Thứ năm 18/04/2024 21:06 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Mỹ đầu tư hơn 1 tỷ USD để khôi phục Công viên quốc gia Everglades

15:30 | 20/01/2022

Vườn quốc gia Everglades - khu vực đầm lầy lớn nhất nước Mỹ, bao phủ trên diện tích hơn 607.000 hécta - là nơi trú ngụ của hàng chục loài sinh vật có nguy cơ tuyệt chủng.

my dau tu hon 1 ty usd de khoi phuc cong vien quoc gia everglades
Công viên quốc gia Everglades ở Florida, Mỹ. (Nguồn: Britannica.com)

Ngày 19/1, Nhà Trắng thông báo khoản đầu tư liên bang 1,1 tỷ USD cho việc triển khai dự án khôi phục vườn quốc gia Florida Everglades đồng thời là khu đầm lầy lớn nhất nước Mỹ, nhằm bảo vệ hệ sinh thái tại đây trước sự tác động của biến đổi khí hậu.

Tuyên bố của Nhà Trắng nhấn mạnh số tiền trên là khoản đầu tư lớn nhất cho vườn quốc gia Everglades trong lịch sử Mỹ và là một phần trong gói nâng cấp hạ tầng cơ sở trị giá 1.200 tỷ USD mà Quốc hội thông qua hồi tháng 11/2021. Chính phủ sẽ ủy quyền Công binh lục quân Mỹ phân bổ khoản ngân sách trên.

Theo Nhà Trắng, vườn quốc gia Everglades đóng vai trò quan trọng đối với cuộc sống của hơn 8 triệu người dân Florida khi đây là nguồn cung cấp nước sạch, góp phần hỗ trợ nền kinh tế phụ thuộc vào du lịch trị giá 90 tỷ USD của bang này, đồng thời là nơi trú ngụ của hàng chục loài sinh vật có nguy cơ tuyệt chủng.

Vườn quốc gia Everglades là khu vực đầm lầy lớn nhất nước Mỹ, bao phủ trên diện tích hơn 607.000 hécta. Hiện khu vực này đang đối mặt với mối đe dọa từ những tác động của tình trạng biến đổi khí hậu như mực nước biển tăng. Dòng nước mặn có thể gây tác động đến hệ thống nước ngầm tại đây, làm mất sự cân bằng sinh thái giữa thực vật và động vật.

Dự án khôi phục hệ sinh thái vườn quốc gia Everglades là một trong số kế hoạch bảo tồn hệ sinh thái lớn nhất thế giới. Chính phủ Mỹ có kế hoạch xây dựng hệ thống kênh, đập và máy bơm nhằm khôi phục dòng nước ngọt chảy qua vùng đầm lầy Everglades, vốn bị gián đoạn trong hàng chục năm qua do hoạt động của con người.

Hồi năm 2000, Quốc hội Mỹ đã thông qua kế hoạch liên bang do chính phủ tài trợ trị giá 7,8 tỷ USD để bảo vệ vườn quốc gia Everglades. Tuy nhiên, kế hoạch này vẫn chưa được triển khai./.

Theo Thanh Hương (TTXVN/Vietnam+)

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load