Thứ sáu 29/03/2024 19:17 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bà Rịa – Vũng Tàu: Chủ động phòng dịch - đảm bảo thông suốt các thủ tục hành chính lĩnh vực Xây dựng

12:22 | 15/06/2021

(Xây dựng) – Để triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, đồng thời thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của địa phương, thời gian qua Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã chủ động triển khai các giải pháp để vừa bảo đảm giải quyết thủ tục hành chính, vừa làm tốt công tác phòng chống dịch Covid-19 cho người dân và doanh nghiệp.

ba ria vung tau chu dong phong dich dam bao thong suot cac thu tuc hanh chinh linh vuc xay dung
Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã chủ động triển khai các giải pháp để vừa bảo đảm giải quyết thủ tục hành chính, vừa làm tốt công tác phòng chống dịch Covid-19 cho người dân và doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết: tình hình dịch bệnh hiện nay của tỉnh vẫn hiện hữu, nhất là từ người nhập cảnh nhưng không chấp hành nghiêm quy định về cách ly, giám sát y tế, nhất là người nhập cảnh trái phép bằng đường biển; bên cạnh đó là nguồn bệnh từ các đợt dịch trước nhưng chưa được phát hiện… Đặc biệt, vẫn còn một bộ phận người dân còn chủ quan, lơ là, chưa chấp hành nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Dự báo tình hình dịch có khả năng lan rộng trong cộng đồng như các khu chợ, bến cảng, khu công nghiệp… đặc biệt là thành phố Vũng Tàu. Do đó, công tác phòng, chống dịch trong thời gian tới theo ông Thọ phải quyết liệt hơn, chủ động hơn, tích cực hơn, với phương châm “Phòng ngừa tích cực, phát hiện sớm, truy vết nhanh, điều trị hiệu quả, xử lý dứt điểm, nhanh chóng ổn định tình hình”.

Khó khăn hiện nay của Bà Rịa-Vũng Tàu là chưa triển khai ECMO, khi có bệnh nhân cần thực hiện ECMO phải đề nghị chuyển tới Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai theo kế hoạch chung của Bệnh viện Chợ Rẫy. Tỉnh cũng đang thiếu nhân lực bác sĩ hồi sức cấp cứu, bác sĩ truyền nhiễm và điều dưỡng có kinh nghiệm khi tới giai đoạn phải triển khai trên 1.000 giường bệnh.

Trao đổi với phóng viên, đại diện Sở Xây dựng Bà Rịa –Vũng tàu cho biết: “Trong đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 này có diễn biến phức tạp với sự xuất hiện nhiều ổ dịch đồng thời cùng lúc ở nhiều địa phương khác nhau, thì việc ứng dụng công nghệ thông tin gửi hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính thông qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 là lựa chọn cần thiết”.

Nhằm đảm bảo hiệu quả hoạt động trong thời điểm dịch Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp, đồng thời góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực Xây dựng, góp phần mang lại sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp, Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tiếp tục nâng cao hiệu quả trong công tác cải cách hành chính, trong đó, tập trung triển khai các giải pháp để vừa bảo đảm giải quyết thủ tục hành chính, vừa làm tốt công tác phòng chống dịch Covid-19 cho người dân và doanh nghiệp.

ba ria vung tau chu dong phong dich dam bao thong suot cac thu tuc hanh chinh linh vuc xay dung
Trước đó, Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh (Ban Chỉ đạo) đã có công văn về việc triển khai công tác giám sát, cách ly, chỉ định xét nghiệm cho người từ vùng dịch Covid-19 trong nước về tỉnh.

Theo đó, Sở Xây dựng Bà Rịa – Vũng Tàu yêu cầu các cơ quan, đơn vị có liên quan tuân thủ thực hiện các quy định về phòng chống dịch Covid-19 tại các công trình xây dựng trên địa bàn như:

Một là, Sở Xây dựng Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương, nghiêm túc, quyết liệt triển khai đầy đủ các yêu cầu, khuyến cáo, hướng dẫn của các cơ quan chức năng trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại cá công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh. Sở Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan tuân thủ thực hiện các quy định về phòng chống dịch Covid-19 tại các công trình xây dựng bao gồm thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch.

Hai là, tại các địa điểm thi công, yêu cầu lập chốt kiểm soát, đo thân nhiệt người ra vào công trường; khử khuẩn láng trại, máy móc thiết bị thi công… và thực hiện nghiêm các quy định, hướng dẫn khác của ngành Y tế. Yêu cầu các chủ đầu tư trực tiếp kiểm tra công tác phòng, chống dịch trên công trường của các nhà thầu; giám sát, đôn đốc nhà thầu thực hiện đúng quy định về phòng, chống dịch; xem xét, xử lý đối với các nhà thầu không đảm bảo yêu cầu về phòng, chống dịch và báo cáo các Sở quản lý công trình xây dựng chuyên ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, Sở Y tế để kiệp thời nắm bắt.

Ba là, yêu cầu các Sở quản lý công trình xây dựng chuyên ngành; các ban quản lý dự án công trình xây dựng; Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp nhằm tăng cường tuyên truyền công tác phòng chống dịch đến các chủ đầu tư, các chủ thể tham gia xây dựng công trình trong phạm vi, địa bàn quản lý.

Bốn là, UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ trì tăng cường kiểm tra các công trình xây dựng trên địa bàn và yêu cầu dừng hoạt động nếu không đảm bảo tuân thủ các quy định phòng, chống dịch. Thanh tra Sở Xây dựng phối hợp với các đơn vị liên quan thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc triển khai đảm bảo yêu cầu theo quy định, xử lý các trường hợp không đảm bảo tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch.

Năm là, do tính chất nghề nghiệp, các công nhân xây dựng tại các dự án thường tới từ nhiều địa phương khác nhau nên việc phòng chống Covid-19 cần được thực hiện hết sức nghiêm ngặt theo quy định. Quán triệt cán bộ công nhân viên trên địa bàn chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh; các quy định của Bộ Y tế và thực hiện khai báo trung thực các thông tin liên quan đến dịch bệnh.

Sáu là, tăng cường trao đổi, xử lý công việc qua mạng; hạn chế tập trung đông người; vận động người thân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật cần thiết; không di chuyển từ địa bàn này sang địa bàn khác; cẩn thận khi di chuyển bằng phương tiện công cộng; Đối với cán bộ công nhân viên, công nhân phục vụ vệ sinh sát khuẩn những khu vực công cộng phải thường xuyên thực hiện nghiêm túc công tác sát khuẩn hàng ngày. Yêu cầu thực hiện quyết liệt, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch với phương châm “Phòng ngừa tích cực, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị hiệu quả, xử lý dứt điểm, nhanh chóng ổn định”.

Theo đại diện Sở Xây dựng Bà Rịa – Vũng tàu, ngay từ đầu năm 2021, Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở đã quán triệt tới toàn hệ thống cán bộ công chức ngành tài nguyên và môi trường tỉnh nhiệm vụ: tập trung giải quyết hồ sơ đúng hạn, hạn chế tối đa tình trạng hồ sơ quá hạn, đặc biệt là tình trạng “ngâm” hồ sơ thông qua việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trên cơ sở đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ.

Theo đó, đối với công tác cải cách hành chính, Sở đã không ngừng rà soát, rút ngắn các thủ tục, tăng cường giải đáp thắc mắc, kịp thời tháo gỡ các khó khăn liên quan, góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí, hướng đến sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Đến nay, công tác cải cách hành chính đã và đang được thực hiện tốt từ tuyến cơ sở đến trung tâm của Sở. Kết quả giải quyết hồ sơ đúng và sớm hạn đạt tỷ lệ cao, nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan Nhà nước.

Bài: Bà Rịa – Vũng Tàu: Chủ động phòng dịch - đảm bảo thông suốt các thủ tục hành chính lĩnh vực Xây dựng tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ.

Khánh Phương

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load