Thứ sáu 19/04/2024 17:14 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nam Từ Liêm (Hà Nội): Viện AMDI bị “tuýt còi” sau phản ánh của Báo điện tử Xây dựng

19:44 | 22/12/2022

(Xây dựng) – Liên quan tới việc xây dựng các hạng mục ngoài giấy phép để cho thuê với mục đích kinh doanh thu lợi bất chính. Mới đây, Viện Quản lý và Phát triển Châu Á (AMDI) đã bị Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính và buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp với số tiền hơn 888 triệu đồng.

Nam Từ Liêm (Hà Nội): Viện AMDI bị “tuýt còi” sau phản ánh của Báo điện tử Xây dựng
Mặt tiền Viện AMDI được sử dụng sai mục đích làm showroom kinh doanh ôtô.

Ngày 1/12/2022, Báo điện tử Xây dựng đã có bài viết “Nam Từ Liêm (Hà Nội): Viện AMDI “hô biến” mặt tiền thành showroom ôtô?” phản ánh về việc Viện AMDI đã thực hiện xây dựng hạng mục công trình ngoài giấy phép, sử dụng đất sai mục đích, cụ thể: AMDI đã dựng các dãy nhà tạm bằng khung thép 2 tầng kiên cố tại 03 vị trí thuộc khu đất, gồm: Khu đất xây Khối nhà học - Thư viện, khu đất xây Khối nhà hiệu bộ, khu đất xây Khối nhà Ký túc xá - nhà ăn. Bên trong những dãy nhà thép này, Viện AMDI đã ký hợp đồng số 16/2019/HĐHT-AMDI ngày 02/03/2019 với Công ty Cổ phần Hà Thành ôtô để triển khai hoạt động trưng bày và kinh doanh buôn bán sản phẩm. Tuy nhiên, đại diện AMDI vẫn luôn khẳng định những hoạt động bên trong những công trình trên không phải là kinh doanh, mà chỉ là hợp tác để tạo điều kiện thực hành cho sinh viên theo học các ngành máy móc, ôtô (?).

Sau khi Báo điện tử Xây dựng đăng tải bài viết và nhận được sự quan tâm của dư luận. Ngày 12/12/2022, Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã ký Quyết định số 577/QĐ-XPHC xử phạt hành chính đối với Viện Quản lý và Phát triển Châu Á (có địa chỉ trụ sở chính tại đường Trịnh Văn Bô, phường Phương Canh, quận Nam Từ Liêm) do ông Nguyễn Tiến Đức giữ chức vụ Viện trưởng làm người đại diện pháp luật.

Nam Từ Liêm (Hà Nội): Viện AMDI bị “tuýt còi” sau phản ánh của Báo điện tử Xây dựng
Quyết định xử phạt hành chính số 577/QĐ-XPHC do Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường ký ban hành.

Theo Quyết định 577/QĐ-XPHC, Viện AMDI đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính: Chuyển mục đích sử dụng đất từ đất kinh doanh phi nông nghiệp không phải là đất thương mại, dịch vụ sang đất thương mại, dịch vụ không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép tại khu vực đô thị với diện tích đất là 3.824m2, thời gian vi phạm từ ngày 02/03/2019 đến 23/11/2022. Viện AMDI bị phạt hành chính với số tiền là 180.000.000 đồng (một trăm tám mươi triệu đồng). Bên cạnh đó, Viện AMDI phải thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả như: Khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm và buộc phải nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm theo quy định tại khoản 2 Điều 1 Nghị định số 04/2022/NĐ-CP ngày 06/01/2022 của Chính phủ với số tiền là 708.396.000 đồng (bảy trăm linh tám triệu ba trăm chín mươi sáu nghìn đồng). Như vậy, tổng số tiền xử phạt và số lợi bất hợp pháp mà AMDI phải nộp là 888.396.000 đồng (tám trăm tám mươi tám triệu ba trăm chín mươi sáu triệu đồng).

Trước những hành vi sai phạm của Viện AMDI và sự vào cuộc thiếu quyết liệt của chính quyền sở tại, thì việc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính là một biện pháp cần thiết, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật. Trong thời gian tới, đề nghị lực lượng chức năng và chính quyền quận Nam Từ Liêm cần theo dõi, giám sát việc chấp hành quyết định xử phạt; đồng thời, đôn đốc Viện AMDI khẩn trương triển khai các hạng mục theo quy hoạch đã được phê duyệt; trường hợp chủ đầu tư không triển khai, cần có biện pháp xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Khánh An – Tiến Hào

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load