Thứ bảy 20/04/2024 05:15 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Mức phạt khi nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nhưng không đủ điều kiện

10:32 | 08/08/2021

Nếu nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất nhưng không đủ điều kiện, người nhận sẽ bị phạt tiền và bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả.

muc phat khi nhan chuyen nhuong quyen su dung dat nhung khong du dieu kien
Phạt đến 50 triệu đồng khi nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nhưng không đủ điều kiện. Đồ họa: Trang Thiều

Điều 26 Nghị định 91/2019/NĐ-CP quy định mức xử phạt vi phạm hành chính khi nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất nhưng không đủ điều kiện quy định tại Điều 191 và Điều 192 Luật Đất đai 2013 như sau:

1. Phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng đối với hộ gia đình, cá nhân nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất ở, đất nông nghiệp trong khu vực rừng phòng hộ, trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt, phân khu phục hồi sinh thái thuộc rừng đặc dụng mà không sinh sống trong khu vực rừng phòng hộ, rừng đặc dụng đó.

2. Phạt tiền từ 2 triệu đồng đến 5 triệu đồng đối với hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp mà nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất trồng lúa.

3. Phạt tiền từ 3 triệu đồng đến 6 triệu đồng đối với hộ gia đình, cá nhân nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân đồng bào dân tộc thiểu số sử dụng đất do được Nhà nước giao đất theo chính sách hỗ trợ của Nhà nước trong thời hạn 10 năm kể từ ngày có quyết định giao đất.

4. Phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 50 triệu đồng đối với tổ chức nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng của hộ gia đình, cá nhân; trừ trường hợp được chuyển mục đích sử dụng đất theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Ngoài việc bị phạt tiền, người nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc trả lại diện tích đất đã nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho; trừ trường hợp bên chuyển quyền không còn sinh sống trong khu vực rừng phòng hộ, rừng đặc dụng đó thì Nhà nước thu hồi đất theo quy định của pháp luật.

Theo Trang thiều/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load