Thứ sáu 19/04/2024 01:11 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nếu bạn không thể thanh toán tiền thuê nhà

10:10 | 04/09/2022

Gặp rắc rối tài chính là điều không ai mong muốn, càng tệ hại hơn khi bạn không đủ khả năng chi trả tiền thuê nhà hàng tháng.

neu ban khong the thanh toan tien thue nha

Bạn không phải người duy nhất đau đầu với tiền thuê nhà hàng tháng.

Theo Zumper, nền tảng cho thuê nhà lớn thứ 3 tại Bắc Mỹ, tính đến tháng 8, khoảng 15% người Mỹ (tương đương với 8,4 triệu người) chậm thanh toán tiền thuê nhà. Ngoài ra, khoảng 3,5 triệu người lo lắng sẽ bị đuổi khỏi nhà trong vài tháng tới do không đủ khả năng chi trả.

Nếu bạn rơi vào tình huống tương tự, chuyên gia từ Zumper gợi ý những phương án phù hợp.

Xem lại hợp đồng thuê nhà

Nhận thấy mình không thể thanh toán tiền nhà đúng hạn, điều đầu tiên bạn cần làm là xem lại hợp đồng thuê. Văn bản này sẽ nêu chi tiết các hình thức phạt (nếu có) cũng như những bước cần thực hiện để thông báo cho chủ nhà/người quản lý căn hộ.

Liên hệ sớm với chủ nhà

Sau đó, hãy liên hệ với chủ nhà của bạn càng sớm càng tốt. Việc này giúp bạn có nhiều thời gian để thương lượng và đưa ra giải pháp cho vấn đề.

Đề xuất kế hoạch thanh toán

Nếu bạn không thể thanh toán toàn bộ tiền thuê, hãy đề xuất một kế hoạch hoặc con số mà bạn có thể chi trả. Chủ thuê thường có kinh nghiệm về vấn đề này bởi chắc chắn từng gặp một vài khách thuê tương tự.

Bạn có thể đề nghị được nợ lại sang tháng sau hoặc trả góp theo đợt.

neu ban khong the thanh toan tien thue nha
Bạn nên thông báo với chủ nhà về việc chậm thanh toán một cách nhanh chóng nhất. Ảnh minh họa: John Tekeridis/Pexels.

Thương lượng giá thuê thấp hơn

Bạn cũng có thể cố gắng thương lượng giảm giá thuê trong vài tháng tới. Hãy gặp mặt, gọi điện hoặc nhắn tin cho chủ thuê để đề cập đến tình hình tài chính của bạn và nhờ hỗ trợ chi phí cho thuê.

Ví dụ: Bạn đề xuất giảm tiền thuê nhà trong 3 tháng tới và có kế hoạch trả nợ số tiền còn lại trong một thời gian cụ thể. Chủ nhà sẽ cảm thấy thoải mái hơn nếu bạn đưa ra kế hoạch trả góp, trả nợ sau thay vì giảm hẳn giá nhà.

Ký kết hợp đồng mới

Nếu bạn và chủ nhà đồng ý với phương án thanh toán mới, hãy làm hợp đồng ghi rõ những vấn đề đã thương lượng, sau đó đôi bên cùng ký kết. Nếu có bất đồng, bạn có thể sử dụng tài liệu này làm bằng chứng.

Quản lý các chi phí khác của bạn

Có thể bạn đã dành số tiền không nhỏ cho một vài hạng mục khác, gây thiếu hụt tiền thuê nhà.

Hãy sắp xếp lại cách chi tiêu của bản thân, ngay khi nhận lương phải để riêng một khoản riêng cho tiền thuê nhà.

Ví dụ: Bạn có thể cắt giảm những thói quen đắt đỏ như đi ăn nhà hàng hoặc hủy bỏ các dịch vụ đăng ký truyền hình cáp, ứng dụng di động... trong một thời gian.

Cân nhắc các khoản vay

Các khoản vay có thể là một lựa chọn tốt nếu những rắc rối tài chính của bạn là ngắn hạn. Bạn hãy cân nhắc việc vay tiền từ các thành viên trong gia đình hoặc bạn bè.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể xem xét vay từ ngân hàng, tổ chức tài chính. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý về lãi suất cao ngất ngưởng. Hãy đảm bảo rằng bạn có thể trả nợ đúng hạn trước khi đồng ý với bất kỳ khoản vay nào.

Không nên

Trì hoãn

Càng trì hoãn, né tránh nói với chủ nhà về tình hình tài chính của mình, bạn càng nhận được ít sự cảm thông hơn. Việc chần chừ sẽ khiến họ cảm thấy không được tôn trọng, từ đó sẽ từ chối một cuộc trò chuyện để nghe bạn giải thích.

Nói dối về hoàn cảnh của bạn

Vài người lấy lý do thất nghiệp hoặc ốm, bệnh đột xuất để trì hoãn việc thanh toán tiền nhà. Điều này có vẻ là một lý do đủ thuyết phục, song sẽ trở thành điều tệ hại nếu chủ nhà biết bạn nói dối.

Không ít số chủ nhà muốn xem bằng chứng trước khi họ đồng thuận lùi lịch thanh toán tiền thuê. Họ cũng có thể điều tra những gì bạn nói trên mạng xã hội hoặc người quen biết. Nói dối có thể làm xói mòn niềm tin mà chủ thuê dành cho bạn và gây nguy hiểm cho mối quan hệ về sau.

Theo Quang Anh/Zingnews.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load