Thứ năm 25/04/2024 14:38 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Ngân hàng Thế giới đánh giá cao tiến độ Dự án Phát triển tổng hợp đô thị động lực thành phố Thái Nguyên

10:40 | 21/11/2022

(Xây dựng) – Nhờ có sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị mà đến thời điểm hiện tại, tiến độ thực hiện các hạng mục của Dự án Phát triển tổng hợp đô thị động lực thành phố Thái Nguyên cơ bản đạt các mục tiêu theo kế hoạch đã đề ra, được phía Ngân hàng Thế giới (WB) đánh giá cao những kết quả triển khai dự án.

Ngân hàng Thế giới đánh giá cao tiến độ Dự án Phát triển tổng hợp đô thị động lực thành phố Thái Nguyên
Trường Mầm non Hương Sơn, phường Hương Sơn, thành phố Thái Nguyên được đưa vào sử dụng từ tháng 8/2021 (Ảnh: thainguyen.gov.vn).

Dự án Phát triển tổng hợp đô thị động lực thành phố Thái Nguyên, vốn vay Ngân hàng Thế giới được đầu tư với mục tiêu cải thiện khả năng tiếp cận hạ tầng đô thị, cải tiến quy hoạch và quản lý đô thị tích hợp tại thành phố Thái Nguyên; giúp tăng cường chất lượng kết nối giao thông; vệ sinh môi trường đô thị và các dịch vụ giáo dục. Dự án gồm 2 hợp phần, với nhiều hạng mục có tổng mức đầu tư 100 triệu USD (tương đương 2.250 tỷ đồng). Trong đó, vốn vay từ Ngân hàng Thế giới là 57 triệu USD (tương đương gần 1.300 tỷ đồng); vốn đối ứng địa phương là 43 triệu USD (tương đương trên 960 tỷ đồng) để thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và một số công việc khác. Dự án có thời gian thực hiện từ năm 2018 đến năm 2023.

Theo báo cáo nhanh của UBND thành phố Thái Nguyên, đến nay, trong 2 hợp phần: Hợp phần 1 là đầu tư kết cấu, nâng cấp, cải thiện và xây dựng cơ sở hạ tầng đô thị có 3/9 hạng mục đã hoàn thành; hợp phần 2 là đầu tư phi kết cấu, hỗ trợ kỹ thuật và hỗ trợ thực hiện có 4/11 gói thầu đã hoàn thành.

Riêng trong hợp phần 1, với 9 hạng mục đầu tư, đến nay đã có 3 công trình hoàn thành, bao gồm: Trường Mầm non Hương Sơn; trường Mầm non Phan Đình Phùng và Cầu Đán. 6 công trình đang được đẩy nhanh tiến độ xây lắp, với khối lượng hoàn thành từ 60-70% gồm: Nâng cấp đường Khu dân cư Đồng Bẩm; xây dựng đường Huống Thượng - Chùa Hang; xây dựng đường Bắc Nam và cầu Huống Thượng; nâng cấp đường Lê Hữu Trác; cải tạo tuyến mương thoát nước Xương Rồng và tuyến mương thoát nước Mỏ Bạch.

Về công tác tài chính, lũy kế giải ngân nguồn vốn vay đến nay đạt hơn 680 tỷ đồng (trên 53% kế hoạch); lũy kế giải ngân vốn đối ứng đạt trên 613 tỷ đồng, bằng hơn 63% kế hoạch…

Các công trình thuộc dự án đã và đang tiếp tục khẩn trương hoàn thiện những hạng mục công trình còn lại đảm bảo tiến độ, kế hoạch đã đề ra và cam kết với Ngân hàng Thế giới. Dự án đã và đang tạo động lực thúc đẩy phát triển, tạo nên diện mạo mới tươi sáng và nâng tầm đô thị của thành phố Thái Nguyên trong tương lai rất gần.

Ngân hàng Thế giới đánh giá cao tiến độ Dự án Phát triển tổng hợp đô thị động lực thành phố Thái Nguyên
Công trình cầu Mo Linh 2 thuộc Dự án Phát triển tổng hợp đô thị động lực thành phố Thái Nguyên, có tổng mức đầu tư hơn 114 tỷ đồng đang duy trì tốt tiến độ thi công (Ảnh T.L).

Qua công tác phối hợp, giám sát, kiểm tra, đại diện phía Ngân hàng Thế giới cũng đánh giá cao những kết quả triển khai Dự án tại thành phố Thái Nguyên, đồng thời đề nghị: UBND tỉnh Thái Nguyên bố trí đúng, đủ vốn đối ứng để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án trong năm 2023; UBND thành phốThái Nguyên cần quyết liệt hơn trong việc đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, tăng cường công tác đảm bảo an toàn lao động; tập trung làm tốt công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư phục vụ dự án cũng như tạo đồng thuận trong nhân dân. Đối với vốn kết dư của dự án, đại diện Ngân hàng Thế giới cũng gợi ý một số phương án để địa phương sử dụng hiệu quả, đúng mục đích.

Để dự án về đích đúng kế hoạch, lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên cũng yêu cầu UBND thành phố Thái Nguyên kiểm tra, rà soát, đốc thúc các nhà thầu về tiến độ, chất lượng thi công, hướng dẫn các nhà thầu hoàn thiện hồ sơ thanh toán khối lượng công việc đã hoàn thành; quyết liệt hơn nữa trong công tác giải phóng mặt bằng; tập trung đối thoại, tuyên truyền, vận động để nhân dân đồng thuận trong quá trình triển khai dự án. Riêng đối với những trường hợp làm trái với các quy định của pháp luật, cố tình không bàn giao mặt bằng sẽ có biện pháp xử lý theo đúng quy định của pháp luật, cùng với đó, các sở, ngành của tỉnh chủ động phối hợp, hướng dẫn UBND thành phố Thái Nguyên tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và hoàn thiện các thủ tục theo đúng quy định để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Việt Hoan

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load