Thứ năm 25/04/2024 17:02 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nga Sơn (Thanh Hóa): Làm tốt công tác chuẩn bị, tiến tới một kỳ Đại hội “Đoàn kết- sáng tạo-quyết liệt - hiệu quả”

22:39 | 15/02/2020

(Xây dựng) - Trong những ngày này, cùng với các địa phương trong cả nước, bên cạnh thực hiện các nhiệm vụ chính trị, toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân huyện Nga Sơn đang bắt tay vào công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp, công tác quan trọng nhất đang được triển khai trong thời điểm này là đóng góp ý kiến vào Dự thảo Báo cáo chính trị của Đảng bộ huyện.

nga son thanh hoa lam tot cong tac chuan bi tien toi mot ky dai hoi doan ket sang tao quyet liet hieu qua
Ông Mai Văn Hải - Bí thư Huyện ủy.

Ông Mai Văn Hải - Bí thư Huyện ủy cho biết, đến thời điểm này, toàn huyện có 40% Chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở đã tổ chức xong Đại hội đại trà, theo kế hoạch Đại hội các Chi bộ sẽ cơ bản hoàn tất trong tháng 2. Đại hội Đảng bộ, Chi bộ cơ sở bắt đầu từ tháng 4 và hoàn thành trong tháng 6. Đại hội Đảng bộ huyện kết thúc trước 31/8/2020. Đến nay, tất cả các đơn vị đã xây dựng xong Dự thảo Báo cáo chính trị, Báo cáo kiểm điểm và đang thực hiện các bước lấy ý kiến đóng góp của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào Dự thảo Báo cáo chính trị.

nga son thanh hoa lam tot cong tac chuan bi tien toi mot ky dai hoi doan ket sang tao quyet liet hieu qua
Ông Trần Văn Sơn - Phó Bí thư Thường trực xã Nga Trường (áo trắng) trao đổi với phóng viên.

Đối với công tác nhân sự, một trong những nội dung quan trọng, quyết định đến sự thành công của cả một nhiệm kỳ. Thực hiện nghiêm túc tinh thần của Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị (khóa XII). Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo rà soát quy hoạch, đánh giá, phát hiện cán bộ có đủ năng lực, phẩm chất để xây dựng phương án nhân sự cấp ủy, nhân sự Ủy ban Kiểm tra, xây dựng phương án nhân sự lãnh đạo chủ chốt HĐND, UBND nhiệm kỳ tới. Trong đó, chú ý đến mức cao nhất có thể về đảm bảo cơ cấu cán bộ nữ, cán bộ trẻ trong cấp ủy.

Về tổ chức Đại hội điểm, Ban Thường vụ đã thống nhất chọn 3 đơn vị (hai Đảng bộ cơ sở, Đảng bộ Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể) để tiến hành Đại hội điểm trong tháng 3 tới. Trên cơ sở Đại hội điểm, Ban Thường vụ sẽ đánh giá, rút kinh nghiệm cho chỉ đạo Đại hội diện rộng. Về kết quả Đại hội các Chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở vừa qua, theo Bí thư Hải là thành công tốt đẹp. Tuy nhiên, tình trạng số đảng viên trẻ đi làm ăn xa, ít có mặt tại địa phương đã ảnh hưởng đến công tác Đảng, chất lượng sinh hoạt Chi bộ địa phương.

Trao đổi về Dự thảo Báo cáo chính trị, nhất là về phương hướng, phương châm, mục tiêu và các chương trình trọng tâm trong nhiệm kỳ 2020-2025. Bí thư Hải cho biết, với phương châm hành động đã được xác định “Đoàn kết – Sáng tạo – Quyết liệt – Hiệu quả”. Nhiệm kỳ tới, Nga Sơn sẽ tập trung thực hiện 5 chương trình trọng tâm gồm: Chương trình phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao, gắn với xây dựng Nông thôn mới nâng cao, Nông thôn mới kiểu mẫu. Trong đó, tập trung chỉ đạo tích tụ ruộng đất, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất; tăng cường liên kết trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm; thực hiện tốt chương trình OCOP, xây dựng thương hiệu một số sản phẩm, mở rộng vùng rau an toàn, khai thác có hiệu quả kinh tế biển; đẩy mạnh xây dựng Nông thôn mới nâng cao, Nông thôn mới kiểu mẫu, củng cố các tiêu chí một cách bền vững…

Chương trình phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ. Theo đó, tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút đầu tư vào các cụm công nghiệp, làng nghề; phát triển tiểu thủ công nghiệp thuộc các lĩnh vực ngành nghề, chú trọng các ngành nghề truyền thống như chế biến cói, đồ mộc dân dụng, mở rộng sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ… Cùng với hai chương trình trên là ba chương trình khác gồm: Chương trình phát triển du lịch, chương trình bảo vệ môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm, chương trình cải cách thủ tục hành chính.

nga son thanh hoa lam tot cong tac chuan bi tien toi mot ky dai hoi doan ket sang tao quyet liet hieu qua
Đường làng, ngõ xóm được bê tông hóa, vệ sinh sạch đẹp, treo cờ Tổ quốc chuẩn bị đón chào Đại hội.

Để thực hiện thành công 5 chương trình trọng tâm trên, Dự thảo Báo cáo chính trị đã đề ra nhiệm vụ và các giải pháp chủ yếu. Trong đó, có nội dung quan trọng, quyết định đến sự thành bại của Đảng bộ nhiệm kỳ tới trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội huyện nhà. Đó là “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh”. Theo Bí thư Hải, để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trọng tâm, đưa Nghị quyết Đại hội Đảng vào cuộc sống, sau Đại hội cũng như trong suốt nhiệm kỳ công tác, Ban Thường vụ Huyện ủy sẽ tập trung phân công, chỉ đạo sâu sát UBND huyện, các ngành có đề án, kế hoạch cụ thể triển khai nhiệm vụ theo Nghị quyết Đại hội đã đề ra. Quyết tâm hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra, đưa Nga Sơn sớm trở thành huyện Nông thôn mới nâng cao theo lộ trình đã định.

Là một trong hai địa phương được chọn tổ chức Đại hội điểm, Đảng bộ xã Nga Trường đã tổ chức xong Đại hội Chi bộ trực thuộc từ ngày 23/01/2020. Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Trần Văn Sơn cho biết, toàn xã có 10 Chi bộ trực thuộc, gồm 5 Chi bộ thôn, 3 Chi bộ trường học, 1 Chi bộ hợp tác xã và 1 Chi bộ cơ quan. Do có sự chuẩn bị chu đáo, lại có sự chỉ đạo của Huyện ủy, Đại hội các Chi bộ trực thuộc đã thành công tốt đẹp, 100% nhân sự theo dự kiến đều được bầu với tín nhiệm cao.

Chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ xã sẽ tổ chức vào trung tuần tháng 3 tới, hiện nay toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân đang tập trung các bước cuối cùng cho hoàn thiện Báo cáo chính trị Đại hội. Đồng thời, triển khai công tác tuyên truyền, thông tin về Đại hội một cách sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân. Do có sự chuẩn bị kỹ càng, sự dầy công tìm tòi, nghiên cứu, phát hiện cũng như sự đánh giá, nhìn nhận thẳng thắn, khách quan, không né tránh khuyết điểm, yếu kém về kết quả đạt được cũng như tồn tại, hạn chế trong nhiệm kỳ qua.

Nhìn chung, các ý kiến đóng góp về cơ bản đều nhất trí với Dự thảo. Bên cạnh đó, cũng có nhiều ý kiến hết sức tâm huyết, thẳng thắn đã giúp cho Ban Thường vụ Đảng ủy xã nhìn nhận thấu đáo hơn nhiều vấn đề còn tồn tại trong công tác chỉ đạo, điều hành cũng như định hướng phát triển trong thời gian tới. Theo đó, trên cơ sở những kết quả, thành quả phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Nông thôn mới đã đạt được (Nga Trường về đích Nông thôn mới năm 2017, sớm hơn 2 năm so với kế hoạch) và đến nay đã cơ bản hoàn thành xây dựng Nông thôn mới nâng cao (đang chờ cấp trên thẩm định). Báo cáo chính trị tại Đại hội Đảng bộ xã đã đề ra hàng loạt mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm cho nhiệm kỳ tới. Trong đó, có 10 chỉ tiêu về kinh tế đến năm 2025, với những chỉ tiêu chính như: Thu nhập bình quân đầu người 78 triệu đồng trở lên; diện tích đất nông nghiệp được tích tụ, tập trung để sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, công nghệ cao 100ha; sản lượng lương thực hàng năm trên 100.000 tấn; sản lượng nuôi trồng, khai thác thủy sản 114 tấn, tăng thu ngân sách bình quân tăng 10% kế hoạch huyện giao; Đến năm 2025, phấn đấu 1 đến 2 thôn đạt Nông thôn mới kiểu mẫu, xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao năm 2020 và chuẩn bị các điều kiện để tiến tới đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu.

Với những quyết sách phù hợp, đúng hướng, cùng với sự chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng của mọi cán bộ, đảng viên, sự tham gia đóng góp nhiệt tình, sôi nổi, tâm huyết của mọi tầng lớp nhân dân. Hy vọng Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIII sẽ mở ra một thời kỳ mới trong phát triển kinh tế - xã hội, đưa Nga Sơn trở thành huyện Nông thôn mới nâng cao với những đổi thay toàn diện về mọi mặt, một vùng quê “đáng sống” giàu đẹp và văn minh.

Đào Nguyên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load