(Xây dựng) - Tại hội nghị công bố chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của các sở, ban, ngành, địa phương năm 2016 do UBND tỉnh tổ chức cuối tháng 5 vừa qua, TP Cẩm Phả là địa phương đạt số điểm cao nhất về công tác CCHC với 85,13 điểm. Kết quả này khẳng định sự nỗ lực của các cấp uỷ, chính quyền, đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC) của thành phố trong thực hiện nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp.
Cán bộ Trung tâm HCC TP Cẩm Phả hướng dẫn công dân giải quyết TTHC.
Bám sát chỉ đạo của tỉnh về thực hiện công tác CCHC, thời gian qua, TP Cẩm Phả đã đề ra các giải pháp cụ thể để thực hiện hiệu quả 6 nội dung trong công tác CCHC. Đặc biệt, thành phố đã chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị tập trung nâng cao chất lượng công tác tham mưu, xây dựng văn bản quy phạm pháp luật. Đồng thời, thường xuyên rà soát, hệ thống hoá văn bản quy phạm pháp luật để kịp thời sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới cho phù hợp với văn bản của Trung ương, địa phương, không để sai sót về nội dung, hình thức và thẩm quyền ban hành. Thành phố cũng tập trung chỉ đạo, duy trì hiệu quả hoạt động của Trung tâm Hành chính công (HCC) thành phố, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại các xã, phường. Đến nay, 317 TTHC (đạt 100%) của 20 lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của thành phố đã đưa vào thực hiện tại Trung tâm HCC; 100% đơn vị hành chính cấp xã triển khai bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại, đưa 100% TTHC thuộc thẩm quyền vào thẩm định, phê duyệt tại chỗ.
Cùng với đó, tất cả các TTHC được niêm yết công khai, công bố tại Trung tâm HCC thành phố, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại, đồng thời được in thành quyển công khai tại các nhà văn hoá thôn, khu phố trên địa bàn. Đặc biệt, để nâng cao chất lượng thực thi công vụ, thực hiện tốt lề lối làm việc của CBCC, thành phố chú trọng công tác giám sát, góp ý của tổ chức, công dân. Số điện thoại đường dây nóng, hộp thư, trang web... được công khai và sử dụng thường xuyên nên đã tạo thuận lợi cho tổ chức, công dân tham gia góp ý, đánh giá kết quả giải quyết TTHC cũng như chất lượng thực thi công vụ của CBCC.
Cùng với đó, TP Cẩm Phả đã triển khai nghiêm túc các quy định về quản lý CBCC; thường xuyên tổ chức tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ và chấp hành nghiêm việc cử CBCC tham gia các lớp đào tạo, tập huấn do cấp trên tổ chức. Từ năm 2015 đến nay, thành phố đã cử trên 5.100 CBCC tham gia các lớp bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị. Sau khi được đào tạo, bồi dưỡng, năng lực tổ chức thực hiện nhiệm vụ của đội ngũ CBCC được nâng lên, nhiều đồng chí được tin tưởng giao kiêm nhiệm các chức danh chủ chốt cấp uỷ, HĐND, UBND các cấp. Đặc biệt, để chuẩn bị tốt nguồn cán bộ kế cận, Ban Thường vụ Thành uỷ đã phê chuẩn bổ sung quy hoạch cấp uỷ, các chức danh chủ chốt HĐND, UBND phường, xã giai đoạn 2015-2020 (2016-2021) đối với 69 lượt CBCC. Đồng thời, thực hiện luân chuyển, điều động, bổ nhiệm, kiện toàn mới 72 cán bộ, lãnh đạo quản lý các phòng, ban, đơn vị, phường, xã. Trong đó, 10 đồng chí giữ các chức danh cán bộ chủ chốt cấp uỷ, chính quyền thành phố thuộc Ban Thường vụ Thành uỷ quản lý. Định kỳ, cấp uỷ, chính quyền các cấp của thành phố duy trì giao ban, trong đó tập trung nêu những vướng mắc, hạn chế và đề ra nhiều giải pháp cụ thể để nâng cao chất lượng công tác CCHC. Thành phố cũng đã thành lập đoàn kiểm tra công vụ và tiến hành kiểm tra đột xuất 100 lượt cơ quan, đơn vị, kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế trong thực thi công vụ của CBCC trên địa bàn.
Theo lãnh đạo Thành uỷ Cẩm Phả, tới đây, địa phương sẽ xây dựng bộ phiếu khảo sát liên quan chất lượng dịch vụ công và việc giải quyết TTHC qua từng khâu, từng phòng, ban với câu hỏi chi tiết, sau đó lấy ý kiến của các tổ chức, cá nhân. Qua đó, sẽ có đánh giá toàn diện, thực chất về chất lượng thực thi công vụ của CBCC, đồng thời đưa ra các giải pháp hữu hiệu để khắc phục những hạn chế, góp phần duy trì, nâng cao hơn nữa chỉ số CCHC trong năm nay và những năm tiếp theo.
PV
Theo