Thứ sáu 29/03/2024 18:26 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Mua nhà ở xã hội chưa đủ điều kiện giao dịch, cẩn thận "ngậm trái đắng"

09:32 | 13/04/2021

Theo Luật sư Mai Thị Thảo - Phó Giám đốc TAT Law firm, nếu giao dịch nhà ở xã hội khi chưa đủ điều kiện, khi có tranh chấp, hợp đồng mua bán giữa hai bên được xác định là vô hiệu do vi phạm điều cấm của pháp luật.

Có được mua - bán nhà ở xã hội không?

Chia sẻ với PV Lao Động, luật sư Mai Thị Thảo cho biết, người mua nhà ở xã hội không được chuyển nhượng nhà ở dưới mọi hình thức trong thời gian tối thiểu là 5 năm, kể từ thời điểm trả hết tiền mua nhà ở theo hợp đồng đã ký với bên bán, bên cho thuê mua; chỉ được phép bán lại sau khi được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của pháp luật về đất đai.

mua nha o xa hoi chua du dieu kien giao dich can than ngam trai dang
Có thể giao dịch nhà ở xã hội nếu đáp ứng đủ các điều kiện luật pháp quy định. Ảnh: Phan Anh

Kể từ thời điểm người mua nhà ở xã hội được phép bán nhà ở xã hội cho các đối tượng có nhu cầu thì ngoài các khoản phải nộp khi thực hiện bán nhà ở theo quy định của pháp luật, bên bán căn hộ nhà chung cư phải nộp cho Nhà nước 50% giá trị tiền sử dụng đất được phân bổ cho căn hộ đó.

Trường hợp bán nhà ở xã hội thấp tầng liền kề phải nộp 100% tiền sử dụng đất, tính theo giá đất do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành tại thời điểm bán nhà ở.

Trong thời hạn chưa đủ 5 năm, kể từ thời điểm trả hết tiền mua, thuê mua nhà ở xã hội, nếu bên mua hoặc thuê mua có nhu cầu bán lại nhà ở xã hội thì chỉ được bán lại cho Nhà nước (trong trường hợp thuê mua nhà ở xã hội do Nhà nước đầu tư); hoặc bán lại cho chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội (trong trường hợp mua, thuê mua nhà ở xã hội được đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngoài ngân sách) hoặc bán lại cho đối tượng được mua, thuê mua nhà ở xã hội theo quy định tại Điều 49 của Luật Nhà ở, với giá bán tối đa bằng giá bán nhà ở xã hội cùng loại tại cùng địa điểm, thời điểm bán và không phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

Người mua nhà ở xã hội khi chưa đủ điều kiện gặp nguy cơ gì?

Nói về nguy cơ khi mua nhà ở xã hội khi chưa đủ điều kiện, Phó Giám đốc TAT Law firm khẳng định, người mua nhà xã hội không được phép chuyển nhượng nhà xã hội trong thời gian tối thiểu 5 năm kể từ ngày thanh toán hết tiền mua nhà; chỉ được phép bán khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Do đó, việc người mua nhà ở xã hội, sau 1 thời gian ngắn, dù chưa đủ điều kiện để bán nhưng do có lãi nên vẫn tiến hành bán nhà là không phù hợp với quy định của pháp luật.

"Theo đó, Khoản 6 Điều 62 Luật Nhà ở quy định rõ: “Mọi trường hợp cho thuê, cho thuê mua, bán nhà ở xã hội không đúng quy định của Luật này thì hợp đồng cho thuê, thuê mua, mua bán nhà ở không có giá trị pháp lý và bên thuê, thuê mua, mua phải bàn giao lại nhà ở cho đơn vị quản lý nhà ở xã hội; Trường hợp không bàn giao lại nhà ở thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi có nhà ở tổ chức cưỡng chế để thu hồi lại nhà ở đó”.

Như vậy, khi có tranh chấp xảy ra hợp đồng mua bán giữa hai bên được xác định là vô hiệu do vi phạm điều cấm của pháp luật.

Khi hợp đồng vô hiệu bên mua phải trả nhà lại cho bên bán và nhận lại tiền mua nhà đã thanh toán", luật sư Mai Thị Thảo cho biết.

Theo Phan Anh/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load