Thứ năm 18/04/2024 13:10 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nam Từ Liêm (Hà Nội): Viện AMDI “hô biến” mặt tiền thành showroom ô tô?

14:58 | 01/12/2022

(Xây dựng) – Sau khi công trình xây dựng trụ sở được hoàn thiện đưa vào hoạt động, mặt tiền Viện Quản lý và Phát triển châu Á (số 1 Trịnh Văn Bô, phường Phương Canh, quận Nam Từ Liêm) đã được dựng lên những công trình ngoài giấy phép để cho thuê làm nơi kinh doanh buôn bán xe ô tô, sử dụng sai mục đích.

Nam Từ Liêm (Hà Nội): Viện AMDI “hô biến” mặt tiền thành showroom ô tô?
Viện AMDI có địa chỉ tại số 1 Trịnh Văn Bô, phường Phương Canh, quận Nam Từ Liêm.

Viện Quản lý và Phát triển Châu Á (Viện AMDI) là một tổ chức khoa học công nghệ thực hiện sứ mệnh tư vấn, giáo dục - đào tạo, nghiên cứu về quản lý và phát triển nguồn nhân lực. Được Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam cấp Giấy phép đăng ký số A573 năm 2006 và là một thành viên của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA).

Năm 2010, Viện AMDI được UBND Thành phố Hà Nội giao 22.209m2 đất để thực hiện dự án xây dựng trụ sở tại số 1 đường Trịnh Văn Bô, phường Phương Canh, quận Nam Từ Liêm theo Quyết định số 1415/QĐ-UBND ngày 30/3/2010. Hứa hẹn sau khi hoàn thiện sẽ là dự án đầu tiên có quy mô lớn đầu tư vào lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao được đầu tư xây dựng tại Việt Nam.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, dự án được UBND huyện Từ Liêm (nay là quận Nam Từ Liêm) cấp Giấy phép xây dựng số 15/GPXD ngày 13/1/2011 cho 12 Khối nhà ở Công vụ cho chuyên gia, số tầng: 3 tầng, 1 tầng áp mái; Khối nhà đã năng – hội trường, số tầng: 2 tầng. Tiếp đó, ngày 4/11/2011, Dự án được Sở Xây dựng Hà Nội cấp Giấy phép xây dựng số 132/GPXD cho Khối Nhà học cao 7 tầng; Khối Nhà học thực hành – Phòng thí nghiệm cao 7 tầng. Đến ngày 19/12/2011, Viện AMDI khởi công xây dựng Dự án và triển khai: san nền, kè chắn, quây rào, thử tải…. Nhưng sau đó dự án không được triển khai xây dựng.

Sau khi được giao đất thì đến gần 7 năm sau, ngày 6/9/2018 Viện AMDI mới có công văn số: 96/2018/CV-AMDI trình UBND Thành phố Hà Nội và các đơn vị liên quan để xin tiếp tục thi công đối với Dự án xây dựng trụ sở Trung tâm đào tạo nguồn nhân lực quản lý tại phường Phương Canh, quận Nam Từ Liêm. Theo đó, xây dựng các hạng mục theo 2 giấy phép số 15/GPXD và số 132/GPXD được cấp năm 2011 gồm: Khối nhà công vụ cho chuyên gia, Khối nhà đa năng – hội trường, 02 Khối Nhà học. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng, Viện AMDI đã thực hiện xây dựng hạng mục công trình ngoài giấy phép ngay từ đầu, cụ thể: Viện AMDI đã dựng các dãy nhà tạm bằng khung thép 2 tầng kiên cố tại 03 vị trí thuộc khu đất, gồm: Khu đất xây Khối nhà học - Thư viện, khu đất xây Khối nhà hiệu bộ, khu đất xây Khối nhà Ký túc xá - nhà ăn. Theo quan sát của phóng viên, bên trong những dãy nhà thép này đang có hoạt động trưng bày và kinh doanh buôn bán ô tô của một số thương hiệu lớn.

Nam Từ Liêm (Hà Nội): Viện AMDI “hô biến” mặt tiền thành showroom ô tô?
Toàn cảnh trụ sở Viện AMDI.

Để tìm hiểu nguyên nhân vì sao những showroom ô tô lại được án ngữ trước mặt tiền của Viện AMDI, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có cuộc trao đổi với đại diện AMDI Group (đơn vị quản lý của Viện AMDI). Theo vị đại diện AMDI Group, khu đất xây Khối nhà học - Thư viện, khu đất xây Khối nhà hiệu bộ, khu đất xây Khối nhà Ký túc xá - nhà ăn là những công trình thuộc giai đoạn 2 mà AMDI chưa triển khai xây dựng do ảnh hưởng của vấn đề quy hoạch chung của Thành phố. Liên quan tới hai dãy nhà tạm khung thép xây dựng sai phép, vị đại diện giải thích: Hiện nay, Viện AMDI có đào tạo một số ngành liên quan tới chế tạo máy, ô tô nên đòi hỏi phải có các xưởng thực hành cho sinh viên. Tuy nhiên, trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 hết sức khó khăn, nếu đi thuê xưởng để sinh viên thực hành thì khá là tốn kém. Trên cơ sở các khu đất trong khuôn viên của Viện đang chờ để xây dựng giai đoạn 2, nên Viện đã dựng các dãy nhà tạm, sau đó hợp tác với một số đơn vị để có những chỗ cho sinh viên học thực hành. Còn việc xây dựng nhà tạm, Viện cũng đã báo cáo với UBND quận Nam Từ Liêm.

Thế nhưng, khi phóng viên yêu cầu được tiếp cận những tài liệu liên quan tới hợp đồng hợp tác hay văn bản của UBND quận Nam Từ Liêm về việc cho phép xây dựng những dãy nhà tạm này thì vị đại diện AMDI Group lại từ chối cung cấp vì lý do bảo mật thông tin.

Nam Từ Liêm (Hà Nội): Viện AMDI “hô biến” mặt tiền thành showroom ô tô?
Các cửa hàng kinh doanh ô tô nhìn từ đường Trịnh Văn Bô.

Nếu đi qua đoạn đường Trịnh Văn Bô sẽ dễ dàng quan sát bên trong những dãy nhà tạm khung sắt ở Viện AMDI là 3 showroom ô tô của các thương hiệu lớn, bên trong có hoạt động trưng bày, tư vấn và kinh doanh. Thế nhưng, suốt thời gian làm việc với phóng viên, đại diện AMDI Group vẫn luôn khẳng định, đây không phải là để kinh doanh, mà chỉ là hợp tác để tạo điều kiện thực hành cho sinh viên theo học các ngành máy móc, ô tô (?).

Để rộng đường dư luận, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã liên hệ làm việc với UBND quận Nam Từ Liêm. Được biết, lãnh đạo UBND quận đã giao cho Phòng Quản lý đô thị quận Nam Từ Liêm chịu trách nhiệm trả lời báo chí. Tuy nhiên, sau nhiều lần liên hệ, lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị quận Nam Từ Liêm đã viện nhiều lý do để né tránh làm việc với báo chí.

Theo thông tin trên trang website chính thức của AMDI Group, Viện Quản lý và Phát triển Châu Á được biết đến là một tổ chức khoa học công nghệ thực hiện sứ mệnh tư vấn, giáo dục và đào tạo và nghiên cứu về quản lý và phát triển nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, công bằng xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và tạo ra những thay đổi tích cực, bền vững cho cộng đồng. Vậy, việc xây dựng các hạng mục công trình ngoài giấy phép, để rồi “hợp tác” với các thương hiệu ô tô có phù hợp với quy định của pháp luật? Trước những tồn tại trên, đề nghị các cơ quan chức năng, trực tiếp là UBND quận Nam Từ Liêm cần vào cuộc kiểm tra làm rõ những nội dung mà báo chí phản ánh. Đồng thời, xử lý nghiêm những hành vi sai phạm (nếu có) tại Viện Quản lý và Phát triển Châu Á.

Khánh An – Tiến Hào

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load