Thứ năm 25/04/2024 10:53 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Ngành Điện gió cần có đột phá về chính sách

10:43 | 06/04/2022

(Xây dựng) – Ngành Điện gió toàn cầu đã có năm tăng trưởng lớn thứ 2 từ trước đến nay, nhưng vẫn cần tăng thêm công suất lắp đặt gấp 4 lần vào cuối thập kỷ nhằm đáp ứng lộ trình phát thải ròng bằng 0.

nganh dien gio can co dot pha ve chinh sach
Trong năm 2021, ngành Điện gió đã có năm tăng trưởng lớn thứ 2 từ trước đến nay.

Báo cáo Điện gió Toàn cầu năm 2022 của Hội đồng Điện gió Toàn cầu (GWEC) cho biết, ngành Điện gió đã có năm thành công thứ 2 tính từ trước đến nay trong năm 2021 khi bổ sung gần 94GW công suất trên toàn cầu. Con số này chỉ thấp hơn 1,8% so với tốc độ tăng trưởng điện gió hàng năm trong năm 2020. Đây là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy khả năng phục hồi đáng kinh ngạc và quỹ đạo đi lên của ngành Điện gió toàn cầu.

Tuy nhiên, Báo cáo của GWEC cũng chỉ rõ, mức tăng trưởng này cần phải tăng gấp 4 lần vào cuối thập kỷ này, nếu thế giới muốn đi đúng với lộ trình giữ mức tăng nhiệt ở ngưỡng 1,5 độ C và phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Công suất điện gió tăng thêm gần 94GW trong năm 2021 đã nâng tổng công suất điện gió tích lũy toàn cầu lên 837GW, tăng 12% so với năm trước. Trong khi 2 thị trường điện gió lớn nhất thế giới là Trung Quốc và Hoa Kỳ lắp đặt công suất điện gió trên bờ mới ít hơn năm ngoái thì các khu vực khác đã có năm đạt kỷ lục. Châu Âu, châu Mỹ Latinh, châu Phi và Trung Đông đều tăng công suất lắp đặt điện gió trên bờ mới lần lượt là 19%, 27% và 120%.

Thị trường điện gió ngoài khơi đã có một năm thành công nhất từ trước đến nay với khoảng 21GW công suất được đưa vào hoạt động trong năm 2021, tăng gấp 3 lần so với năm trước.

Đáng chú ý, đại dịch Covid-19 đã có tác động rõ ràng đến sự phát triển của ngành Điện gió, ví như sự chững lại trong việc đưa các dự án mới vào hoạt động ở các thị trường Mỹ, Ấn Độ hay Đài Loan. Tuy nhiên, các hoạt động đấu giá vào năm 2021 đã chứng minh rằng việc tăng cường triển khai điện gió là chiến lược quan trọng của nhiều quốc gia. Công suất được đấu giá tăng 153% so với năm 2020 với 88GW trên toàn cầu.

Theo đánh giá của GWEC, ngành Điện gió đang có quỹ đạo tăng trưởng tích cực, nhưng chưa hoàn toàn phát triển ở mức độ đủ nhanh hoặc rộng để thực hiện một quá trình chuyển dịch năng lượng toàn cầu một cách an toàn và bền vững.

Với tốc độ lắp đặt hiện tại, GWEC dự báo đến năm 2030, thế giới sẽ thiếu hơn 2/3 công suất điện gió cần thiết cho lộ trình vì mục tiêu giữ mức tăng nhiệt ở mức 1,5°C và phát thải ròng bằng 0.

Giám đốc điều hành của GWEC Ben Backwell chia sẻ: “Ngành Điện gió đang tiếp tục phát triển và thành công, nhưng việc mở rộng tốc độ tăng trưởng đến mức cần thiết để đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 cũng như đảm bảo an ninh năng lượng sẽ đòi hỏi một cách tiếp cận mới, chủ động hơn, đối với việc hoạch định chính sách trên toàn thế giới”.

nganh dien gio can co dot pha ve chinh sach
Ngành Điện gió toàn cầu phải có đột phá về chính sách để phù hợp với các mục tiêu khí hậu của thế giới.

“Giải quyết dứt điểm các vấn đề như cấp phép và lập kế hoạch sẽ mở ra cơ hội tăng trưởng kinh tế và tạo ra hàng triệu việc làm bằng cách điều hướng dòng tiền đầu tư, đồng thời cho phép đạt được các tiến bộ nhanh chóng đối với các mục tiêu khí hậu. Tuy nhiên, nếu chúng ta vẫn tiếp tục hoạt động “như bình thường”, chúng ta sẽ bỏ lỡ cơ hội duy nhất này”.

Dịch Phong (ảnh: Internet)

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load