Thứ sáu 19/04/2024 18:36 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nên có một cách nhìn nhận đúng đắn về dự án du lịch tâm linh tại Quảng Trị

13:48 | 22/09/2020

(Xây dựng) - Quảng Trị, dù ai đã có một lần qua đó đều giữ lại trong mình biết bao cảm xúc về một quá khứ hào hùng của một vùng quê mà người dân nơi đây đã sống 1/4 thế kỷ dưới địa đạo để cùng dân tộc làm nên chiến thắng 1975 chấn động địa cầu. Mỗi tấc đất nơi đây còn trộn xương máu của biết bao anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh cho mảnh đất này mà không bao giờ được trở về quê hương.

nen co mot cach nhin nhan dung dan ve du an du lich tam linh tai quang tri
Những hạng mục công trình đang được tạo dựng.

Những địa danh Khe Sanh, Thành cổ Quảng Trị, cầu Hiều Lương, sông Bến Hải… mãi mãi sẽ đi vào lịch sử. Nghĩa trang Trường Sơn còn đó, ai có thể quên được nỗi đau, nỗi mất mát của dân tộc. Chính vì vậy, Đảng, Chính phủ luôn quan tâm đầu tư cho đất Quảng Trị để đền ơn đáp nghĩa cho những người đã mất và những người đang sống.

Ngày 2/3/2011, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 312/QĐ-TTg phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Trị đến năm 2020. Trong đó về du lịch đã xác định “Phát triển du lịch thành một ngành kinh tế mạnh, có đóng góp to lớn cho nền kinh tế, lựa chọn một số sản phẩm du lịch hấp dẫn, đặc trưng để xây dựng một thương hiệu du lịch mạnh như: Du lịch về chiến trường xưa, hành lang kinh tế Đông – Tây, các điểm thăm quan di tích, phát triển mạnh khu dịch vụ và du lịch Cửa Việt – Cửa Tùng – đảo Cồn Cỏ”.

Thực hiện chủ trương này, UBND tỉnh Quảng Trị cho phép Công ty TNHH Xây dựng Thống Nhất tiến hành thuê tổ chức tư vấn lập nhiệm vụ quy hoạch “Khu du lịch văn hóa tâm linh, an dưỡng cao cấp và bảo tồn sinh thái tự nhiên Tuyền Lâm (gọi tắt là Khu văn hóa tâm linh Tuyền Lâm)”. Phạm vi nghiên cứu toàn khu vực khoảng 3.900ha, trong đó có hơn 1.000ha xây dựng khu tâm linh.

Ngày 17/5/2011, UBND tỉnh Quảng Trị đã có Quyết định số 894/QĐ-UBND về việc phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 Khu văn hóa tâm linh Tuyền Lâm. Và trong Quyết định này, UBND tỉnh Quảng Trị đã xác định Công ty TNHH Xây dựng Thống Nhất, tỉnh Ninh Bình là chủ đầu tư.

Trong nhiệm vụ đã xác định: Nơi đây có vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên thuận lợi; phong cảnh khí hậu, địa hình lý tưởng đặc biệt với những địa danh đã đi vào lịch sử như: Đakrông, Đường mòn Hồ Chính Minh, Đường 9. Những tên bản, tên làng ở nơi đây đã từng diễn ra những cuộc chiến ác liệt, hào hùng của các giai đoạn lịch sử, đặc biệt là thời kỳ chống Mỹ cứu nước.

nen co mot cach nhin nhan dung dan ve du an du lich tam linh tai quang tri
Những tuyến đường mới giữ nguyên cảnh quan, môi trường.

Tiếp đó, Công ty TNHH xây dựng Thống Nhất đã tiến hành thuê tư vấn lập quy hoạch chi tiết xây dựng Khu du lịch tâm linh và ngày 06/12/2011, Công ty đã có Tờ trình số 67/TT-Cty trình UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt quy hoạch chi tiết Khu văn hóa tâm linh Tuyền Lâm. Đồng thời, Công ty đã lập dự án đầu tư xây dựng công trình đền thờ tại Lèn 3, xã Tâm Lâm, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị.

Trong khu vực xây dựng đền thờ gồm các công trình: Đền thờ chính; nhà tả mạc và hữu mạc; nhà nghỉ thủ từ; khu vệ sinh; tứ trụ - nghi môn đền; bức bình phong đá khối. Đồng thời xây dựng hệ thống sân đường nội bộ, hệ thống cấp điện, nước, thoát nước, phòng cháy chữa cháy. Với kinh phí đầu tư hơn 50 tỷ đồng.

Hồ sơ thiết kế xây dựng các công trình đã được UBND tỉnh thống nhất và được Sở Xây dựng tỉnh Quảng Trị cấp Giấy phép xây dựng số 505/GPXD ngày 25/11/2011. Đến nay, các công trình thuộc dự án đầu tư xây dựng đền thờ đã cơ bản hoàn thành.

Trước đó, ngày 28/2/2011, UBND tỉnh Quảng Trị đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho Công ty TNHH Xây dựng Thống Nhất với diện tích là 192.326,0m2 (một trăm chín mươi hai nghìn ba trăm hai sáu mét vuông) với hình thức cho thuê đất có thu tiền sử dụng. Thời gian sử dụng đến ngày 14/9/2060.

Ngày 20/2/2017, UBND tỉnh Quảng Trị có Quyết định số 279/QĐ-UBND về việc thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra tình hình sử dụng đất, xây dựng công trình tín ngưỡng, tôn giáo của Công ty TNHH Xây dựng Thống Nhất tại xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ, Quảng Trị. Đoàn kiểm tra do ông Nguyễn Văn Hiệt – Phó Giám đốc Sở Nội vụ làm trưởng đoàn, các thành phần trong đoàn gồm nhiều ban, ngành của tỉnh, có sự tham gia của Công an tỉnh và Công an huyện.

nen co mot cach nhin nhan dung dan ve du an du lich tam linh tai quang tri
Vùng đồi núi hoang sơ trong dự án.

Trong biên bản kiểm tra ngày 20/2/2017, Đoàn kiểm tra đã chỉ ra một số vi phạm của Công ty. Cụ thể một số hạng mục công trình chưa được cấp Giấy phép xây dựng và chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chuyển đổi mục đích sử dụng đất như: Hạng mục công trình nhà đặt bức tượng Đức bổn sư Phật Thích ca Mô ni do TS K.G.L Van Amarsinghe - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Sri Lanka tại Việt Nam cúng dường; Hạng mục công trình tháp chuông; Hạng mục công trình tượng phật bà Quan Thế Âm Bồ Tát; Hạng mục công trình am thờ.

Đoàn yêu cầu Công ty khẩn trương lập quy hoạch chi tiết Khu du lịch tâm linh trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt; giữ nguyên hiện trạng các công trình đã và đang xây dựng; lập các thủ tục, hồ sơ liên quan đến việc xây dựng các công trình nói trên trình các cấp thẩm quyền theo quy định của pháp luật. Không được xây dựng các công trình khác khi chưa được các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép.

Qua Kết luận của Đoàn kiểm tra cho thấy, việc để xảy ra các vi phạm nêu trên trách nhiệm thuộc về cơ quan quản lý Nhà nước của tỉnh và cả chủ đầu tư. Nhưng đây là các công trình tâm linh không có mục đích kinh doanh, chủ đầu tư đã tự bỏ một lượng tiền không nhỏ để đầu tư xây dựng, trong điều kiện Quảng Trị là vùng đất bị ảnh hưởng nặng nề sau chiến tranh, kinh tế chậm phát triển đặc biệt là giai đoạn những năm 2011, thì những Kết luận của Đoàn kiểm tra là rất nhân văn và phù hợp với pháp luật về xây dựng, đồng thời cũng tạo điều kiện cho chủ đầu tư tiếp tục thực hiện xây dựng theo quy hoạch đã định.

Chúng tôi cho rằng Khu văn hóa tâm linh Tuyền Lâm đã được định hướng trong chiến lược phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, chủ đầu tư đã có những quyết tâm để xây dựng Khu văn hóa tâm linh Tuyền Lâm theo quy hoạch. Thiết nghĩ UBND tỉnh cầm sớm phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 cho các phân khu mà theo nhiệm vụ quy hoạch đã được phê duyệt. Đồng thời làm các thủ tục giao đất, cho thuê đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo quy định của pháp luật để tạo điều kiện thuận lợi cho chủ đầu tư thực hiện dự án theo đúng quy hoạch để nhân dân tỉnh Quảng Trị nói riêng, đồng bào cả nước nói chung có một nơi du lịch tâm linh vừa là nơi nghỉ ngơi vừa là nơi học tập truyền thống dân tộc, hướng về cội nguồn.

Duy Nguyên

Theo

Cùng chuyên mục
  • Bài 3: Quy hoạch đô thị - Cần bảo tồn, phát huy, phát triển những đô thị di sản

    (Xây dựng) – “Tốc độ phát triển kinh tế nhanh, tỷ lệ đô thị hóa cao, vị trí gần Thủ đô Hà Nội cùng sức hút từ Vùng Thủ đô, Bắc Ninh sẽ có nhiều lợi thế để phát triển công nghiệp và trở thành một trong những đô thị mạnh nhất trong Vùng Thủ đô với 2 tính chất nổi trội là “Đô thị di sản” và “Đô thị công nghiệp” – Đó là chia sẻ của PGS.TS. Lưu Đức Hải - Viện trưởng Viện Nghiên cứu đô thị và Phát triển hạ tầng (Tổng hội Xây dựng Việt Nam) khi trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng.

  • Phát triển đô thị Hải Phòng hiện đại, văn minh, đáng sống

    (Xây dựng) – Hai đồ án quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong năm 2023 mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là tiền đề để thành phố Hải Phòng hoàn thành mục tiêu xây dựng và phát triển thành thành phố đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa; động lực phát triển của vùng Bắc bộ và của cả nước; có công nghiệp phát triển hiện đại, thông minh, bền vững.

  • Hải Dương: Xây dựng đô thị mang bản sắc, đặc trưng riêng

    (Xây dựng) - Trong các ý tưởng quy hoạch đô thị ở Hải Dương, việc xây dựng các đô thị mang màu sắc, đặc trưng riêng đã được cơ quan chuyên môn quan tâm, trở thành định hướng chủ đạo trong thời gian tới.

  • Hà Nội: Phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 4

    (Xây dựng) - UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1972/QĐ-UBND, ngày 15/4, phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 4, tỷ lệ 1/2000 thuộc địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Quang Tiến, huyện Sóc Sơn, Thành phố Hà Nội.

  • Làm rõ nhiều định hướng phát triển

    Tiếp thu ý kiến góp ý của các bộ, ngành, cơ quan và chuyên gia hội đồng thẩm định, đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 đã được cập nhật, hoàn chỉnh vào hồ sơ. Nhiều định hướng phát triển đã tiếp tục được bổ sung, làm rõ hơn.

  • Điều chỉnh nhiều hạng mục, công trình tại huyện Yên Dũng và thành phố Bắc Giang

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định phê duyệt điều chỉnh quy mô, địa điểm công trình, dự án trong điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 huyện Yên Dũng và thành phố Bắc Giang.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load