Thứ sáu 19/04/2024 23:51 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

"Nếu không thành khẩn nhận sai, sẽ bác tư cách đại biểu Nguyễn Văn Đệ"

14:00 | 11/08/2016

Trường hợp đại biểu vi phạm nghiêm trọng, nhưng không nhận sai cần xem xét bỏ phiếu bãi miễn tư cách đại biểu của người đó", Đại biểu Quốc hội Mai Sỹ Diến nói.

Không có chuyện Sở Xây dựng "trả đũa" doanh nghiệp

Ngày 8/8/2016, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Xứng đã ký Công văn số 8724/UBND-TD về việc kết luận và xử lý phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp Huy Lâm và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa.

Theo đó, ngay sau khi nhận được phán ánh, kiến nghị của doanh nghiệp Huy Lâm, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, Chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại Thanh Hóa về việc Sở Xây dựng Thanh Hóa có dấu hiệu “trả đũa” doanh nghiệp, ngày 14/7, Chủ tịch UBND tỉnh đã giao Sở Nội vụ xác minh, kiến nghị xử lý, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh.


Ông Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa (ảnh: Bảo Minh).

Sau khi Sở Nội vụ báo cáo và các ý kiến liên quan, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa kết luận và xử lý như sau:

Công chức tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận Tiếp nhận và Trả kết qủa của Sở Xây dựng đã có khuyết điểm khi nhận hồ sơ của doanh nghiệp Huy Lâm thiếu 2 thành phần hồ sơ (lần 1), và không yêu cầu doanh nghiệp ký nhận hồ sơ.

Sở Xây dựng có thiếu sót trong việc quy định trình tự thủ tục thẩm định, trong đó không quy định gửi văn bản báo, hướng dẫn thực hiện thủ tục phải qua đường bưu điện.

Doanh nghiệp Huy Lâm đã tiến hành thi công công trình ngay sau thời điểm nộp hồ sơ đề nghị thẩm định nên việc phản ánh Sở Xây dựng chậm thẩm định hồ sơ dự án là nguyên nhân dẫn đến việc doanh nghiệp vi phạm trật tự xây dựng là không đúng.

Việc giải quyết thủ tục hành chính của doanh nghiệp Huy Lâm chậm, chưa đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp, do doanh nghiệp này chưa hiểu đúng quy trình, thủ tục xây dựng, chất lượng tư vấn thấp nên phải chỉnh sửa nhiều lần, thủ tục quy định nhà nước còn thiếu cụ thể...

Doanh nghiệp Huy Lâm và Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh phản ánh Sở Xây dựng kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự xây dựng là hành vi “trả đũa” doanh nghiệp là không có cơ sở.

Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, Chi nhánh Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam tại Thanh Hóa có thiếu sót khi tiếp nhận thông tin phản ánh nhưng chưa kiểm chứng, xác minh làm cho dư luận hiểu sai sự thực, ảnh hưởng đến uy tín của Sở Xây dựng, đặc biệt là ảnh hưởng tới hình ảnh, môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh.

Trên những cơ sở đó, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu Giám đốc Sở Xây dựng tổ chức kiểm điểm, phê bình, rút kinh nghiệm, chấn chỉnh ngay việc giao dịch, thực hiện giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân đối với bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và Trả kết quả.

Hoàn chỉnh quy trình thẩm định, trong đó quy định việc gửi, nhận văn bản thông báo, hướng dẫn cho tổ chức, công dân có hình thức gửi qua đường bưu điện.

Yêu cầu doanh nghiệp Huy Lâm nghiêm túc rút kinh nghiệm về trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc thực hiện, chấp hành các quy định của pháp luật trong sự việc này.

Đồng thời yêu cầu Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh có văn bản nhận lỗi và báo cáo chính xác nội dung sự việc tới các cơ quan, tổ chức mà Hiệp hội đã gửi văn bản đi. Đồng thời, Hiệp hội tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của Chủ tịch Hiệp hội và tập thể, các nhân có liên quan.

Tỉnh cũng đề nghị Chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại Thanh Hóa báo cáo lại chính xác nội dung sự việc tới các cơ quan mà Chi nhánh đã gửi văn bản phản ánh.

Phải xử nghiêm vi phạm của "bầu" Đệ

Cần phải nói thêm rằng, với tư cách là Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Thanh Hóa – đơn vị đại diện bảo vệ quyền và lợi ích doanh nghiệp, nhưng chính doanh nghiệp do ông Nguyễn Văn Đệ - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Hợp Lực quản lý lại có những vi phạm nghiêm trọng trong hoạt động xây dựng trên địa bàn thành phố Thanh Hóa.


Hội quán hoa viên của "bầu" Đệ xây dựng không phép (ảnh: Báo Xây dựng)

Cụ thể: Mặc dù Tổng công ty cổ phần Hợp Lực mới chỉ được UBND tỉnh Thanh Hóa đồng ý cho phép xử dụng tạm khu đất có diện tích 523,0m2 làm bãi đỗ xe, không đồng ý cho xây dựng công trình tại đây. 

Tuy nhiên, ông Đệ đã ngang nhiên lấn chiếm thêm diện tích đất đường giao thông khu phố, cho xây dựng 01 công trình khung thép, sàn bê tông cao 3 tầng, diện tích xây dựng 129,6m2 (đã thi công hoàn thành khoảng 70% khối lượng).

Xây dựng 01 nhà để xe có diện tích 1.138,5m2 (đã thi công hoàn thành khoảng 90% khối lượng) và xây tường rào bao quanh khu đất. Tất cả các công trình này đều không có giấy phép xây dựng; chưa được thẩm định thiết kế...

Ông Nguyễn Văn Đệ ngang nhiên cho xây dựng công trình bê tông cốt thép với diện tích 566,0m2 trong khuôn viên bệnh viện đa khoa Hợp Lực.

Công trình này không có giấy phép xây dựng, chưa được thẩm định thiết kế…Con trai ông Đệ là Nguyễn Văn Thành (biểu Hội đồng nhân dân thành phố Thanh Hóa) đã mua 12 lô đất ở, tự ý xây dựng nhà hàng Hội quán hoa viên với diện tích xây dựng 889,2m2; chiều cao 2 tầng.

Hiện tại công trình đã xây dựng xong và đưa vào khai thác sử dụng làm nhà hàng, với lượng khách lớn. Đây là công trình dịch vụ phục vụ đông người, cần phải đảm bảo độ an toàn rất cao, nhưng công trình không có giấy phép xây dựng; chưa được thẩm định thiết kế, chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền nghiệm thu đưa vào sử dụng, sử dụng sai mục đích sử dụng đất…

Tại cuộc họp báo hôm 5/8, khi phóng viên đề cập tới việc xử lý vi phạm về trật tự xây dựng của ông Nguyễn Văn Đệ, Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Xứng cho biết, việc xử lý phải căn cứ vào kết luận của Bộ Xây dựng.

"Những vi phạm đó sẽ được Bộ Xây dựng làm rõ hơn trong thời gian tới. Căn cứ vào mức độ vi phạm mới đưa ra hướng xử lý được", ông Xứng nói với phóng viên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam.

Trước đó, những vi phạm nghiêm trọng về trật tự xây dựng của ông Nguyễn Văn Đệ đã được Sở Xây dựng kết luận.

Tuy nhiên, ông Đệ không những chưa có hướng khắc phục vi phạm mà còn lớn tiếng tại các diễn đàn, hội nghị, đồng thời cho rằng ông bị trả đũa, bị oan.

Thậm chí trong cuộc họp báo mới đây (hôm 5/8), vị Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa còn lớn tiếng mắng giám đốc Sở Thông tin truyền thông “đừng có hỗn”, sau khi ông này bị đề nghị không phát biểu…

Quan cũng như dân, phải xử nghiêm

Về việc xem xét trách nhiệm Đại biểu hội đồng nhân dân đối với ông Nguyễn Văn Đệ, ông Mai Sỹ Diến -  Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Thanh Hóa cho biết, đây là trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền, cụ thể ở đây là Hội đồng nhân dân.

"Đại biểu dân cử là cơ quan đại diện cho ý chí nguyện vọng của người dân... Khi anh vi phạm vì bất cứ lý do gì thì rất khó chấp nhận. Anh Đệ sai thì phải nhận sai.

Hội đồng nhân dân phải có trách nhiệm xem xét trách nhiệm của đại biểu khi họ vi phạm.

Việc xem xét trách nhiệm đại biểu coi là một cuộc kiểm điểm công khai. Việc có bãi miễn tư cách đại biểu khi họ vi phạm hay không còn phụ thuộc vào mức độ, tính chất vi phạm của đại biểu.

Bên cạnh đó còn căn cứ vào yếu tố “thành khẩn” của người vi phạm. Việc đại biểu thấy sai, nhận sai, sửa sai sẽ là căn cứ để Hội đồng nhân dân xem xét có bãi miễn tư cách đại biểu của người đó hay không?

Trường hợp đại biểu vi phạm nghiêm trọng, nhưng không nhận sai cần xem xét bỏ phiếu bác tư cách đại biểu của người đó", Đại biểu Quốc hội Mai Sỹ Diến nói.


Ông Đệ chỉ tay về phía đối diện, "quát" Giám đốc Sở Thông tin truyền thông Thanh Hóa "đùng có hỗn", ảnh: BẢO MINH

Ông Diến cho biết thêm, qua vụ doanh nghiệp tố Sở Xây dựng "trả đũa", cơ quan chức năng cũng nên rà soát tổng thể quy trình, thủ tục hồ sơ cấp phép đầu tư, xây dựng nói chung, tránh những trường hợp đáng tiếc nói trên.

Nói thêm về phát ngôn của ông Nguyễn Văn Đệ đối với Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Thanh Hóa, tại cuộc họp báo hôm 5/8, ông Diễn cho rằng, đây là hành vi có dấu hiệu "xúc phạm" người khác: "Tôi cho rằng đây là hành vi quá đà của ông Đệ.

Về việc xử lý các công trình vi phạm trật tự xây dựng nói chung, Tiến sĩ Phạm Sỹ Liêm – nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, cần xử lý nghiêm những vi phạm khi không cá nhân, tổ chức không chấp hành Luật Xây dựng.

"Quan cũng như dân, đã vi phạm phải xử lý nghiêm căn cứ theo Luật Xây dựng. Những công trình nào đủ điều kiện xây dựng thì cấp phép xây dựng.

Bên cạnh đó, các công trình vi phạm nghiêm trọng ảnh hưởng tới mỹ quan đô thị, an sinh xã hội... thì phải kiên quyết xử lý".

Cũng theo Tiến sĩ Phạm Sỹ Liêm, để xảy ra những vi phạm trong hoạt động xây dựng nói chung có phần trách nhiệm của các cấp chính quyền.

"Việc giám sát, phát hiện các vi phạm đầu tiên thuộc về chính quyền cấp xã, phường, thị trấn. Phải làm rõ, xử lý nghiêm nếu phát hiện hành vi tiếp tay cho việc xây dựng trái phép", Tiến sĩ Phạm Sỹ Liêm nói.

Theo Bảo Minh/Giaoduc.net.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load