Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia vừa có Công điện số 07/CĐ-UBATGTQG về tăng cường thực hiện các biện pháp ngăn chặn, hạn chế tai nạn giao thông trên đường cao tốc.
Đầu xe khách biến dạng hoàn toàn sau cú đâm mạnh. (Nguồn: TTXVN)
Công điện nêu rõ, thời gian gần đây đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên đường cao tốc (phổ biến là xe khách đâm đuôi xe tải) do lái xe vi phạm quy tắc giao thông khi điều khiển phương tiện như: chạy quá tốc độ quy định, không giữ khoảng cách an toàn giữa 2 xe, chuyển làn không có tín hiệu báo trước, vượt xe sai quy định.
Để kịp thời ngăn chặn các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe tải trên đường cao tốc, Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cung cấp dữ liệu thiết bị giám sát hành trình cho các Sở Giao thông Vận tải; chỉ đạo Cục Quản lý đường cao tốc cung cấp dữ liệu trên hệ thống camera giám sát cho lực lượng cảnh sát giao thông để xử phạt đối với lái xe vi phạm, nhất là lỗi vi phạm về tốc độ, vượt xe.
Cục Đăng kiểm Việt Nam tăng cường các giải pháp cấp bách để nâng cao chất lượng và chống tiêu cực trong công tác đăng kiểm phương tiện giao thông đồng thời tăng cường kiểm tra bảo dưỡng phương tiện giữa hai kỳ kiểm định để bảo đảm an toàn kỹ thuật phương tiện.
Bộ Công an chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông sử dụng có hiệu quả phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ giám sát phát hiện xử lý nghiêm các hành vi vi phạm luật giao thông đường bộ, tập trung giám sát, phát hiện xử lý các vi phạm như chạy quá tốc độ, vi phạm tốc độ tối thiểu, đi sai làn đường, chuyển làn không có tín hiệu báo trước, vượt sai quy định, vi phạm khoảng cách an toàn, vi phạm nồng độ cồn... Trọng điểm là tuyến cao tốc: Long Thành-Sài Gòn-Trung Lương; Pháp Vân-Ninh Bình; Hà Nội-Thái Nguyên; một số đoạn tuyến Nội Bài-Lào Cai đã khai thác.
Ban An toàn giao thông các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các Sở Giao thông Vận tải tăng cường quản lý siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải khách bằng ôtô, sử dụng dữ liệu thiết bị giám sát hành trình để xử lý các vi phạm về kinh doanh vận tải và an toàn giao thông, nhất là vi phạm về tốc độ; yêu cầu các doanh nghiệp vận tải tăng cường biện pháp quản lý, giáo dục đội ngũ lái xe phải tuân thủ quy định của pháp luật khi tham gia giao thông trên đường cao tốc, tổ chức cảnh giới, phòng vệ ngay sau khi xe bị sự cố, tai nạn.
TTXVN
Theo