Thứ sáu 29/03/2024 18:31 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nét độc bảo tàng Lourve

09:54 | 02/08/2012

Louvre là một viện bảo tàng nghệ thuật và lịch sử của nước Pháp. Có vị trí ở trung tâm lịch sử thành phố, bên bờ sông Seine. Louvre là một trong những viện bảo tàng nổi tiếng nhất thế giới, nơi trưng bày các hiện vật về những nền văn minh cổ, nghệ thuật Hồi giáo và nghệ thuật châu Âu từ thế kỷ 13 cho tới giữa thế kỷ 19. Với diện tích 210 ngàn mét vuông, Louvre trưng bày 35.000 trên tổng số 380.000 hiện vật. Trong bộ sưu tập của bảo tàng Louvre hiện nay có những tác phẩm nổi tiếng bậc nhất của lịch sử nghệ thuật, như Tượng thần Vệ Nữ, Tượng thần chiến thắng Samothrace, Mona Lisa, Nữ thần Tự do dẫn dắt nhân dân, cùng các hiện vật giá trị về những nền văn minh cổ, như phiến đá ghi bộ luật Hammurabi, tấm bia Mesha.

Vào khoảng năm 1200, Vua Phillip II xây dựng nên pháo đài Louvre rồi vào giữa thế kỷ 14, Vua Charles V trùng tu nơi này thành một nhà nghỉ miền quê. Vào năm 1546, Vua François Ier quyết định biến đổi Louvre thành một tòa lâu đài tráng lệ tương đương với các kiến trúc rực rỡ của thời kỳ Phục Hưng Ý. Vua François Ier đã thuê Kiến Trúc Sư Pierre Lescot khởi công xây dựng, rồi nhà điêu khắc người Pháp Jean Goujon trang hoàng cung điện và các sân rộng bằng các bức tượng tạc theo các kiểu mẫu của hai xứ Hy Lạp và La Mã. Các vua chúa về sau thêm vào các khu vườn và các lâu đài dọc theo hai bên.

Thời kỳ bành trướng Lâu Đài Louvre chấm dứt vào năm 1670 khi nhà vẽ kiểu Claude Perrault làm xong phần phía đông của Lâu Đài rồi về sau, Vua Louis 14 dọn triều đình về Cung Điện Versailles, bên ngoài thành phố Paris. Vào năm 1793 trong cuộc Cách Mạng Pháp, chính quyền Cách Mạng đã mở cửa Lâu Đài Louvre thành nơi trưng bày các phẩm vật chiếm được của hoàng gia. Qua đầu thế kỷ 19, việc tu bổ Lâu Đài được thực hiện dưới thời Napoléon I và Hoàng Đế này đã chọn Louvre làm nơi tổ chức Lễ Kết Hôn với Hoàng Hậu Marie-Louise.

Để vào Viện Bảo Tàng Louvre, du khách phải đi ra sân giữa, vô cửa Kim Tự Tháp bằng kính cao 71 feet. Đây là công trình của Kiến Trúc Sư I. M. Pei hoàn thành vào năm 1989 dưới thời Tổng Thống Francois Mitterand. Nhờ Kim Tự Tháp bằng kính này, ánh sáng chiếu xuống phần dưới đất gồm các cửa hàng kỷ niệm và các nhà hàng. Viện Bảo Tàng Louvre có các gian triển lãm dài 13 cây số (8 miles) lưu trữ hơn 1 triệu tác phẩm nghệ thuật. Các vua chúa của nước Pháp, đặc biệt là Vua Francis I và Vua Louis 14 đã thu thập rất nhiều bức tranh danh tiếng rồi dưới thời Hoàng Đế Napoléon I, các nhà thờ bị bắt buộc phải tặng cho Viện nhiều tác phẩm. Ngoài ra các đoàn quân viễn chinh của Hoàng Đế Napoléon cũng mang về nhiều họa phẩm giá trị.

Năm 1993 khai mạc Khu Triển Lãm Richelieu. Đây là nơi lưu trữ 12,000 tác phẩm nghệ thuật trong 165 phòng và ba sân có mái che. Tại nơi này du khách được thưởng ngoạn các tuyệt tác phẩm của Rubens, Durer, Anthony Van Dyck, Holbein. . . cùng các báu vật của các miền Sumer, Babylonia, Assyria và Persia. . .

Theo thống kê của tờ The Art, có trụ sở ở London, Bảo tàng Louvre ở Paris (Pháp), nơi trưng bày kiệt tác Mona Lisa của Leonardo da Vinci cùng nhiều họa phẩm nổi tiếng khác, vẫn là nơi thu hút được nhiều khách tham quan nhất thế giới. Năm 2011 bảo tàng đã đón được hơn 8,8 triệu du khách. Trong đó, lượng du khách hải ngoại chiếm 66%, đông nhất là khách du lịch từ Mỹ, tiếp đó đến Brazil, Italia, Australia và Trung Quốc. Sau đây là một số hình ảnh của kiến trúc bảo tàng nghệ thuật này:

Khánh Phương

Theo baoxaydung.com.vn

Từ khóa:
Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load