiệp trong giai đoạn giãn cách xã hội vì dịch Covid-19, Sở Xây dựng đã triển khai nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong thời gian khó khăn để ổn định sản xuất, trong đó có việc thực hiện giảm 50% phí thẩm định và đặc biệt ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3.

nganh xay dung nghe an trien khai giai phap giam 50 phi tham dinh va day manh dich vu cong truc tuyen
Ngành Xây dựng Nghệ An đồng hành, tháo gỡ, động viên doanh nghiệp xây dựng vượt qua tác động của dịch Covid-19 từ đó hoàn thành nhiệm vụ xây dựng đô thị phát triển bền vững.

Giải pháp gỡ khó cho doanh nghiệp xây dựng

Thời gian gần đây, tình hình phát triển kinh tế xã hội của cả nước nói chung và tỉnh Nghệ An nói riêng đang gặp phải không ít khó khăn. Ông Phạm Đình Hợp – Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng Trung Tín chia sẻ: “Dưới tác động diện rộng, kéo dài và đặc biệt là sự bùng phát mạnh của đợt dịch thứ 4 (từ cuối tháng 4, đầu tháng 5), cao điểm nhất là trong cuối tháng 7, tháng 8, khi nhiều địa phương ở Nghệ An đã phải thực hiện giãn cách xã hội kéo dài khiến các hoạt động xây dựng phải đình trệ. Có những thời điểm phải dừng thi công hoàn toàn để phòng chống dịch. Trước tình hình đó, những doanh nghiệp xây dựng chúng tôi như “ngồi trên đống lửa”; bao nhiêu khoản phải lo mà tiến độ thi công lại có nguy cơ chậm tiến độ và rồi lại có nguy cơ bị chậm bàn giao, thanh toán.

Với giải pháp hỗ trợ giảm lệ phí theo chính sách Nhà nước và thực hiện tiếp nhận, bổ sung hồ sơ theo hình thức trực tuyến mà Sở Xây dựng Nghệ An đã triển khai trong năm qua phần nào động viên, khích lệ để các doanh nghiệp xây dựng trên địa bàn như chúng tôi có thêm động lực vượt qua khó khăn bởi những ảnh hưởng từ tác động tiêu cực của dịch Covid-19. Từ đó, trở lại hoạt động và khỏe mạnh hơn. Đó cũng là chia sẻ rất thiết thực của ngành với các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi Covid-19”.

Ông Nguyễn Lương Toàn – Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần mía đường Sông Lam tâm sự: “Năm 2021, Công ty chúng tôi cũng có thực hiện một số hạng mục công trình. Tuy nhiên có những thời điểm, Nghệ An phải thực hiện giãn cách xã hội, “ai ở đâu thì ở đó” đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động triển khai dự án của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các dự án khác thì đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ thì lại không thể đi lại để nộp tại cơ quan chức năng vì phải thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19 theo quy định. Những lúc như thế chúng tôi không biết phải xử trí như thế nào nữa.

Trước tình hình đó, Sở Xây dựng Nghệ An đã thực hiện đẩy mạnh ứng dụng dịch vụ công trực tuyến theo cấp độ 3, tiếp nhận hồ sơ thẩm định dự án bằng hình thức trực tuyến, phía doanh nghiệp chúng tôi rất ghi nhận Sở với giải pháp này. Có thể nói, đây là giải pháp gỡ khó, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thiết thực nhất. Bởi nếu vẫn phải thực hiện đến nộp hồ sơ trực tiếp tại bộ phận một cửa theo quy định thì chúng tôi khó có thể thực hiện được. Thậm chí, kể cả trước đó có nộp được hồ sơ ban đầu xong thì lúc hồ sơ có sai sót hoặc thiếu cũng có thể bổ sung bằng hình thức online vừa nhanh chóng vừa đảm bảo an toàn phòng dịch trong giai đoạn dịch đang căng thẳng”.

Những hỗ trợ thiết thực, kịp thời

Ông Nguyễn Hồng Hải – Trưởng phòng Hoạt động xây dựng (Sở Xây dựng Nghệ An) cho biết: “Năm 2021, trong tình hình dịch Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp có nhiều thời điểm tại nhiều khu vực phải cách ly, giãn cách xã hội. Tuy nhiên, Sở Xây dựng luôn bố trí cán bộ trực giải quyết kịp thời các dịch vụ công do người dân và doanh nghiệp yêu cầu; về thời gian xử lý bình quân đã rút ngắn khoảng 30% thời gian so với quy định của pháp luật.

Ban giám đốc Sở đã chỉ đạo các phòng nhanh chóng áp dụng công nghệ 4.0 để thực hiện tiếp nhận hồ sơ thẩm định dự án xây dự, thẩm định bản vẽ thi công… bằng hình thức tiếp nhận trực truyến theo cấp độ 3, đặc biệt đẩy nhanh tiến độ xử lý hồ sơ trong những ngày giãn cách xã hội nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp xây dựng trên địa bàn đang thực hiện giãn cách có thể nộp hồ sơ nhanh chóng và đảm bảo được công tác phòng dịch Covid-19. Bên cạnh đó, ngành Xây dựng đã thực hiện giảm 50% phí thẩm định theo chỉ đạo để góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp trong giao đoạn khó khăn do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19”.

nganh xay dung nghe an trien khai giai phap giam 50 phi tham dinh va day manh dich vu cong truc tuyen
Dù chịu tác động tiêu cực do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng có sự hỗ trợ, động viên thiết thực từ ngành Xây dựng, các doanh nghiệp xây dựng Nghệ An đã quyết tâm hoàn thành dự án để bàn giao nhà đúng tiến độ cho khách hàng.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Xây dựng và công văn chỉ đạo của UBND tỉnh Nghệ An về việc thực hiện các giải pháp để giảm thiểu tác động tiêu cực của dịch Covid-19 làm ảnh hưởng đến các hoạt động xây dựng; để cập nhật kịp thời, bám sát diễn biến thị trường, Sở Xây dựng Nghệ An đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ nhằm giảm thiểu những ảnh hưởng đến các doanh nghiệp xây dựng, như:

Một là, trong năm 2021, Sở Xây dựng Nghệ An đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các Sở, ngành, địa phương, cơ quan liên quan. Tích cực nắm bắt, trao đổi, tiếp cận thông tin và kịp thời có các biện pháp giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp, người dân trong các lĩnh vực quản lý Nhà nước của Sở; rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp luật trong lĩnh vực xây dựng nhằm cắt giảm các thủ tục hành chính không cần thiết, không tạo ra “giấy phép con” làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống, sinh hoạt của người dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Hai là, Sở Xây dựng đã chú trọng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chỉ đạo điều hành, giải quyết các thủ tục hành chính, kịp thời đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp và người dân, cụ thể như: Đã đưa tổng số 34/47 thủ tục hành chính ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, gồm 20 thủ tục hành chính trong lĩnh vực cấp giấy phép xây dựng; 11 thủ tục hành chính trong lĩnh vực cấp chứng chỉ hành nghề cá nhân và xét nâng hạng doanh nghiệp trong lĩnh vực hoạt động xây dựng và 03 thủ tục hành chính cấp giấy phép xây dựng cho tổ chức là nhà thầu và cá nhân là người nước ngoài tại địa chỉ: dichvucong.nghean.gov.vn;

Ba là, thường xuyên tuyên truyền hướng dẫn người dân và doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến tiết kiệm thời gian đi lại, tránh tiếp xúc trực tiếp góp phần phòng chống dich covid hiệu quả.

Theo số liệu thống kê trong năm 2021, Sở Xây dựng Nghệ An đã xét và cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng cho 379 cá nhân; cấp chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng cho 469 tổ chức. Về kinh phí thẩm định: thực hiện chủ trương của Nhà nước, Sở đã thực hiện cắt giảm 50% phí và lệ phí các dịch vụ công tại Sở Xây dựng cho các tổ chức cá nhân như cắt giảm được 850 triệu đồng phí thẩm định thiết kế bản vẽ thi công vốn khác; cắt giảm 225 triệu đồng phí thẩm định thiết kế cơ sở…

Bài: Ngành Xây dựng Nghệ An Triển khai giải pháp giảm 50% phí thẩm định và đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến để gỡ khó cho doanh nghiệp xây dựng do tác động từ dịch Covid -19, tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ.

Quang Hợp

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load