Thứ ba 19/03/2024 10:30 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Mua lại khách sạn chờ hết dịch, chưa được 1 năm phải sang nhượng 3 lần

16:02 | 10/05/2021

Cách đây gần 1 năm, nhiều người hy vọng khi dịch hết sẽ có nhiều cơ hội kinh doanh mở ra. Song thực tế, dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp khiến nhiều người trở tay không kịp.

Cuối tháng 3 năm ngoái, khi dịch Covid-19 bắt đầu lan rộng, việc kinh doanh tại các khu du lịch như Nha Trang, Đà Nẵng, Đà Lạt… rơi vào ế ẩm. Nhiều người đã tận dụng thời điểm này thuê lại mặt bằng, mua lại quyền kinh doanh quán xá, khách sạn với giá rẻ với hi vọng hết dịch sẽ phát triển.

mua lai khach san cho het dich chua duoc 1 nam phai sang nhuong 3 lan
Nhiều khách sạn ở Đà Lạt đang gặp khó khăn vì dịch bệnh.

Chị Lan - chủ một khách sạn trên đường Đoàn Thị Điểm (Đà Lạt) - cho biết, khoảng tháng 4-5/2020, chị mua nhượng quyền vận hành khách sạn 10 phòng, kèm nội thất với giá 450 triệu đồng, mức giá rẻ khoảng gần một nửa so với lúc không có dịch bệnh.

Những tưởng sẽ nhanh chóng gỡ lại được nếu chị Lan "gồng gánh" qua đợt dịch lần 1. Tuy nhiên, sau đợt dịch lần thứ 2 bùng phát, chị Lan cũng cạn tiền và phải bán vội để cắt lỗ.

Như vậy, chỉ khoảng 6 tháng sau khi mua lại quyền vận hành khách sạn, chị Lan đã buộc phải sang nhượng cho một chủ mới. Trong khi đó, hợp đồng thuê có thời hạn lên tới 3 năm.

"Chủ mới kinh doanh còn thảm hơn tôi. Chỉ sau 3 tháng, họ đã phải sang nhượng lại hợp đồng 1 lần nữa do không "kham" được các chi phí và đành phải sang nhượng lần thứ 2", chị Lan cho biết.

mua lai khach san cho het dich chua duoc 1 nam phai sang nhuong 3 lan
Chỉ khoảng 1 năm, khách sạn đã phải rao bán đến 3 lần do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Theo anh Nghiêm Trọng Quỳnh, một nhân viên tư vấn bất động sản ở Đà Lạt, cách đây 2 tháng, nhiều khách hàng đã nhờ anh tìm mặt bằng mới để kinh doanh. Song, thời điểm đó có rất ít người "nhả" lại, mà đa phần đều giữ mặt bằng để kinh doanh tiếp vì đang chuẩn bị vào mùa du lịch.

Thế nhưng hiện tại, giá mặt bằng tại đây đang lao dốc trầm trọng. Ngay cả người chủ mới mua lại khách sạn của chị Lan cũng đang phải nhờ anh Quỳnh rao bán hộ. Đây là lần thứ 3 khách sạn này phải rao bán, chỉ trong khoảng 1 năm.

Không những vậy, so với giá 450 triệu đồng như trước đây, các khách sạn này hiện chỉ còn giá nhượng quyền khoảng 200 triệu đồng đến 300 triệu đồng. Theo anh Quỳnh, các khách sạn có giá nhượng quyền 300 triệu đồng giờ chỉ còn khoảng 200 triệu đồng, còn khách sạn hạng sang là 500 triệu đồng đến 600 triệu đồng, thậm chí còn mất giá hơn.

"Ngoài tiền sang nhượng, chủ khách sạn phải đóng tiền thuê nhà hàng tháng. Cách đây 1 tháng, giá thuê khách sạn trung bình vẫn khoảng 20 - 25 triệu đồng/tháng nhưng hiện chỉ còn 15 - 20 triệu đồng/tháng. Các khu biệt thự giá cũng giảm 10 triệu đồng, còn 35 - 40 triệu đồng/tháng", anh Quỳnh nói và cho biết thêm, giá thậm chí còn giảm tiếp trong những ngày tới nếu chủ không gánh được lỗ.

mua lai khach san cho het dich chua duoc 1 nam phai sang nhuong 3 lan
Du lịch bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh.

Trước đây, khách sạn chỉ cần duy trì 75% công suất với giá phòng 400.000 - 600.000 đồng, anh Hoàng (Đoàn Thị Điểm, Đà Lạt) đều thu về mỗi tháng trên 30 triệu đồng tiền lãi. Tháng cao điểm du lịch như tháng 1 và 6, giá phòng tăng cao có thể thu lãi trên 50 triệu đồng.

Tính ra, chỉ cần làm 1 năm, anh Hoàng đã có thể thu hồi vốn. Nhưng do ảnh hưởng liên tiếp của dịch bệnh, anh đã phải bán đi 2 khách sạn đang có và tập trung duy trì 1 cái chờ qua mùa dịch.

Theo Thế Hưng/Dantri.com.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load