Thứ sáu 29/03/2024 22:27 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Mỹ bán tháo 6 biệt thự trị giá hàng tỷ USD tại Hồng Kông

19:32 | 31/05/2020

Chính phủ Mỹ đã tham gia CBRE với tư cách là bên bán để mời thầu một nhóm nhà ở riêng biệt nằm trên đường Shouson Hill tại Hồng Kông, có trị giá từ 3,1 tỷ đến 5 tỷ HKD.

Đây được xem như một phần trong chương trình tái đầu tư toàn cầu của Mỹ.

my ban thao 6 biet thu tri gia hang ty usd tai hong kong
Số 37 đường Shouson Hill nằm gần khu nghỉ dưỡng Ocean Park trên đảo Hồng Kông, với tầm nhìn hướng ra Vịnh Nước Sâu. Ảnh: Martin Chan.

Chính phủ Mỹ đang kêu gọi đấu thầu một cụm nhà ở trên thị trường bất động sản đắt đỏ nhất thế giới, khi mới đây Hồng Kông vừa trở thành “con tốt thí mạng” trong cuộc chiến ngày càng căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc.

Mảnh đất với sáu biệt thự nhiều tầng có địa chỉ ở số 37 đường Shouson Hill gần khu nghỉ dưỡng Ocean Park của Hồng Kông đã được rao bán trong tuần này. Theo SCMP, mỗi căn biệt thự đều có tới 10 phòng ngủ và tổng diện tích lên đến khoảng 47.382 feet vuông (4.400 mét vuông).

Dự án đem đến tầm nhìn ngoạn mục hướng ra Vịnh Deep Water và có đường lái xe riêng kết nối giữa hai nơi. Một bể bơi nhỏ và một ban công được thiết kế nằm giữa 2 biệt thự lớn nhất trong tổng số 6 biệt thự.

Theo các nhà định giá, toàn bộ dự án bao gồm sáu ngôi nhà có giá trị từ 3,1 tỷ đến 5 tỷ HKD (645 triệu USD), ít hơn dự án 5,93 tỷ HKD với kích thước tương đương được đấu thầu hồi tháng 6/2018 tại một địa điểm gần đó.

Giám đốc điều hành Vincorn Consulting and Appraisal, Vincent Cheung nhận định rằng thị trường nhà ở hạng sang đã hạ nhiệt trong vòng 2 năm qua và sẽ phải mất nhiều thời gian hơn để bán được các biệt thự cao cấp ở thời điểm hiện tại. Điều này sẽ khiến các nhà đầu tư thận trọng hơn.

Chính phủ Mỹ đã mua mảnh đất này vào tháng 6/1948 với giá không xác định khi Hồng Kông vẫn còn là thuộc địa của Anh, theo hồ sơ công khai tại Cơ quan đăng ký đất đai. Việc xây dựng trên khu đất được hoàn thành vào năm 1983.

Theo một tuyên bố của Tổng lãnh sự quán Mỹ tại Hồng Kông, Cục Quản lý nhà ở nước ngoài (OBO) thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ thường xuyên xem xét việc nắm giữ bất động sản ở nước ngoài của Chính phủ Mỹ như là một phần của chương trình tái đầu tư toàn cầu.

Cũng nằm trong chương trình này, Bộ Ngoại giao Mỹ đã quyết định bán đi số tài sản trên đường Shouson Hill, đồng thời, đầu tư vào việc tăng cường các tài sản khác thuộc sở hữu của Chính phủ Mỹ ở Hồng Kông, bao gồm cả tòa nhà văn phòng Tổng lãnh sự quán Mỹ. Chương trình tái đầu tư này củng cố sự hiện diện của Mỹ tại Hồng Kông bằng cách đảm bảo cơ sở hạ tầng có thể đáp ứng các tiêu chuẩn dài hạn cao nhất.

Trước đó vào năm 2018, một khu đất lân cận đã được bán cho Trung Quốc. Charles Chan Chiu-kwok, Giám đốc điều hành của Savills Valuation and Professional Services Limited cho biết, nếu cân nhắc đến tình trạng chính trị và kinh tế hiện nay thì giá bán sẽ phải thấp hơn 10 đến 20% so với mức giá trung bình là 85.000 HKD mỗi mét vuông của dự án năm 2018.

“Trung Quốc Đại lục từng chi tiền để mua số tài sản xa xỉ này. Câu hỏi được đặt ra là liệu lần này họ có mua khu đất này từ chính phủ Mỹ hay không?”.

Chưa thể xác định chính xác số tài sản mà chính phủ Mỹ sở hữu tại Hồng Kông. CBRE Group, công ty môi giới có trụ sở tại Los Angeles, đã được chỉ định làm bên bán của dự án. Các đại lý của CBRE tại Hồng Kông hiện chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào.

Thông tin chi tiết về cuộc đấu thầu được công bố vài giờ sau khi ông Trump tuyên bố sẽ thu hồi đặc quyền thương mại của Hồng Kông, để đáp trả lại việc Trung Quốc áp đặt luật an ninh mới với khu tự trị này.

Theo Hương Vũ (SCMP)/Dantri.com.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load