Thứ sáu 19/04/2024 13:52 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Ngành Xây dựng Lai Châu: Vượt khó để hoàn thành nhiệm vụ

17:15 | 30/08/2021

(Xây dựng) - Từ đầu năm 2021, ngành Xây dựng cả nước gặp nhiều khó khăn, thách thức bởi đại dịch Covid. Trong bối cảnh đó, Sở Xây dựng tỉnh Lai Châu đã nỗ lực hoàn thành các nhiệm vụ, kế hoạch đề ra.

nganh xay dung lai chau vuot kho de hoan thanh nhiem vu
Đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung thị trấn Than Uyên, huyện Than Uyên đến năm 2035 được UBND tỉnh Lai Châu phê duyệt (Nguồn: Internet).

Những kết quả được ghi nhận

Lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết, trong 6 tháng đầu năm việc đổi mới, cải cách thủ tục hành chính được chú trọng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Sở đã chủ động rà soát, đánh giá các quy định, thủ tục hành chính trọng tâm năm 2021; ban hành kế hoạch tự kiểm tra công tác cải cách hành chính và triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao.

Tham mưu UBND tỉnh ban hành kịp thời các Quyết định về công bố danh mục các thủ tục hành chính mới, thủ tục hành chính thay thế, bị thay thế trong lĩnh vực quản lý chất lượng công trình xây dựng và đưa ra quy trình nội bộ giải quyết từng thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, hiệu quả. Các danh mục thủ tục hành chính được thực hiện theo phương án 5 tại chỗ tại Trung tâm hành chính công tỉnh Lai Châu, việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính từ đầu năm theo cơ chế “một cửa” đảm bảo kịp thời, đúng thời gian quy định là 156 hồ sơ, giải quyết đúng thời hạn 149 hồ sơ (đạt tỷ lệ 95,51%).

Ông Nguyễn Văn Nghiệp, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: “Trong công tác quản lý kiến trúc, quy hoạch, Sở cũng đã trình UBND tỉnh ban hành 03 văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực xây dựng. Bên cạnh đó, tích cực tham mưu UBND tỉnh phê duyệt Đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung thị trấn Than Uyên, huyện Than Uyên đến năm 2035”.

“Trong thời gian tới đây, tiếp tục phối hợp với đơn vị tư vấn hoàn thiện và lấy ý kiến của cơ quan, tổ chức trong vùng lập quy hoạch 02 đồ án: Điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung thị trấn Phong Thổ và vùng phụ cận đến năm 2035; Điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung thị trấn Sìn Hồ và vùng phụ cận đến năm 2035”, ông Nghiệp chia sẻ thêm.

Trong 6 tháng đầu năm, Sở Xây dựng đã thẩm định dự án, Báo cáo kinh tế kỹ thuật, thẩm định thiết kế bản vẽ thi công và dự toán cho 44 công trình, đảm bảo chất lượng và thời gian theo quy định. Mặt khác, Sở cũng tổ chức đánh giá, cấp chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng 19 tổ chức, cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng cho 47 cá nhân tham gia hoạt động xây dựng trên địa bàn.

Đối với công tác quản lý chất lượng, an toàn lao động trên công trường cũng được Sở Xây dựng đưa vào nhiệm vụ trọng tâm và kiểm tra thường xuyên, cụ thể: Kiểm tra nghiệm thu 23 công trình để đưa vào sử dụng; thông báo kết quả thi công và nghiệm thu giai đoạn thi công xây dựng đối với 12 công trình.

Đồng thời, cử cán bộ tham gia Đoàn công tác liên ngành đánh giá tình hình thực hiện các dự án thủy điện trên địa bàn tỉnh (20 công trình đang vận hành phát điện và 31 công trình đang triển khai thi công); phối hợp với Sở Công Thương kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành thi công xây dựng 05 công trình thủy điện (Nậm Sì Lường 1A, Nậm Bụm 1, Nậm Ban 1, Nậm Be và Hua Chăng).

Bà Sùng Thị Sua, Phó Giám đốc Sở Xây dựng chia sẻ thêm với phóng viên Báo điện tử Xây dựng: “Về công tác quản lý kinh tế, vật liệu xây dựng, lãnh đạo Sở cũng đã chỉ đạo các phòng, ban chức năng tổ chức, thực hiện lập chỉ số giá xây dựng; đơn giá dịch vụ công ích đô thị. Thực hiện lập và công bố kịp thời đơn giá nhân công xây dựng, đơn giá ca máy và thiết bị thi công xây dựng năm 2021 để áp dụng đối với các công trình trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, Sở Xây dựng đã thẩm định đơn giá bồi thường về tài sản trên đất bị ảnh hưởng bởi dự án kết nối giao thông các tỉnh miền phía bắc để triển khai dự án theo đúng tiến độ”.

Nỗ lực phát triển và thay đổi diện mạo đô thị

Trong những năm gần đây, tỉnh Lai Châu đã tập trung phát triển có trọng điểm về hạ tầng kỹ thuật và đạt được những kết quả nhất định. Các công trình cấp nước đô thị được đầu tư đồng bộ phục vụ cấp nước cho cư dân đô thị và các vùng phụ cận. Với 13 công trình cấp nước đô thị trên địa bàn, trong đó có 4 trạm xử lý và cấp nước đang hoạt động tốt; hệ thống tuyến ống cấp nước đô thị chiều dài 245,238km bao gồm tuyến truyền tải, tuyến phân phối, tuyến ống dịch vụ. Chính những sự đầu tư đó đã đưa tỷ lệ dân số đô thị được sử dụng nước sạch đạt 96%. Nhiều hệ thống cấp và xử lý nước sạch được sửa chữa cải tạo đạt tiêu chuẩn bao gồm: Hệ thống cung cấp nước sạch cho thị trấn Tam Đường và huyện Mường Tè.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, tỉnh Lai Châu với tỷ lệ đô thị hoá đạt 18,3%, thấp hơn nhiều so với tỷ lệ đô thị hoá trung bình toàn quốc khoảng 40%. Đặc biệt, tỷ lệ lao động phi nông nghiệp trong đô thị thấp, có nơi chỉ chiếm có 30%, đây là một khó khăn lớn trong việc nâng cao chất lượng đô thị và hạn chế khả năng phát triển đô thị. Tuy nhiên, sự phát triển của các đô thị đã có những chuyển biến tích cực, bộ mặt đô thị từng bước được khang trang với việc đầu tư hạ tầng giao thông, các công trình điện chiếu sáng, bưu chính viễn thông, phát thanh truyền hình. Với 194,47km hệ thống giao thông trục chính tại các thị trấn và thành phố được đầu tư xây dựng đồng bộ đã kết nối các mạch vận chuyển hàng hóa, kinh tế cũng như giao lưu văn hóa của tỉnh và các địa phương lân cận.

Các đô thị trên địa bàn tỉnh Lai Châu đã được lập, phê duyệt quy hoạch chung (08/08 đô thị) và đang từng bước lập quy hoạch chi tiết, quy hoạch phân khu để cụ thể hóa quy hoạch chung và làm cơ sở để đầu tư các dự án hạ tầng kỹ thuật, phát triển và thay đổi diện mạo đô thị trong tương lai. Bên cạnh đó, chất lượng các đồ án quy hoạch cơ bản được đảm bảo, đáp ứng nhu cầu phát triển đô thị, kinh tế - xã hội và văn hóa ở địa phương có sự gắn kết các quy hoạch chuyên ngành, đảm bảo sự phát triển hệ thống đô thị, đảm bảo cho sự phát triển hài hòa bảo vệ cảnh quan thiên nhiên phục vụ công tác quản lý đất đai, quản lý quy hoạch được chặt chẽ hơn.

Quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ năm 2021

Giám đốc Sở Xây dựng, Nguyễn Văn Nghiệp cho biết: Trong 6 tháng cuối năm, sẽ tiếp tục rà soát, đề xuất trình UBND tỉnh công bố thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở cung cấp dịch vụ công trực tuyến ở cấp độ 3, 4, đảm bảo trên 50% thủ tục hành chính đáp ứng yêu cầu được công bố, triển khai thực hiện và tích hợp, công khai 100% các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 của Sở Xây dựng lên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Bên cạnh đó, tham mưu UBND tỉnh thay thế, sửa đổi, bổ sung các quyết định đã hết hiệu lực, hết hiệu lực một phần do có sự thay đổi các quy định của Nhà nước và kết quả kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Xây dựng.

Đồng thời, rà soát, tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh các đồ án quy hoạch đô thị trên địa bàn. Phối hợp với các nhà đầu tư hoàn thiện các ý tưởng quy hoạch chi tiết, dự án phát triển đô thị, dự án khu chức năng trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Ban hành hướng dẫn việc thực hiện các quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức kinh tế kỹ thuật, quản lý chi phí đầu tư xây dựng trên địa bàn.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Lai Châu đã tập trung chỉ đạo trọng tâm, trọng điểm, bám sát mục tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch được giao; triển khai công việc đồng bộ, hiệu quả. Trên tinh thần đoàn kết, Sở Xây dựng quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý nhà nước góp phần phát triển kinh tế chung toàn tỉnh.

Hà Khánh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load