Thứ bảy 20/04/2024 02:37 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Mức xử phạt trường hợp không xin giấy phép xây thêm tầng

14:25 | 30/10/2022

(Xây dựng) - Căn cứ theo Khoản 7 Điều 16 Nghị định 16/2022/NĐ-CP, nhà xây thêm tầng không xin giấy phép có thể bị phạt tới 100 triệu đồng.

muc xu phat truong hop khong xin giay phep xay them tang
Ảnh minh họa (nguồn: TL).

Cụ thể, mức xử phạt đối với hành vi tổ chức thi công xây dựng không có giấy phép xây dựng được quy định như sau:

Phạt tiền từ 60 - 80 triệu đồng đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ.

Phạt tiền từ 80 - 100 triệu đồng đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử - văn hóa hoặc công trình xây dựng khác.

Như vậy, để tránh bị xử phạt hành chính, người dân cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, thủ tục xin giấy phép xây dựng trước khi khởi công, xây thêm tầng.

Thủ tục xin giấy phép xây thêm tầng

Tại Điều 47 Nghị định số 15/2021/NĐ-CP quy định về hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng đối với trường hợp sửa chữa, cải tạo công trình, cụ thể:

Đơn đề nghị cấp giấy phép sửa chữa, cải tạo công trình, nhà ở riêng lẻ theo Mẫu số 01 Phụ lục II Nghị định này.

Một trong những giấy tờ chứng minh về quyền sở hữu, quản lý, sử dụng công trình, nhà ở riêng lẻ theo quy định của pháp luật.

Bản vẽ hiện trạng của các bộ phận công trình dự kiến sửa chữa, cải tạo đã được phê duyệt theo quy định có tỷ lệ tương ứng với tỷ lệ các bản vẽ của hồ sơ đề nghị cấp phép sửa chữa, cải tạo và ảnh chụp (kích thước tối thiểu 10 x 15cm) hiện trạng công trình và công trình lân cận trước khi sửa chữa, cải tạo.

Hồ sơ thiết kế sửa chữa, cải tạo tương ứng với mỗi loại công trình theo quy định tại Điều 43 hoặc Điều 46 Nghị định này.

Đối với các công trình di tích lịch sử - văn hóa và danh lam, thắng cảnh đã được xếp hạng thì phải có văn bản chấp thuận về sự cần thiết xây dựng và quy mô công trình của cơ quan quản lý Nhà nước về văn hóa.

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, người dân nộp về Ủy ban nhân dân cấp huyện (huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc Trung ương) nơi có nhà ở riêng lẻ được sửa chữa, cải tạo.

Tuệ Minh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load