Thứ sáu 26/04/2024 00:51 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nên tháo gỡ khó khăn từ gốc!

15:37 | 22/09/2020

(Xây dựng) - Vừa rồi, Sở TN&MT TP.HCM đã thể hiện một nỗ lực rất đáng ghi nhận, đó là tổ chức buổi Lễ trao 1.000 sổ hồng tượng trưng cho người dân đã bị ách tắc từ nhiều năm nay chưa được giải quyết vì nhiều lý do khác nhau.

nen thao go kho khan tu goc
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet).

Thực ra, nỗ lực này lại có nguồn gốc từ những trì trệ của các cơ quan có trách nhiệm của thành phố trong những năm qua, nào là về việc xác định giá đất trong quá khứ; vướng mắc trong các phương pháp xác định giá đất khi thực hiện thẩm định giá; rồi việc định giá đất đối với một số vị trí có lợi thế sinh lợi cao, ở vị trí đắc địa...

Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng, cái gốc của vấn đề không chỉ là tinh thần trách nhiệm, là đạo đức công vụ, là trình độ chuyên môn, mà còn là khả năng cập nhật và sự hiểu biết sâu sắc về pháp luật và chính sách của Nhà nước của các cán bộ công quyền.

Chẳng hạn, cách đây ít năm, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có Chỉ thị số 24/CT-TTg về việc “Tăng cường phát triển hệ thống dịch vụ xã hội đô thị bảo đảm an sinh xã hội”, trong đó xác định: “các dịch vụ: nhà ở xã hội cho người dân; nước sạch, vệ sinh môi trường; y tế; giáo dục; văn hóa, thể thao giải trí, sinh hoạt cộng đồng...” phải được các cơ quan chính quyền từ Trung ương đến địa phương quan tâm.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải bố trí quỹ đất cho phát triển hạ tầng xã hội phù hợp mục tiêu phát triển của từng giai đoạn theo quy hoạch đô thị, quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt, giám sát trách nhiệm của các chủ đầu tư các dự án đầu tư phát triển đô thị trong việc đầu tư xây dựng công trình cũng như cung cấp dịch vụ cho người dân.

Các nguồn thông tin mới đây cho hay, Sở TN&MT đã có văn bản báo cáo UBND TP.HCM và cho rằng, toàn bộ diện tích đất khuôn viên đất xây dựng khu nhà ở chung cư phù hợp quy hoạch đất ở (sau khi đã trừ lộ giới đường giao thông, hành lang an toàn, bao gồm diện tích đất xây dựng chung cư - khối đế và diện tích đất làm hồ bơi, vườn hoa, sân chơi, lối đi nội bộ, bãi đậu xe nổi...) phải được xác định là đất ở, phải tính thu nghĩa vụ tài chính về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất...

Như vậy, theo quan điểm của Sở TN&MT thì dân cư của các khu chung cư của các chủ đầu tư kia trên địa bàn TP.HCM đã “đứng ngoài” chính sách an sinh này của Chính phủ. Từ quan điểm này, Sở TN&MT đã đình chỉ, không cấp sổ hồng cho nhiều dự án nhà chung cư, dẫn đến hàng chục nghìn hộ dân đã mua nhà cũng chưa được cấp sổ hồng (!?).

Với cách tư duy như thế, Sở TN&MT đã mặc nhiên tước bỏ những quyền lợi quan trọng của người dân ở trong hàng trăm dự án này. Họ vừa bị chậm cấp sổ hồng, lại vừa phải tự “gồng mình” gánh tất cả những quyền lợi an sinh xã hội mà đáng lẽ mình đương nhiên được hưởng theo chính sách của Nhà nước.

Chính vì thế mới có thể nhận xét rằng, cái gốc của vấn đề không chỉ giải quyết bằng những buổi lễ tượng trưng như đã làm vừa rồi!

Nguyễn Hoàng Linh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Để cả nước không còn nhà tạm, nhà dột nát

    Phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát khi thực hiện thành công trong năm 2025 sẽ là một dấu mốc đáng nhớ, khi lần đầu tiên trong lịch sử, trên cả nước không còn nhà tạm, nhà dột nát và có lẽ không nhiều nước đang phát triển trên thế giới làm được điều này.

  • Tăng quyền, trao quyền khi 'chiếc áo thể chế' đã chật

    “TP.HCM đang như lò xo bị bó. Làm sao chúng ta tháo được ra để lò xo hoạt động, trỗi dậy, bứt phá được, đó là nhiệm vụ của quy hoạch. Nếu bật lên được, TP.HCM có thể sẽ phát triển nhanh như vũ bão”.

  • TP.HCM và ‘lỗ hổng’ làm điện rác

    Tiếp theo bài viết “Những vấn đề cần làm rõ để thực hiện Quy hoạch điện 8” đăng trên Tuần Việt Nam/VietNamNet, trong phạm vi bài viết này sẽ tập trung phân tích các vấn đề về điện rác ở Thành phố Hồ Chí Minh trong Quy hoạch điện 8.

  • Hiểu thế nào về “Tập thể lãnh đạo”, “Lãnh đạo tập thể”, “Lãnh tụ tập thể”?

    Tại phiên họp đầu tiên của Tiểu ban nhân sự chuẩn bị Đại hội XIV, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh ba đặc điểm có tính nguyên tắc của mô hình lãnh đạo chính trị nước ta hiện nay: "tập thể lãnh đạo", "lãnh đạo tập thể", "lãnh tụ tập thể".

  • Những vấn đề cần làm rõ để thực hiện Quy hoạch Điện 8

    Sau khi ban hành Quyết định 500/QĐ-TTg ngày 15/5/2023 của Thủ tướng về phê duyệt Quy hoạch điện VIII, các cơ quan chức năng và chủ đầu tư mong chờ có bản kế hoạch mang tính tổng thể, công khai và minh bạch hướng dẫn thực hiện dự án Quy hoạch điện 8.

  • Sau TP.HCM, Hà Nội lại làm dự án BT

    Xin khôi phục lại các dự án theo hình thức xây dựng – chuyển giao (BT), Hà Nội muốn có thêm cơ chế để huy động nguồn lực cho phát triển.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load