Thứ năm 25/04/2024 19:29 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nam Định: Xã Giao Phong đạt chuẩn Nông thôn kiểu mẫu về lĩnh vực Giáo dục năm 2022

09:32 | 16/12/2022

(Xây dựng) – Giao Phong là xã ven biển nằm ở phía Tây Nam huyện Giao Thủy, có điều kiện đất cát nhẹ, phì nhiêu màu mỡ... thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp – nhất là cây trồng có giá trị kinh tế cao và nuôi trồng, khai thác thủy sản. Đến nay, xã Giao Phong tiếp tục phấn đấu trở thành xã Nông thôn mới kiểu mẫu.

Nam Định: Xã Giao Phong đạt chuẩn Nông thôn kiểu mẫu về lĩnh vực Giáo dục năm 2022
Điện, đường, nhà văn hóa xóm Lâm Tiến, xã Giao Phong, Giao Thủy (Nam Định) khang trang, sạch đẹp.

Toàn xã có tổng số 2.467 hộ gia đình, với 6.835 nhân khẩu được phân bố trên 11 xóm. Đảng bộ xã có 380 Đảng viên, sinh hoạt ở 16 chi bộ (11 Chi bộ xóm và 05 chi bộ cơ quan). Trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển kinh tế chung của toàn huyện, xã đã tập trung chuyển đổi cơ cấu mùa vụ, giống cây trồng, con nuôi đem lại hiệu quả kinh tế cao; với tiềm năng và thế mạnh là vùng sản xuất nông nghiệp trồng màu và nuôi trồng, khai thác hải sản trên biển đạt năng suất, sản lượng và giá trị cao. Cơ cấu nông nghiệp đang được chuyển dịch theo hướng tích cực; chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản từng bước phát triển và tăng trưởng bền vững.

Một số ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ bước đầu phát triển, đời sống nhân dân được cải thiện; tình hình kinh tế - xã hội của xã có nhiều chuyển biến tích cực; kinh tế tăng trưởng với tốc độ khá, cơ cấu kinh tế được chuyển dịch, năng lực sản xuất được cải thiện; an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững;

Đảng bộ chính quyền xã là đơn vị trong sạch vững mạnh; Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội đều là đơn vị tiên tiến trở lên; xã được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2018 - 2020 năm 2020.

Nam Định: Xã Giao Phong đạt chuẩn Nông thôn kiểu mẫu về lĩnh vực Giáo dục năm 2022
Diện mạo Giao Phong ngày càng khang trang, hiện đại, văn minh.

Sau khi xã được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao, để tiếp tục duy trì Nông thôn mới bền vững, từng bước nâng cao các tiêu chí nhằm nâng cao đời sống của nhân dân và xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu, Ban chấp hành Đảng bộ xã đã ban hành Nghị quyết chuyên đề, kiện toàn Ban chỉ đạo xây dựng Nông thôn mới do đồng chí Bí thư Đảng ủy làm Trưởng Ban và phân công cụ thể cho từng thành viên. UBND xã đã xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2021 - 2025, đồng thời phân công cán bộ, công chức các ngành phụ trách các tiêu chí trực tiếp làm hồ sơ đề nghị công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu năm 2022.

Đảng ủy, Chính quyền xã đã xác định rõ, thống nhất, quán triệt quan điểm xây dựng Nông thôn mới là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục, chặng đường lâu dài, chỉ có điểm xuất phát, khởi đầu mà không có đểm kết thúc. Sau khi được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao cần phải tiếp tục triển khai xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu. Thường xuyên quán triệt các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ: số 318/QĐ-TTg ngày 08/3/2022 về việc ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về xã Nông thôn mới và Bộ tiêu chí quốc gia về xã Nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 - 2025; số 319/QĐ-TTg ngày 08/3/2022 về việc quy định xã Nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2021 - 2025; các Quyết định của UBND tỉnh Nam Định: số 23/2022/QĐ-UBND ngày 08/8/2022 về việc ban hành tiêu chí xã Nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh Nam Định giai đoạn 2021 - 2025; số 24/2022/QĐ-UBND ngày 09/8/2022 về việc ban hành các tiêu chí xã Nông thôn mới và xã Nông thôn mới nâng cao thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh giai đoạn 2021 - 2025 và các văn bản khác có liên quan của Trung ương, của tỉnh, của huyện cho cán bộ, Đảng viên, nhân dân trên địa bàn xã.

Đảng uỷ xã đã tổ chức hội nghị toàn thể cán bộ, đảng viên, các ban ngành, đoàn thể trong xã để triển khai các nội dung về xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu, tạo nên sự thống nhất, đồng thuận từ xã đến cơ sở xóm và các tầng lớp nhân dân. Tập trung rà soát, đánh giá thực trạng kết quả thực hiện, mức độ đạt chuẩn các tiêu chí xã Nông thôn mới, xã Nông thôn mới nâng cao, xã Nông thôn mới kiểu mẫu Nông thôn mới trên địa bàn xã, lập và triển khai thực hiện kế hoạch xây dựng xã Nông thôn mới kiểu mẫu.

Tiếp thu bám sát các văn bản hướng dẫn của tỉnh, huyện về thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2021 - 2025, xã đã cụ thể hóa ban hành các văn bản để triển khai thực hiện trên địa bàn: Đảng ủy xã đã ban hành Nghị quyết triển khai xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu; UBND xã đã ban hành Quyết định thành lập Ban chỉ đạo và xây dựng kế hoạch để triển khai xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2021 - 2025; phân công trách nhiệm các thành viên trong Ban chỉ đạo.

Đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp, chú trọng đến chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi cho năng suất, chất lượng, giá trị cao, hình thành các liên kết sản xuất, thu hút các dự án về nông nghiệp, hỗ trợ vốn phát triển sản xuất, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất và phát huy tiềm năng kinh tế biển kết hợp nuôi trồng, khai thác đánh bắt, chế biến, dịch vụ thủy hải sản… được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn, sản lượng khai thác hàng năm tăng 15% (chiếm 30-40% thu nhập trên địa bàn xã), giúp người dân từng bước nâng cao thu nhập.

Triển khai thực hiện các mô hình nông nghiệp an toàn, nông nghiệp hữu cơ. Tổ chức các vùng sản xuất sản phẩm chủ lực của xã là khoai tây, lạc đỏ, thực hiện truy xuất nguồn gốc và cấp mã vùng cho vùng sản xuất chủ lực của xã.

Từ việc thúc đẩy sản xuất kinh doanh và áp dụng các biện pháp khoa học tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, đời sống của nhân dân trong xã nâng cao rõ rệt. Năm 2021 thu nhập bình quân đầu người của xã là 7,62 triệu đồng /người/năm và năm 2022 đạt 80 triệu đồng/người/năm. Năm 2021 xã không còn hộ nghèo (trừ các trường hợp thuộc diện bảo trợ xã hội), năm 2022 tỷ lệ nghèo đa chiều đạt 0,61% (dưới 1% theo quy định). Tỷ lệ người dân tham gia mua bảo hiểm y tế tính đến 31/12/2021 là 98,97%.

Theo Quyết định số 319/QĐ-TTg ngày 08/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc quy định xã Nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2021 - 2025; Quyết định số 23/2022/QĐ-UBND ngày 08/8/2022 của UBND tỉnh Nam Định về việc ban hành tiêu chí xã Nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2021 - 2025. Xã Giao Phong đã đạt 4/4 tiêu chí xã Nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2021 - 2025.

Chủ tịch UBND xã Giao Phong Phạm Văn Sơn chia sẻ: Xác định xây dựng Nông thôn mới chỉ có điểm khởi đầu mà không có điểm kết thúc. Tại thời điểm đề nghị xét, công nhận xã Giao Phong đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu năm 2021, xã Giao Phong đã đạt 19/19 tiêu chí xã Nông thôn mới nâng cao và đạt 4/4 tiêu chí xã Nông thôn mới kiểu mẫu trong Bộ tiêu chí quốc gia về xã Nông thôn mới nâng cao, Nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2021 – 2025. Xác định xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu và duy trì, phát triển các tiêu chí Nông thôn mới kiểu mẫu để đáp ứng với sự phát triển của xã hội, của đất nước là nhiệm vụ thường xuyên hàng năm. Các cấp uỷ, chính quyền từ xã đến xóm phải tiếp tục tập trung sự lãnh đạo, chỉ đạo, tạo sự chuyển biến rõ nét, hiệu quả chương trình xây dựng Nông thôn mới với phương châm không thỏa mãn với những gì đã đạt được, nhân tố con người đóng vai trò quyết định. Củng cố, kiên toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của các cấp, các ngành trong xây dựng Nông thôn mới; tăng cường trách nhiệm cá nhân, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong lãnh đạo, chỉ đạo và hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các xóm thực hiện nhiệm vụ. Phấn đấu đến năm 2025, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 100 triệu đồng/người/năm; số xóm đạt chuẩn nông thông mới kiểu mẫu là 11/11 (đạt 100%); tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 80% trở lên; tỷ lệ người tham gia bảo hiểm y tế đạt 98% trở lên, 100% số xóm thực hiện phân loại rác thải tại nguồn.

Đỗ Lê

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load