Là thương hiệu số 1 tại khu vực phía Bắc, có mặt trên nhiều công trình trọng điểm quốc gia, cùng với lượng tiêu thụ rộng rãi trong khối dân sinh, đặc biệt là địa bàn Hà Nội (tiêu thụ mỗi năm hơn 1 triệu tấn, chiếm khoảng 25% thị phần). Trong điều kiện thị trường tiêu thụ xi măng (XM) gặp nhiều khó khăn do sức mua sụt giảm, cung vượt cầu… XM Hoàng Thạch (VICEM Hoàng Thạch) vẫn giữ những ưu thế nhất định. Giữ vững thương hiệu, tăng sức cạnh tranh không chỉ là cuộc đua quyết liệt mà còn là vấn đề sống còn của mỗi DN. Vì thế, cùng với hiệu quả SXKD, VICEM Hoàng Thạch đã có nhiều giải pháp thực hiện mục tiêu của chính mình.
Thị trường BĐS đóng băng, cắt giảm đầu tư công, lạm phát dù đã được kiềm chế nhưng còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường, hệ quả những khó khăn từ kinh tế khiến việc tiêu thụ XM - vật liệu được xem là “bánh mỳ” của ngành Xây dựng gặp nhiều khó khăn. Đối mặt với thách thức, VICEM Hoàng Thạch xem khó khăn là để “thử lửa”, là để nâng cao năng lực cạnh tranh, khẳng định vị thế bằng chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Một loạt các biện pháp, quyết sách đã được VICEM Hoàng Thạch đưa ra như tổ chức thành công Hội nghị khách hàng tại Vũng Tàu nhằm bàn biện pháp đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm. Ngoài vấn đề giữ vững địa bàn truyền thống thì thời điểm này Cty vẫn quyết định “mang chuông đi đánh xứ người” bằng việc mở rộng địa bàn tiêu thụ mới trong khi nhiều DN khác chỉ cần giữ địa bàn cũ đã “mệt lắm rồi”.
Dù không phải sản phẩm chính nhưng việc đẩy mạnh sản xuất clinker, đá xây dựng vào thời điểm này cũng là cách giải hay giúp XM Hoàng Thạch vượt qua khó khăn, góp phần đảm bảo kế hoạch SXKD và lợi nhuận. Minh chứng rõ nét cho thành công đó là so với quý III/2010 clinker tiêu thụ cao hơn 20.947 tấn; xuất XM tại Hoàng Thạch là 685.389 tấn, bình quân đạt 7.450 tấn/ngày; bán đá xây dựng đạt 28.225m3, đưa tổng số đá xây dựng của Hoàng Thạch bán trong 9 tháng lên con số 86.839m3 (cao hơn so với năm 2010 là 29.578m3).
Trong khi nhiều nhà máy chỉ chạy “cầm chừng” thì XM Hoàng Thạch vẫn chạy vượt công suất thiết kế, 9 tháng đầu năm, sản phẩm xuất khẩu khỏi nhà máy của XM Hoàng Thạch đạt 75,5%, sản phẩm tiêu thụ đạt 72,2%, trong đó XM đạt 64,9%, clinker 259%, lợi nhuận đạt 60 tỷ đồng, nộp ngân sách 64 tỷ đồng. Đặc biệt, sản xuất clinker 797.665 tấn (đạt 109% kế hoạch).
Cùng với đảm bảo các chỉ tiêu sản xuất, hiện XM Hoàng Thạch đã và đang triển khai thực hiện hàng loạt các đề tài nghiên cứu khoa học như sử dụng tro bay nhiệt điện làm phụ gia XM, sử dụng xít than làm phụ gia nguyên liệu cho sản xuất, sử dụng vỏ bao 2 lớp cho việc xuất XM đường bộ… nhằm ổn định sản xuất, giảm giá thành sản phẩm, tăng sức cạnh tranh. Ngoài ra, Cty còn tổ chức tốt việc đánh giá Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 và đánh giá chứng nhận lại Hệ thống quản lý môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14001:2010 giai đoạn từ tháng 7/2011 đến tháng 7/2014; giám sát chặt chẽ chất lượng vật tư, thiết bị, nguyên, nhiên vật liệu đầu vào; tăng cường kiểm tra công tác an toàn lao động, phòng chống cháy nổ, bảo vệ môi trường, giám sát việc chấp hành quy trình, quy phạm kỹ thuật vận hành, sửa chữa bảo đảm an toàn cho người và thiết bị trong quá trình sản xuất. Hiện XM Hoàng Thạch đã hoàn thành và đưa vào sử dụng nhà đặt máy phát điện sự cố cho 3 dây chuyền, sửa chữa các công trình phụ trợ khác nhằm đạt hiệu quả cao nhất cho sản xuất.
Bước vào quý IV/2011, XM Hoàng Thạch đẩy mạnh các biện pháp tiêu thụ sản phẩm nhằm hoàn thành chỉ tiêu xuất khỏi nhà máy và tiêu thụ 1,165 triệu tấn XM.
Huyền Vũ
Theo baoxaydung.com.vn