Trong năm 2013, mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng ngành Công Thương Vĩnh Phúc vẫn duy trì được đà tăng trưởng đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của tỉnh.
Các DN của tỉnh chủ động khai thác thị trương.
Dưới sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Tỉnh ủy và UBND tỉnh Vĩnh Phúc cùng với việc tăng cường công tác quản lý, ngành đã chủ động nắm bắt, thu thập thông tin về tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của các DN; đồng thời tham mưu, đề xuất UBND tỉnh các biện pháp giải quyết, tháo gỡ khó khăn. Cùng với đó, ngành đã tăng cường công tác xúc tiến thương mại thông qua khảo sát thị trường, giúp cho DN tìm kiếm thị trường mới, giới thiệu quảng bá các sản phẩm đến các đối tác trong và ngoài nước.
Với các giải pháp tăng cường tháo gỡ khó khăn của tỉnh, phát huy nội lực của các DN, năm 2013 tốc độ tăng trưởng kinh tế khá so với năm 2012. Ước tổng sản phẩm trên địa bàn tăng 7,89 so với năm 2012. Giá trị tăng thêm tăng 9,3%, trong đó: ngành nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng 5,09%, ngành công nghiệp - xây dựng tăng 10,34%, ngành dịch vụ tăng 7,9%.
Ngành công nghiệp sản xuất có sự tăng trưởng khá so với năm 2012 ở tất cả các khu vực như khu vực Nhà nước tăng 11,6%; khực FDI tăng 12%... Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 14,04% so với cùng kỳ. Giá trị sản xuất công nghiệp ước tăng 11,3% so với năm 2012. Vượt lên khó khăn chung của thị trường, các DN chủ lực của tỉnh như Toyota Việt Nam, Honda Việt Nam, Piagio, phanh Nissin, thép Việt Đức, Tập đoàn Prime… đã chủ động khai thác thị trường tiêu thụ, duy trì và nâng cao hiệu quả sản xuất, tăng sản lượng sản xuất so với cùng kỳ, nhất là ôtô (tăng 38,73%) và gạch ốp lát (tăng 35,68%). Chỉ số tiêu thụ sản phẩm ngành công nghiệp thực phẩm, chế tạo tăng 25,5% so với cùng kỳ.
Đặc biệt với các chính sách ưu đãi thu hút đầu tư và tháo gỡ kịp thời những khó khăn trong quá trình triển khai góp phần nâng cao chỉ số cạnh tranh của tỉnh. Năm 2013, Vĩnh Phúc đã thu hút 42 dự án đầu tư mới, gồm 21 dự án FDI với số vốn đăng ký 314,8 triệu USD và 21 dự án DDI với 6.247 tỷ đồng đăng ký. Trong số các dự án đầu tư mới, 34 dự án đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp và 8 dự án thương mại dịch vụ.
Trên lĩnh vực xuất nhập khẩu, kim ngạch xuất khẩu tăng khá so với năm 2012. Tổng kim ngạch xuất khẩu ước đạt 982,3 triệu USD, tăng 47,6% và bằng 125,9% kế hoạch. Kim ngạch nhập khẩu đạt 1.986,4 triệu USD tăng 16% và bằng 97% kế hoạch. Hoạt động xuất khẩu tăng mạnh do các DN chủ động tìm kiếm thị trường, đối tác mới, trong đó mặt hàng linh kiện điện tử tăng đột biến 238,5%.
Thị trường hàng hóa và dịch vụ trên địa bàn Vĩnh Phúc cơ bản ổn định. Trong năm qua, ngành Công Thương phối hợp với các DN tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, các hội chợ, phiên chợ hàng Việt ở vùng nông thôn, miền núi và nhiều chương trình khuyến mãi được tổ chức nhằm đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, mở rộng thị trường cho các DN. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội tăng khá 16,5%. Thông qua chương trình bình ổn giá, đã tổ chức nhiều phiên chợ hàng Việt về các vùng nông thôn, miền núi từng bước giúp người dân quen dần với tiêu dùng hàng Việt và kích tiêu dùng trong nhân dân.
Để tăng cường công tác quản lý nhà nước trong điều hành hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN trên địa bàn, ngành đã tham mưu cho UBND tỉnh phê duyệt và công bố một số quy hoạch về phát triển các ngành tiểu thủ công nghiệp, điện lực, công nghiệp hỗ trợ,…
Bên cạnh những kết quả đạt được trong phát triển công nghiệp, xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu… công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường hàng hóa được thực hiện liên tục. Năm 2013, lực lượng quản lý thị trường đã phát hiện và xử lý 414 vụ, xử phạt vi phạm hành chính gần 725 triệu đồng...
Trong năm 2014, tăng trưởng kinh tế Việt Nam có nhiều khả năng hồi phục nhưng cũng tiềm ẩn nhiều trở ngại. Ngành Công Thương Vĩnh Phúc cùng với các ngành, ban tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh tháo gỡ những khó khăn cho DN về thủ tục hành chính, đất đai, giải phóng mặt bằng... để đưa các dự án đầu tư sớm hoàn thành đưa vào hoạt động. Các giải pháp về bình ổn giá, xúc tiến thương mại, hỗ trợ thị trường. Tiếp tục thực hiện các đề án khuyến công, đào tạo nghề cho lao động nông thôn... phối hợp tổ chức các hội chợ trong và ngoài tỉnh, các phiên chợ hàng Việt về nông thôn, các chương trình khuyến mãi nhằm tăng sức mua trong dân cư, đẩy mạnh sức tiêu thụ hàng hóa cho DN. Năm 2014, ngành Công Thương Vĩnh Phúc phấn đấu tăng trưởng khu vực công nghiệp và xây dựng khoảng 6,0-6,5%; khu vực dịch vụ tăng khoảng 9 - 9,5%; tổng kim ngạch xuất khẩu tăng 12% so với năm 2013...
Văn Nhất
Theo