Thứ ba 16/04/2024 15:50 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Ngành xây dựng cần nửa triệu lao động/năm, phải "cậy" nhân sự nước ngoài

15:12 | 12/06/2022

Mỗi năm, ngành xây dựng cần thêm khoảng 400.000 - 500.000 lao động nhưng chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng được nhu cầu, nhiều công trình phải phụ thuộc vào người nước ngoài.

TS Đặng Việt Dũng, Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam nhấn mạnh tại Ngày hội triển lãm và tuyển dụng 2022 khối ngành Kiến trúc, Mỹ thuật, Nội thất & Xây dựng do Trung tâm hợp tác doanh nghiệp thuộc Trường ĐH Công nghệ HUTECH tổ chức ngày 11/6.

nganh xay dung can nua trieu lao dongnam phai cay nhan su nuoc ngoai
Hơn 2.500 vị trí việc làm tại ngày hội tuyển dụng khối ngành Kiến trúc, Mỹ thuật, Nội thất & Xây dựng (Ảnh: A.S).

Ngày hội giới thiệu hơn 2.500 vị trí việc làm trong các lĩnh vực trên từ 40 doanh nghiệp. Tùy vị trí, năng lực và cả kinh nghiệm của ứng viên, mức lương khởi điểm có thể lên đến cả ngàn USD.

TS Đặng Việt Dũng cho biết, đại dịch Covid-19 kéo theo nhiều khó khăn cho các ngành nghề, trong đó ngành kiến trúc, xây dựng chịu ảnh hưởng rất lớn. Nhiều công trình bị đình trệ do bị đứt gãy nguồn nguyên liệu, vật tư, nhân lực đã ảnh hưởng trực diện đến sự tăng trưởng, phát triển của ngành.

Để phục hồi và phát triển, đáp ứng nhu cầu xây dựng của Việt Nam ngày càng cao cần một lực lượng lao động rất lớn. Ông Dũng cung cấp thông tin, dự báo nhu cầu nhân lực của ngành xây dựng sẽ tăng thêm khoảng 400.000 - 500.000 lao động mỗi năm. Số lượng lao động làm việc trong ngành xây dựng vào năm 2030 có thể đạt tới con số khoảng 12 - 13 triệu người. Nhân lực của ngành vật liệu xây dựng dự kiến cũng sẽ tăng lên gần 3 triệu người.

Thực tế cũng cho thấy chất lượng nguồn nhân lực ngành xây dựng của Việt Nam hiện nay chưa đáp ứng được nhu cầu của thị trường.

"Nhiều công trình lớn ở nước ta vẫn phải phụ thuộc vào nguồn nhân lực của nước ngoài, kể cả lực lượng thiết kế, giám sát và vận hành thiết bị tiên tiến như công trình giao thông ngầm, công trình hóa chất phức tạp… Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc nhiều doanh nghiệp xây dựng Việt Nam không thể cạnh tranh khi đấu thầu các dự án trong và ngoài nước", TS Đặng Việt Dũng chia sẻ.

nganh xay dung can nua trieu lao dongnam phai cay nhan su nuoc ngoai
Lĩnh vực xây dựng, thiết kế cần nguồn nhân lực chất lượng cao (Ảnh: N.P).

Điều này đặt ra nhiệm vụ cấp thiết là nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để tăng sức cạnh tranh, phát triển năng lực của ngành trong thời gian tới.

Tại chương trình, Tổng hội Xây dựng Việt Nam ký kết hợp tác với Trường ĐH Công nghệ HUTECH về đào tạo nghiệp vụ và cấp chứng chỉ hành nghề xây dựng.

Theo Hoài Nam/Dantri.com.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load