Thứ sáu 19/04/2024 06:24 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nam Từ Liêm (Hà Nội): Có hay không việc gây khó khăn khi chi trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng?

15:53 | 23/11/2022

(Xây dựng) – Mặc dù đã bàn giao đất bị thu hồi nhiều năm, dù tòa án đã xác định được quyền nhận tiền bồi thường, nhưng đến nay gia đình ông Hà Văn Thành (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) vẫn chưa thể nhận số tiền bồi thường hỗ trợ. Thay vào đó là việc các cơ quan chức năng quận Nam Từ Liêm “gây khó khăn” cho người dân như, yêu cầu phải ký cam kết bàn giao mặt bằng thực địa trong khi người dân đã bàn giao từ lâu, thậm chí đất sau bàn giao đã bị người dân chiếm dụng, xây dựng nhà ở trái phép.

Nam Từ Liêm (Hà Nội): Có hay không việc gây khó khăn khi chi trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng?
Một phần đất dự án Khu đô thị mới Phùng Khoang bị người dân lấn chiếm, xây dựng trái phép, vi phạm trật tự xây dựng (ảnh người dân cung cấp).

Ông Hà Văn Thành (tức Hà Kim Thành), trú tại tổ dân phố số 5 Phùng Khoang, phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Thành phố Hà Nội gửi đơn đến Báo điện tử Xây dựng phản ánh nhiều nội dung, trong đó có việc UBND quận Nam Từ Liêm thu hồi đất của hộ gia đình ông Thành nhưng sau nhiều năm gia đình ông Thành vẫn chưa nhận được tiền đền bù, mặc dù đã nhiều lần làm việc, gửi đơn đến các cơ quan chức năng quận Nam Từ Liêm, tòa án cũng đã có bản án phán xử rõ ràng quyền được liên hệ với Kho bạc Nhà nước để nhận tiền bồi thường. Nhưng đến nay, tất cả chỉ là sự chờ đợi trong “vô vọng”. Cực chẳng đã, ông Thành gửi đơn đi các nơi, phản ảnh tại vị trí đất hộ gia đình ông bị thu hồi đất, đang bị người dân chiếm dụng xây nhà trái phép, chính quyền không có động thái cưỡng chế, thu hồi.

Ngày 15/12/2008, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2580/QĐ-UBND về việc cho phép đầu tư dự án xây dựng Khu đô thị mới Phùng Khoang, huyện Từ Liêm và quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội. Ngày 18/03/2009, UBND thành phố ban hành Quyết định số 1290/QĐ-UNBD về việc thu hồi 276.711m2 đất tại phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân và các xã: Trung Văn, Mễ Trì, huyện Từ Liêm. Theo đó, hộ gia đình bà Nguyễn Thị Độ bị thu hồi 964m2 đất nông nghiệp, gồm 05 thửa đất: thửa số 54 (1), tờ bản đồ số 3, diện tích 112m2; số 90 (1), tờ bản đồ số 3, diện tích 81m2; số 106 (1) tờ bản đồ số 1, diện tích 105m2; số 183, tờ bản đồ số 2, diện tích 249m2; số 43, tờ bản đồ số 3, diện tích 417m2.

Nam Từ Liêm (Hà Nội): Có hay không việc gây khó khăn khi chi trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng?
Khu vực đất thu hồi để làm dự án Khu đô thị mới Phùng Khoang, nhưng bị người dân lấn chiếm, xây dựng trái phép (ảnh người dân cung cấp).

“Toàn bộ 964m2 đất của gia đình tôi đã bị thu hồi hoàn toàn để phục vụ cho dự án nêu trên. Gia đình chúng tôi đã không quản lý từ thời điểm 2010 đến nay. Tuy nhiên, theo tôi tìm hiểu, khoảng 100m2 thuộc phần đất này hiện đang do cháu của cựu Chủ tịch UBND phường Trung Văn xây nhà và đang kinh doanh trên đó” – Đơn của ông Thành nêu.

Trước đó, ngày 26/12/2000, UBND huyện Từ Liêm cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho hộ gia đình ông Thành do bà Nguyễn Thị Độ - đại diện hộ gia đình đã nhận. Nhưng sau đó, khi có quyết định thu hồi đất gia đình ông đã nghiêm chỉnh chấp hành và bàn giao GCNQSDĐ cho cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, chấp nhận phương án bồi thường. Gia đình ông hiện không còn quản lý mảnh đất bị thu hồi. Điều đáng nói, một phần mảnh đất cũng không được sử dụng đúng theo mục đích thu hồi ban đầu mà bị người dân chiếm dụng.

“Ngày 28/8/2022, tôi lên làm việc với Trung tâm Phát triển quỹ đất UBND quận Nam Từ Liêm (theo giấy mời số 106/GM-TTPTQĐ ngày 25/08/2022), do tôi đã có đơn đề nghị UBND quận Nam Từ Liêm chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện Dự án xây dựng Khu đô thị mới Phùng Khoang tại phường Trung Văn cho hộ gia đình ông Hà Văn Thành và bà Hà Thị Thành Hiển theo Bản án số 201/2022/DS-PT ngày 15/6/2022 của Tòa án nhân dân Thành phố Hà Nội. Trực tiếp làm việc với tôi là bà Nguyễn Hồng Nga - đại diện Trung tâm Phát triển quỹ đất. Bà Nga đã gây khó khăn, cung cấp thông tin sai lệch cho tôi, nói rằng, bản án của Tòa án nhân dân Thành phố Hà Nội chỉ là chia tiền chứ không chia đất cho các thành viên trong gia đình tôi, đồng thời bà Nga nói với tôi Dự án xây dựng Khu đô thị mới Phùng Khoang chưa triển khai xây dựng, chưa thu hồi hết. (Theo tôi tìm hiểu và được biết phần lớn diện tích đất của hộ gia đình tôi chủ đầu tư đã triển khai dự án phân lô, bán nền). Trong khi đó, tại vị trí đất đã bị thu hồi như của gia đình tôi thì việc nhiều người xây dựng nhà 2, 3 tầng kiên cố trên đất nông nghiệp vẫn diễn ra tại khu vực TT5, TT6 đường Vũ Hữu” – ông Thành thông tin thêm.

Nam Từ Liêm (Hà Nội): Có hay không việc gây khó khăn khi chi trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng?
Hội đồng bồi thường hỗ trợ và tái định cư quận kết luận, đã thu hồi đúng thủ tục, quy trình còn Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Nam Từ Liêm thì cho rằng, cần phải ký cam kết bàn giao mới được nhận tiền bồi thường.

Cũng theo đơn của ông Thành trình bày: “Tôi và gia đình đã chấp hành các quy định về việc giao đất, chấp thuận phương án bồi thường giải phóng mặt bằng, đã được Tòa án nhân dân có thẩm quyền xét xử bằng một bản án có hiệu lực pháp luật nhưng, vẫn bị gây khó khăn, không được hưởng quyền lợi chính đáng. Tại Bản án cũng tuyên: “Các đương sự có quyền liên hệ với Kho bạc Nhà nước quận Nam Từ Liêm để được chi trả số tiền nêu trên theo quyết định Bản án”. Nhưng Trung tâm Phát triển quỹ đất vẫn yêu cầu từng người trong hộ gia đình tôi phải ký cam kết bàn giao mặt bằng thì mới giải quyết quyền lợi cho từng người (theo Công văn số 525/TTPTQĐ ngày 14/10/2022 của Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Nam Từ Liêm phúc đáp Công văn số 710/CCTHADS ngày 21/7/2022 của Chi cục Thi hành án dân sự quận Nam Từ Liêm). Như vậy là làm ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của từng cá nhân trong gia đình tôi, không giải quyết dứt điểm được khó khăn, vướng mắc của các thành viên trong gia đình tôi.

Đặc biệt, Công văn 123/HĐBTHT&TĐC của Hội đồng bồi thường hỗ trợ và tái định cư ngày 15/08/2016 đã trả lời ông Thành nêu: “các thủ tục thu hồi đất và giải phóng mặt bằng đối với diện tích đất nông nghiệp của hộ gia đình bà Nguyễn Thị Độ đã thực hiện đúng và đầy đủ quy trình theo quy định của Luật Đất đai năm 2003 và Luật Đất đai năm 2013”.

Ngoài ra, Công văn 123/HĐBTHT&TĐC còn nêu rõ “trường hợp các thành viên trong hộ gia đình có tranh chấp hoặc không thống nhất chấp hành nhận tiền và bàn giao mặt bằng. Hội đồng bồi thường hỗ trợ và tái định cư sẽ đình chỉ việc chi trả tiền đối với hộ gia đình, đồng thời chuyển tiền vào Kho bạc Nhà nước. Việc chi trả sẽ thực hiện sau khi hộ gia đình có sự thống nhất hoặc thực hiện theo phán quyết của toà án.

Như vậy, theo ông Hà Văn Thành, mấu chốt của vấn đề đến nay chưa được chi trả tiền hỗ trợ, bồi thường là Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Nam Từ Liêm cho rằng, hộ gia đình ông chưa bàn giao mặt bằng và cần phải ký cam kết bàn giao mặt bằng của tất cả các thành viên trong hộ gia đình. Trong khi đó, tại Công văn 123/HĐBTHT&TĐC của Hội đồng bồi thường hỗ trợ và tái định cư ngày 15/08/2016 đã khẳng định, các thủ tục thu hồi và bồi thường diện tích đất nói trên đã được thực hiện đầy đủ, đúng quy trình. Như vậy là có sự mâu thuẫn trong các văn bản, giữa các cơ quan khác nhau thuộc quận Nam Từ Liêm gây khó khăn cho người dân.

Qua đó, UBND quận Nam Từ Liêm cần xem xét nội dung phản ánh của ông Hà Văn Thành, chỉ đạo cơ quan chức năng khẩn trương làm rõ có hay không và lý do vì sao tại khu vực đất thu hồi để thực hiện dự án (thửa đất số 43, tờ bản đồ số 03 phường Trung Văn) lại để xảy ra tình trạng lấn chiếm, xây dựng trái phép đến nay chưa xử lý triệt để.

Đồng thời kiến nghị UBND quận Nam Từ Liêm xác minh làm rõ việc có hay không Trung tâm Phát triển quỹ đất Nam Từ Liêm “gây khó khăn” trong việc chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng cho hộ gia đình ông Hà Văn Thành, xử lý nghiêm tập thể, cá nhân nếu có vi phạm.

Đỗ Lê

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load