Thứ năm 25/04/2024 04:58 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nảy lửa "cuộc chiến" giành chỗ để ô tô ở chung cư, từ bình dân đến cao cấp

14:27 | 02/12/2021

Chỗ để xe là nhu cầu thiết yếu của hầu hết các cư dân sống ở các chung cư. Tuy nhiên thời gian qua tại nhiều thành phố, trong đó có Hà Nội, xảy ra tình trạng dở khóc dở cười vì chỗ để ô tô.

nay lua cuoc chien gianh cho de o to o chung cu tu binh dan den cao cap
Tình trạng chung cư thiếu chỗ đỗ xe ô tô khiến nhiều người rơi vào tình trạng "dở khóc dở cười" (Ảnh: IT).

Vật vã vì chung cư không có chỗ để ô tô

Chưa có ý định mua ô tô song chị Quỳnh (Thanh Xuân, Hà Nội) bất ngờ chuyển hướng, quyết định sẽ mua luôn trong năm nay. Lý do là hàng xóm sắp chuyển nhà và nhường lại chỗ để ô tô cho gia đình chị.

Chị Quỳnh cho biết, gần 2 năm nay kể từ khi đi vào vận hành, chung cư 283 Khương Trung chị ở đã hết sạch chỗ để ô tô. Những cư dân có nhu cầu sau đó đều phải tìm những bãi xe xung quanh, có những người phải đi bộ rất xa. Nay có suất đậu ô tô nhường lại, dù không có nhu cầu nhưng chị Quỳnh vẫn thu xếp tài chính mua luôn, bởi nếu đợi năm sau sợ hết "lốt".

Tình trạng "dở khóc dở cười" vì thiếu chỗ để ô tô là tình cảnh của nhiều cư dân hiện nay, từ nhà xã hội, bình dân đến cao cấp. Chị Thùy, một cư dân sống tại khu nhà ở xã hội SDU Trần Phú đường Trần Phú (Hà Đông) cho biết, chuyển về đây sinh sống nhiều năm nhưng ngày ngày, chồng chị phải đi gửi xe ô tô cách khu nhà ở vài trăm mét vì hầm chật chội, chỉ đủ để gửi xe máy.

"Những ngày nắng ráo không sao, mưa gió thì đến khổ vì quãng đường từ bãi đỗ xe đến chung cư vừa bẩn vừa lội, phí gửi xe cũng đắt đỏ hơn", chị Thùy tâm sự.

Chuyển về sinh sống tại chung cư Booyoung Vina ở khu Mỗ Lao, Hà Đông được nửa năm, sự bất tiện lớn nhất nơi an cư mới của vợ chồng anh Tuyến cũng là chỗ để xe.

"Tôi đăng ký chỗ để xe nhưng ban quản lý nói đã hết sạch "lốt". Không chỉ dưới hầm mà ngay cả chỗ để xe ngoài sân cũng hết. Đi hỏi bãi đỗ quanh khu vực họ đều nói hết vé tháng, tôi phải gửi vé ngày, nhiều hôm về muộn hỏi mãi không có chỗ, đêm hôm rồi mà đi vài chỗ mới tìm được suất nhưng để ở lối đi, sáng phải ra đánh xe đi sớm", anh Tuyến chia sẻ.

Theo anh Tuyến, việc "lang thang" tìm chỗ để xe mỗi lúc về muộn như một "cực hình" nên nhiều hôm chưa xong việc cũng phải vội đi về để kiếm chỗ.

Theo quy định do Bộ Xây dựng ban hành từ năm 2013, cứ 100 m2 diện tích sử dụng của căn hộ, chủ đầu tư phải dành 20 m2 diện tích làm chỗ đậu xe, gồm cả lối đi. Tuy nhiên thực tế nhiều chung cư lại thiết kế khu giữ xe quá nhỏ, không đáp ứng hết được nhu cầu của cư dân.

Một lý do khác nữa là nhu cầu sở hữu xe ô tô của người dân tăng mạnh trong một vài năm trở lại đây. Chính vì vậy, cũng có những dự án tuân thủ quy định nhưng vẫn thiếu vì số lượng người có thể mua được ô tô ngày càng đông.

Cuộc chiến giành chỗ để ô tô, giải quyết cách gì?

Là chung cư cao cấp với thiết kế 4 tầng trên cao để ô tô, song Season Aveneu Mỗ Lao cũng đang trong tình trạng "căng" vì thiếu chỗ để ô tô. Không ít cư dân bức xúc vì phải xếp hàng đợi chờ, trong khi đó điểm trông giữ "nổi" ngoài khu vực cư dân cách chung cư khá xa.

Theo Ban quản lý tòa nhà, khu chung cư với 4 tòa nhà này được thiết kế 651 lốt đỗ xe ô tô trên tổng 1.300 căn hộ và hiện không còn đáp ứng được nhu cầu của cư dân. Để tăng thêm chỗ đỗ xe ô tô hiện đang thiếu tại tòa, Ban quản trị và Ban quản lý tòa nhà thông báo đã tìm kiếm các nhà thầu để thực hiện được việc này.

Tuy nhiên, đề xuất này vấp phải không ít phản đối từ phía các cư dân vì lo ngại việc can thiệp này sẽ ảnh hưởng đến kết cấu, công năng tòa nhà.

Trong khi đó, một số cư dân khác gay gắt đề nghị Ban quản lý công khai danh sách xe đỗ của từng căn hộ trong chung cư để đảm bảo không có tình trạng một hộ nhiều lốt để hay có người ngoài chung cư vào để.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA cho biết, để tránh tình trạng thiếu chỗ để xe, nhiều chủ đầu tư đã tính đến giải pháp xây tầng hầm để xe rộng hơn diện tích khối đế, kể cả những căn hộ đã xây dựng và bàn giao xong nhằm tăng công suất bãi đỗ để đáp ứng nhu cầu của cư dân. Tuy thực tế chưa nhiều chung cư thực hiện được.

Trong khi đó, một chuyên gia về kiến trúc cho biết, giải pháp cơi nới các hầm giữ xe là khả thi song cách làm này có thể ảnh hưởng đến các công năng khác của chung cư. Cách làm này nhất thiết phải được thông qua sự đồng ý của cư dân bởi sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi, môi trường sống của họ.

Một cách thức được các chung cư đã hoàn thiện có thể tính đến các bãi đỗ xe thông minh, giàn xe ngoài trời hoặc tìm một khu vực có đủ diện tích để xây dựng riêng một bãi đỗ ô tô cá nhân thay vì hướng tới can thiệp công năng, kết cấu tòa nhà.

Trước tình trạng cư dân mua nhà rồi bỡ ngỡ vì thiếu lốt để xe - không như quảng cáo, chuyên gia cho rằng khi mua bất kỳ dự án chung cư nào, cũng cần tìm hiểu kỹ xem khu vực gửi xe của chung cư còn chỗ để không, có thuận tiện không, có đảm bảo an toàn không, có giới hạn số lượng xe hay mức phí có hợp lý không...

Theo Nguyễn Khánh/Dantri.com.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load