(Xây dựng) - 16 Hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đã ký kết mở ra thị trường rộng lớn cho ngành ô tô, đặc biệt là các thị trường tiềm năng như EU (EVFTA). Tuy nhiên nếu không đủ năng lực cạnh tranh, doanh nghiệp nội địa có thể mất thị phần, thậm chí bị "khai tử".
Các đại biểu thảo luận tại Tọa đàm về "Công nghiệp ôtô Việt Nam thực hiện Hiệp định thương mại tự do: Phát triển theo hướng nào?". |
Tại tọa đàm "Công nghiệp ôtô Việt Nam thực hiện Hiệp định thương mại tự do: Phát triển theo hướng nào?" diễn ra ngày 24/5, bà Nguyễn Ánh Tuyết, Trưởng tiểu ban Hải quan Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), cho biết Việt Nam đã ký kết 16 Hiệp định thương mại tự do (FTA), trong đó nhiều FTA cam kết giảm thuế nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc về 0%.
Điều này vừa là cơ hội để thị trường ô tô đa dạng hóa sản phẩm, mang lại nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng, vừa tạo áp lực cạnh tranh lớn cho các doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước. Thực tế cho thấy, sau khi miễn thuế nhập khẩu từ các nước ASEAN, nhiều sản phẩm nội địa đã không cạnh tranh được với sản phẩm nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia.
Ông Dương Bá Hải, Phó Trưởng phòng Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu, Cục Quản lý, giám sát chính sách thuế, phí và lệ phí (Bộ Tài chính), cũng đồng tình với quan điểm này. Ông cho rằng, các FTA mang lại cả cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp Việt Nam.
Ông Hải nhấn mạnh hiệu quả của chương trình ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ ô tô trong việc giảm chi phí đầu vào, nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp. Bộ Tài chính sẽ tiếp tục theo dõi sát thị trường, điều chỉnh chính sách ưu đãi phù hợp, tháo gỡ khó khăn cho ngành công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ.
Tuy nhiên, việc xây dựng chính sách thúc đẩy ngành, đặc biệt là xe ô tô điện hóa, cần được nghiên cứu kỹ lưỡng. Bộ Tài chính sẽ phối hợp với các bộ, ngành liên quan rà soát, đánh giá và ban hành chính sách đồng bộ, phù hợp với Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô và bối cảnh hội nhập sâu rộng của Việt Nam.
Hội nhập quốc tế thông qua các FTA mang đến cho ngành ô tô Việt Nam cả cơ hội và thách thức to lớn. |
TS Lê Huy Khôi, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương (Bộ Công Thương) nhận định Hiệp định EVFTA sẽ tác động mạnh mẽ đến ngành ô tô Việt Nam. Mặc dù EVFTA mở ra cơ hội nhập khẩu ô tô, linh kiện chất lượng cao từ EU với giá thấp và thúc đẩy xuất khẩu, nhưng thách thức cạnh tranh cũng rất lớn.
Ông Khôi cho rằng doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động tìm hiểu EVFTA, nâng cao năng lực cạnh tranh để tận dụng cơ hội và sẵn sàng cho cạnh tranh gay gắt khi thuế quan được gỡ bỏ.
Để hỗ trợ doanh nghiệp, Chính phủ cần phát triển công nghiệp hỗ trợ cung cấp linh kiện, phụ tùng cho sản xuất ô tô, đặc biệt là xe điện và các loại xe sử dụng năng lượng xanh.
Việt Nam có thể hình thành các cụm liên kết ngành, thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp, doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ, các cơ sở nghiên cứu và đào tạo thuộc mọi thành phần kinh tế để nâng cao hiệu quả đầu tư, tăng cường khả năng chuyên môn hoá.
Nghiên cứu xây dựng trung tâm nghiên cứu, thiết kế, chế tạo ô tô tại 3 miền Bắc, Trung và Nam (Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh).
Ông Khôi nhấn mạnh Chính phủ cần hỗ trợ doanh nghiệp ô tô trong nước bằng cách xây dựng, hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn trong ngành ô tô - đặc biệt là ô tô điện và linh kiện, phụ tùng cùng hệ thống hạ tầng cho ngành ô tô điện như trạm sạc, cổng sạc. Đồng thời, lựa chọn những bộ phận quan trọng trong chuỗi giá trị sản xuất ô tô, đưa vào danh mục sản phẩm cơ khí trọng điểm quốc gia.
Quỳnh Hoa
Theo