Thứ bảy 20/04/2024 13:57 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nam Từ Liêm (Hà Nội): Cư dân bức xúc tố cáo hàng loạt dấu hiệu sai phạm trong việc cho thuê ki ốt của Sudico

10:46 | 31/12/2020

(Xây dựng) - Báo điện tử Xây dựng nhận được đơn kêu cứu của các cư dân đã mua căn hộ thông tầng (tầng 1 và tầng 2) và đang thuê ki ốt của Tòa nhà CT4 và CT5 thuộc Khu đô thị Mỹ Đình - Mễ Trì do Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà (Sudico) làm chủ đầu tư, theo đó, tố cáo loạt hành vi có dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng liên quan đến việc cho thuê các ki ốt kinh doanh tại tòa nhà.

nam tu liem ha noi cu dan buc xuc to cao hang loat dau hieu sai pham trong viec cho thue ki ot cua sudico
Các hộ dân cho biết, không chỉ sai phạm trong việc cho thuê ki ốt, nhiều năm qua Khu đô thị Mỹ Đình đã xuống cấp nghiêm trọng do Sudico không thành lập Ban Quản trị, không có kinh phí bảo trì.

Diện tích các ki ốt tòa CT4, CT5 thuộc quyền sở hữu của ai?

Theo nội dung đơn kêu cứu, dự án chung cư CT4 và CT5 thuộc Khu đô thị Mỹ Đình - Mễ Trì (phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, Thành phố Hà Nội) được đầu tư và xây dựng từ năm 2002. Khi xây dựng giá bán, toàn bộ phần diện tích chung như: Tầng hầm, sảnh, hành lang và các ki ốt tầng 1 đều đã được Sudico hạch toán, quyết toán phân bổ vào giá bán căn hộ. Trên cơ sở đó, giá bán của các căn hộ thông tầng sẽ chịu chi phí cao hơn các căn hộ khác và được ưu tiên thuê ki ốt tại tầng 1.

“Sau khi chúng tôi nhận bàn giao nhà, cư dân đã ký kết Hợp đồng thuê ki ốt với Sudico từ năm 2005 cho đến nay với thời hạn thuê là 2 năm và mỗi lần gia hạn không quá 2 năm với các điều kiện và điều khoản giống như hợp đồng thuê trước đó, ngoại trừ mức tiền thuê có thay đổi. Trong suốt quá trình thực hiện Hợp đồng thuê từ năm 2005 đến hết tháng 9/2019, hàng năm mỗi cư dân thuế ki ốt đã thanh toán hàng trăm triệu đồng cho Sudico. Tính đến thời điểm này, (gần 15 năm), Sudico đã thu của mỗi cư dân hàng tỷ đồng tiền cho thuê mỗi ki ốt. Với tổng số gần 50 ki ốt, tính đến thời điểm này, Sudico đã thu của cư dân ước tính lên tới vài trăm tỷ đồng”, nội dung đơn nêu rõ.

nam tu liem ha noi cu dan buc xuc to cao hang loat dau hieu sai pham trong viec cho thue ki ot cua sudico
nam tu liem ha noi cu dan buc xuc to cao hang loat dau hieu sai pham trong viec cho thue ki ot cua sudico
Vị trí các ki ốt cho thuê của tòa CT4, CT5

Đại diện cư dân tòa CT4, CT5 cũng cho biết, sau khi tìm hiểu các thông tin pháp lý của các ki ốt Sudico cho thuê, cư dân mới biết, toàn bộ phần diện tích của các ki ốt này đã được Sudico “lặng lẽ” đi làm sổ. Cụ thể, theo Giấy chứng nhận uyền sử dụng đất do ông Nguyễn Hữu Nghĩa - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội ký và cấp ngày 18/8/2017, hơn 12.000m2 diện tích tầng 1 (phạm vi cho cư dân thuê ki ốt tòa CT5) đã mang tên “chính chủ” Sudico.

Điều này có nghĩa là từ năm 2005 đến ngày 18/8/2017, các ki ốt mà Sudico đang cho thuê chưa phải thuộc quyền sở hữu riêng của Sudico. Như vậy, việc Sudico tự ý ký kết Hợp đồng cho thuê và thu tiền thuê từ những năm 2005 đến thời điểm tháng 8/2017 là không đúng các quy định pháp luật.

Chưa dừng lại ở đó, mới đây, cư dân bất ngờ nhận được Công văn của Sudico yêu cầu các cư dân liên hệ với đại diện chủ đầu tư để tiến hành việc thanh lý Hợp đồng thuê và ký lại Hợp đồng thuê mới với các điều khoản và điều kiện thuê hoàn toàn khác so với các Hợp đồng thuê trước đó. Cụ thể là, chủ đầu tư đã thay đổi thời hạn thuế từ 02 năm lên 50 với hình thức thanh toán là trả tiền thuê 1 lần. Chủ đầu tư cũng yêu cầu Các cư dân có nhu cầu thuê phải đặt cọc một khoản tiền 200 triệu đồng cho sàn giao dịch bất động sản.

Cũng theo phản ánh của cư dân, các cư dân đã đến sàn giao dịch để tìm hiểu thông tin và xem xét việc nộp tiền đặt cọc thì sàn giao dịch chỉ đưa ra một mẫu hợp đồng và mẫu phiếu đặt cọc, không hề đưa ra thông tin pháp lý cụ thể nào về sản phẩm.

“Việc thay đổi hình thức thuê từ 2 năm lên 50 năm thu tiền một lần sẽ buộc mỗi cư dân phải thanh toán ngay cho Sudico một khoản tiền lớn từ vài tỷ đồng đến hàng chục tỷ đồng trên mỗi ki ốt. Điều này là không thể chấp nhận”, anh Nguyễn Việt Dũng - Cư dân tòa CT4 cho hay.

nam tu liem ha noi cu dan buc xuc to cao hang loat dau hieu sai pham trong viec cho thue ki ot cua sudico
“Quả bóng trách nhiệm” tiếp tục được “đá” đi sau buổi làm việc của UBND phường Mỹ Đình 1

Nghi ngờ về tính pháp lý của các ki ốt này, cư dân đã nhiều lần làm đơn kiến nghị gửi tới Sudico và Tổng Công ty Sông Đà - CTCP yêu cầu giải thích việc thay đổi chính sách thuê, làm rõ các vấn đề pháp lý liên quan đến các ki ốt và triệu tập cuộc họp công khai đối thoại với các cư dân.

Tuy nhiên, Sudico và đại diện của Sudico đều không trả lời, thậm chí, tiếp tục ép Các cư dân phải đặt cọc cho việc tiếp tục thuê hoặc mất quyền thuê thông qua các sàn giao dịch bất động sản được Sudico ủy quyền. Không những vậy, ngày 26/11/2020, Sudico đã gửi thông báo về việc thu hồi mặt bằng của các cư dân. Điều này không chỉ gây ra sự bức xúc, ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động kinh doanh mà còn đẩy cư dân vào con đường cùng.

Các ngành chức năng “đá bóng trách nhiệm”?

Trước sự việc nêu trên, ngày 23/12/2020, Sở Xây dựng Hà Nội đã có Công văn chuyển đơn kiến nghị của cư dân tòa nhà CT4, CT5 của Sudico tới UBND quận Nam Từ Liêm. Nội dung Công văn nêu rõ: Ngày 17/12/2020, Sở Xây dựng nhận được đơn của ông Khuất Hữu Vũ Trung - Phó Giám đốc Công ty Luật TNHH INTECO (được chỉ định và ủy quyền của các khách hàng mua căn hộ tại Tòa nhà CT4 và CT5 thuộc Khu đô thị Mỹ Đình - Mễ Trì, phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm).

Đơn đề ngày 11/12/2020 với nội dung, kiến nghị các cơ quan chức năng thanh kiểm tra thông tin liên quan đến việc cho thuê các ki ốt của Tòa nhà CT4 và CT5 thuộc Khu đô thị Mỹ Đình - Mễ Trì, phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm.

Sau khi xem xét nội dung đơn, căn cứ quy định của pháp luật, Sở Xây dựng chuyển đơn của công dân đến UBND quận Nam Từ Liêm để xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật. Thông báo kết quả giải quyết đến Sở Xây dựng Hà Nội (qua Thanh tra Sở) để tổng hợp.

Trao đổi với Báo điện tử Xây dựng về việc này, ông Hoàng Minh Hải - Trưởng Phòng Quản lý đô thị uận Nam Từ Liêm cho biết: “Quận đã nhận được văn bản chuyển đơn của Sở Xây dựng cũng như các kiến nghị của đại diện cư dân. Chúng tôi đang giao UBND phường xử lý và báo cáo quận trong thời gian sớm nhất”.

Về phía UBND phường Mỹ Đình 1, sau khi nhận được thông báo của quận đã có giấy mời tổ chức họp dân vào sáng ngày 30/12/2020. Tại buổi làm việc do ông Nguyễn Tiến Dương - Phó Chủ tịch UBND phường chủ trì, các bên liên quan gồm chủ đầu tư, đại diện tổ dân phố nhưng tại buổi làm việc chỉ có duy nhất các cư dân tới dự.

Cũng tại buổi làm việc, ông Nguyễn Tiến Dương cho rằng, vấn đề nêu trên thuộc thẩm quyền trách nhiệm của Sở Xây dựng, chứ không phải của cấp xã, cấp phường.

“4 kiến nghị của một số cư dân tòa nhà CT4, CT5 Khu đô thị Sudico không thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã, UBND Phường Mỹ Đình 1 ghi nhận ý kiến của cư dân và giao công an phường nắm bắt thông tin, đảm bảo an ninh trật tự…”, nội dung biên bản làm việc của UBND phường Mỹ Đình 1 nêu rõ.

Sở giao cho quận, quận giao cho phường, sự việc cứ như vậy tiếp tục được thoái thác, đưa đẩy. Những “bùng nhùng” trong việc cho thuê ki ốt của Sudico vì thế mà nhiều năm qua chưa thể cử lý dứt điểm. Các ngành chức năng thành phố Hà Nội cũng đã nắm được sự việc nhưng do “quả bóng trách nhiệm” mà đến nay, quyền lợi cư dân các tòa nhà CT4, CT5 Khu Đô thị Mỹ Đình vẫn đi vào ngõ cụt.

nam tu liem ha noi cu dan buc xuc to cao hang loat dau hieu sai pham trong viec cho thue ki ot cua sudico
Biên bản làm việc của UBND phường Mỹ Đình 1.

Trước thực tế nêu trên, đề nghị UBND Thành phố Hà Nội, Sở Xây dựng, quận Nam Từ Liêm nhanh chóng vào cuộc, chỉ đạo làm rõ những dấu hiệu sai phạm trong việc cho thuê ki - ốt của các tòa nhà nêu trên. Thanh tra Thành phố, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cũng cần thanh kiểm tra, làm rõ việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Sudico liệu có đúng trình tự và các quy định pháp luật.

Từ năm 2005 đến ngày 17/8/2017 (trước ngày Sudico được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) các ki ốt tại tòa CT4 - CT5 thuộc quyền sở hữu của ai? Là diện tích sử dụng chung của các cư dân hay diện tích riêng của chủ đầu tư?

Việc Sudico tự ý cho thuê và thu tiền từ các ki ốt từ năm 2005 đến 2017 có đúng quy định của pháp luật hay không? Nguồn thu này được phân bổ như thế nào?

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Kim Thoa – Mai Thu

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load