Thứ sáu 29/03/2024 18:36 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nam Định: Dấu hiệu sai phạm về đấu thầu tại dự án gần 10 tỷ đồng của xã Yên Nghĩa

20:10 | 02/03/2020

(Xây dựng) - Trong khi triển khai dự án trị giá gần 10 tỷ đồng, UBND xã Yên Nghĩa và UBND huyện Ý Yên (tỉnh Nam Định) đã có dấu hiệu vi phạm một số hành vi bị cấm trong hoạt động đấu thầu.

Ngày 9/8/2019, ông Hoàng Xuân Thành – Chủ tịch UBND huyện Ý Yên (tỉnh Nam Định) ký quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án “Cải tạo, nâng cấp đường trục xã Yên Nghĩa, huyện Ý Yên”. Theo đó, dự án có tổng mức đầu tư 9.950.466.000 đồng từ nguồn vốn ngân sách và các nguồn vốn hợp pháp khác. UBND xã Yên Nghĩa được giao làm chủ đầu tư dự án. Nội dung công việc chính của dự án là nâng cấp 2 đoạn đường có tổng chiều dài gần 2,4km.

nam dinh dau hieu sai pham ve dau thau tai du an gan 10 ty dong cua xa yen nghia
UBND xã Yên Nghĩa, huyện Ý Yên, Nam Định.

Chủ đầu tư cản trở nhà thầu mua hồ sơ mời thầu

Sau khi được UBND huyện Ý Yên phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, UBND xã Yên Nghĩa đã tiến hành bán hồ sơ mời thầu gói thầu thi công từ ngày 23/9/2019 đến 4/10/2019.

Sau khi thông báo mời thầu được công bố rộng rãi, ngày 24/9/2019, Công ty N.K (tên viết tắt) đã cử đại diện đến UBND xã Yên Nghĩa để mua hồ sơ mời thầu. Có mặt tại trụ sở UBND xã Yên Nghĩa, đại diện Công ty N.K được cán bộ xã thông báo ông Hoàng Văn Đận – Chủ tịch UBND xã Yên Nghĩa không có mặt ở văn phòng và hẹn vài ngày sau mới có thể bán hồ sơ mời thầu.

nam dinh dau hieu sai pham ve dau thau tai du an gan 10 ty dong cua xa yen nghia
Dự án Cải tạo, nâng cấp đường trục xã Yên Nghĩa, huyện Ý Yên, Nam Định.

Trong hai ngày 25 và 26/9/2019, đại diện Công ty N.K liên tục gọi điện thoại cho ông Hoàng Văn Đận và gặp nhiều cán bộ của UBND xã Yên Nghĩa nhưng vẫn không mua được hồ sơ mời thầu. Những ngày sau đó, nhà thầu tiếp tục gọi điện thoại cho ông Đận nhưng vị lãnh đạo này không nghe máy.

Đến ngày 2/10/2019, đại diện Công ty N.K tiếp tục đến UBND xã Yên Nghĩa để mua hồ sơ mời thầu. Mặc dù nhà thầu này đã xuất trình đầy đủ các giấy tờ theo quy định nhưng các cán bộ xã Yên Nghĩa vẫn yêu cầu nhà thầu này phải xuất trình hồ sơ năng lực mới được mua hồ sơ mời thầu.

Kết quả, Công ty N.K không mua được hồ sơ mời thầu của UBND xã Yên Nghĩa. Bức xúc trước việc làm trái quy định của UBND xã Yên Nghĩa và lãnh đạo xã, nhà thầu này đã phản ánh sự việc tới các cơ quan chức năng của huyện Ý Yên.

Cán bộ huyện Ý Yên “vừa đá bóng vừa thổi còi”?

Để đánh giá hồ sơ dự thầu gói thầu thi công của dự án “Cải tạo, nâng cấp đường trục xã Yên Nghĩa, huyện Ý Yên”, ngày 24/9/2019, UBND xã Yên Nghĩa đã thành lập tổ chuyên gia đấu thầu có 5 thành viên gồm: Nguyễn Văn Nghĩa (tổ trưởng); Đỗ Tiến Nhường (tổ phó); Phạm Đình Chính (tổ viên); Phạm Quang Huy (tổ viên); Lương Thị Nga (tổ viên).

Ngày 8/10, tổ chuyên gia trên đã có báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu gói thầu “Cải tạo, nâng cấp đường trục xã Yên Nghĩa, huyện Ý Yên”. Trong đó, tổ chuyên gia đã đề xuất cho Công ty Cổ phần xây dựng Đình Văn trúng thầu.

nam dinh dau hieu sai pham ve dau thau tai du an gan 10 ty dong cua xa yen nghia
Nhiều dấu hiệu sai phạm trong đấu thầu dự án Cải tạo, nâng cấp đường trục xã Yên Nghĩa, huyện Ý Yên, Nam Định.

Ngày 9/10, phòng Tài chính – Kế hoạch huyện Ý Yên đã có báo cáo thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu “Cải tạo, nâng cấp đường trục xã Yên Nghĩa, huyện Ý Yên”. Đáng chú ý, cán bộ thẩm định lại là ông Đỗ Tiến Nhường (phó Trưởng phòng Tài chính – Kế hoạch) và Phạm Đình Chính (chuyên viên phòng Tài chính – Kế hoạch). Hai cán bộ này “tự thẩm định” lại báo cáo đánh giá do chính họ lập ra cách đó một ngày và kết quả vẫn đề nghị cho Công ty Cổ phần xây dựng Đình Văn trúng thầu. Tức là các cán bộ này có dấu hiệu “vừa đá bóng, vừa thổi còi”.

Trong trường hợp này, UBND huyện Ý Yên và UBND xã Yên Nghĩa đã cử cán bộ tham gia đánh giá hồ sơ dự thầu đồng thời tham gia thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu đối với cùng một gói thầu. Việc làm này đã vi phạm vào một trong các hành vi bị cấm trong hoạt động đấu thầu quy định tại điểm c, khoản 6, Điều 89 - Luật đấu thầu số 43/2013/QH13.

Ngày 10/10, ông Hoàng Văn Đận – Chủ tịch UBND xã Yên Nghĩa đã ký thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu. Theo đó, Công ty Cổ phần xây dựng Đình Văn trúng thầu với giá 8.043.700.000 đồng. Đối chiếu với giá dự toán thì gói thầu này chỉ tiết kiệm được 723.000 đồng.

Được biết, gói thầu thi công của dự án “Cải tạo, nâng cấp đường trục xã Yên Nghĩa, huyện Ý Yên” được khởi công từ ngày 22/10/2019. Đến nay, dự án đã sắp hoàn thành, nhà thầu đang hoàn thiện các hạng mục còn lại của công trình.

Trao đổi với báo chí, ông Hoàng Văn Đận – Chủ tịch UBND xã Yên Nghĩa cho biết, do UBND xã không có chuyên môn về đấu thầu nên phải nhờ các cán bộ của UBND huyện Ý Yên tham gia chấm thầu. Ông Đận cũng xác nhận có sự việc UBND xã không bán hồ sơ mời thầu cho người của Công ty N.K.

nam dinh dau hieu sai pham ve dau thau tai du an gan 10 ty dong cua xa yen nghia
Dự án đang trong quá trình triển khai, thi công, nhiều hạng mục chưa hoàn thành.

Để dự án được triển khai đúng quy định, tránh thất thoát tiền ngân sách, các cơ quan chức năng tỉnh Nam Định cần tiến hành thanh tra, kiểm tra các dấu hiệu sai phạm tại dự án “Cải tạo, nâng cấp đường trục xã Yên Nghĩa, huyện Ý Yên” và xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có).

Kim Oanh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load