Thứ sáu 29/03/2024 17:03 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Ngành Xây dựng Bình Dương: Chuyển đổi số trong cải cách hành chính

11:05 | 26/12/2022

(Xây dựng) – Với nguyên tắc lấy con người làm chủ thể phục vụ, là trung tâm của chuyển đổi số và cải cách thủ tục hành chính, năm 2022 Sở Xây dựng Bình Dương tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hành chính.

Ngành Xây dựng Bình Dương: Chuyển đổi số trong cải cách hành chính
Lãnh đạo tỉnh Bình Dương bấm nút công bố danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hành chính

Ông Võ Hoàng Ngân - Giám đốc Sở Xây dựng Bình Dương cho biết, căn cứ theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Xây dựng đã ban hành Kế hoạch số 4356/KH-SXD ngày 24/12/2021 rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2022. Đồng thời tiến hành rà soát, đánh giá đối với nhóm thủ tục hành chính thẩm định thiết kế và cấp giấy phép xây dựng. Kết quả đã giảm số ngày thực hiện và các hồ sơ thủ tục hành chính đối với nhóm thủ tục này từ 1 đến 2 ngày.

Để duy trì và nâng cao chỉ số cải cách hành chính những năm tiếp theo, trên cơ sở chỉ số cải cách hành chính năm 2021, Sở Xây dựng đã phân tích nguyên nhân và đưa ra các giải pháp để thực hiện trong thời gian tới, cụ thể: Công tác triển khai phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước được Sở Xây dựng thực hiện thường xuyên. Trong kỳ báo cáo, trên phần mềm quản lý văn bản đã tiếp nhận và triển khai thực hiện 11.558 văn bản đến (gồm văn bản: Chính phủ; Thủ tướng Chính phủ; các Bộ, ngành Trung ương; Tỉnh ủy, HĐND tỉnh; UBND tỉnh…) và phát hành hơn 4.500 văn bản đi, trong đó phát hành 4.490 văn bản chữ ký số điện tử.

Bên cạnh đó, Sở tiếp tục triển khai cho tổ chức, cá nhân thực hiện giao dịch trực tuyến mức độ 3 và 4 đối với 44 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở. Tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 879/QĐ-UBND ngày 13/4/2022, công bố mới 01 thủ tục hành chính và bãi bỏ 02 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Xây dựng; tiếp tục triển khai thực hiện các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở đã được công bố trên Trang thông tin Hành chính công của tỉnh; triển khai sử dụng phần mềm một cửa cấp tỉnh, tổng số tiếp nhận trong và tồn kỳ trước chuyển sang là 2.827 hồ sơ (nhận mới 2.714 hồ sơ, tồn kỳ trước chuyển sang 113 hồ sơ), trong đó tiếp nhận qua dịch vụ công trực tuyến 2.712 hồ sơ (đạt tỷ lệ 99, 92% tổng số hồ sơ tiếp nhận), hồ sơ đến hạn cần giải quyết 2.563 hồ sơ (giải quyết đúng hạn 2.561 hồ sơ đảm bảo đúng thời gian quy định, đạt tỉ lệ 99,2%)…

Tiếp trục triển khai hướng dẫn tổ chức, cá nhân quét mã QR - Code đối với 55 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết. Triển khai thực hiện 02 dự án GIS đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương như: Ứng dụng GIS 3D và các mô hình thành phố 3D trong công tác quản lý đô thị, các hoạt động xây dựng (thí điểm trên địa bàn thành phố Thủ Dầu Một). Đối với dự án triển khai áp dụng mô hình cập nhật dữ liệu GIS ngành xây dựng theo quy trình nghiệp vụ thì đã lựa chọn đơn vị tư vấn.

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong cải cách hành chính

Để góp phần xây dựng thành phố thông minh Bình Dương như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra là “Bình Dương phát triển bền vững theo hướng đô thị thông minh, văn minh, hiện đại”. Do đó, Bình Dương đặt ra mục tiêu đẩy mạnh chuyển đổi số với các trụ cột chính quyền số, kinh tế số, công dân số và xã hội số. Để từ đó làm thay đổi tổng thể và toàn diện hoạt động quản lý, điều hành của chính quyền hiệu lực, hiệu quả, minh bạch; thay đổi hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, gia tăng năng suất lao động, tạo động lực tăng trưởng; thay đổi cách sống, làm việc của người dân, thu hẹp khoảng cách phát triển; các ngành, các lĩnh vực trọng điểm thực hiện chuyển đổi số theo hướng tối ưu hóa, thông minh hóa.

Do đó, năm tới, ngành Xây dựng Bình Dương tiếp tục đẩy mạnh cải cách, rà soát, kiểm soát các thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Xây dựng; triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; triển khai thực hiện giải quyết thủ tục hành chính tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ công ích; nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới, hiện đại, tiên tiến trong các lĩnh vực quản lý Nhà nước của Sở Xây dựng.

Ngành Xây dựng Bình Dương: Chuyển đổi số trong cải cách hành chính
Trang chủ thông tin cần tra cứu mã QR-Code tại địa chỉ http://gisxd.binhduong.gov.vn.

Ông Ngân cho biết một số giải pháp thực hiện chủ yếu như: Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý Nhà nước của Sở Xây dựng, bảo đảm đơn giản, công khai, minh bạch, tạo thuận lợi và tiết kiệm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp, người dân; tăng cường phối hợp giữa các cơ quan, thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết các thủ tục hành chính. Rà soát, xây dựng và công bố công khai các thủ tục hành chính, quy trình giải quyết công việc; tiếp tục đổi mới, nâng cao năng lực chỉ đạo, điều hành. Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, phát huy dân chủ, nguyên tắc tập trung dân chủ. Tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, công chức và người lao động hoàn thành nhiệm vụ.

Năm 2023, ngành Xây dựng Bình Dương đặt ra các chỉ tiêu chủ yếu như phấn đấu diện tích bình quan nhà ở trên đầu người đạt 31 m2/người, tỷ lệ đô thị hóa đạt 84,5% và tỷ lệ hộ dân đươc cấp nước sạch, hợp vệ sinh đạt 96,4%.

Để hoàn thành các mục tiêu đề ra, theo ông Ngân thời gian tới cần tập trung lãnh đạo có trọng tâm, trọng điểm bám sát mục tiêu, nhiệm vụ của Tỉnh ủy, UBND tỉnh cũng như các nhiệm vụ của ngành đã đề ra từ đầu năm; duy trì tốt chế độ giao ban, triển khai công việc đồng bộ, hiệu quả; Các chương trình, kế hoạch trọng tâm của tỉnh liên quan đến ngành Xây dựng được tổ chức thực hiện nghiêm túc, căn bản đúng tiến độ và đạt được các kết quả khả quan; Tham mưu việc đơn giản hóa thủ tục hành chính và thời gian giải quyết liên quan đến lĩnh vực của ngành xây dựng để tạo mọi điều kiện cho tổ chức và cá nhân đến liên hệ làm việc nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh.

Ông Võ Văn Minh – Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương yêu cầu lãnh đạo các Sở, ban ngành, địa phương phải quán triệt, phát huy vai trò người đứng đầu trong cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số. Đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số toàn diện, thực chất, sâu rộng trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính. Xác định rõ những nội dung, mục tiêu, phương thức cụ thể trong cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số.

Ông Minh cũng nhấn mạnh đến việc quan tâm xử lý hồ sơ trên môi trường điện tử hiện nay và đề nghị các cấp chính quyền ở Bình Dương thực hiện chỉ đạo đồng bộ các giải pháp kết nối, chia sẻ dữ liệu; nhận và xử lý hồ sơ, chỉ đạo, theo dõi trên môi trường điện tử…

“Ngay từ 01/01/2023, 100% kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã, kể cả cơ quan ngành dọc phải được ký số, số hóa và chuyển trả kết quả số hóa này cho người dân, doanh nghiệp đồng thời cả bản điện tử có đầy đủ giá trị pháp lý. Đưa kết quả số hóa này vào kho dữ liệu số hóa để tái sử dụng và phục vụ nhu cầu quản lý của tỉnh. Không yêu cầu người dân cung cấp giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính đã được số hóa”, ông Minh chia sẽ thêm.

Cao Cường – Mai Thanh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load