Thứ bảy 20/04/2024 16:54 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Một vụ kiện đầy trắc trở!

14:02 | 14/07/2020

(Xây dựng) - Một khi quyền lợi hợp pháp của công dân bị xâm phạm, họ hoàn toàn có quyền kiện ra tòa để mong được bảo vệ. Vì thế, rất dễ hiểu rằng, tại sao gần 200 hộ dân chung cư Bemes (Hà Đông) đã kiện Sở TN&MT và UBND TP Hà Nội ra tòa vì họ mua nhà nhưng không được cấp sổ hồng.

mot vu kien day trac tro
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet).

Nếu ai đã biết chuyện xảy ra thì cũng có thể nhận thấy, nếu nói về pháp lý, dường như bên bị đơn bị kiện oan. Bởi lẽ, bên đi kiện là các hộ dân mua nhà của Tập đoàn Mường Thanh, nhưng đó lại là những căn hộ được xây dựng không phép và trái phép...

... Theo quy hoạch thiết kế, dự án chỉ có 2 tòa chung cư gồm: CT6A, CT6B và 34 căn biệt thự liền kề. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã xây thành 3 tòa nhà gồm, CT6A, CT6B và CT6C (mỗi tòa cao 30 tầng, tăng 1 tòa so với quy hoạch). Việc này đã khiến số căn hộ chung cư của dự án là 1.590 căn, tăng 654 căn so với quy hoạch được phê duyệt.

Trong hoàn cảnh ấy, ai dám ra quyết định cấp sổ hồng cho những căn hộ như vậy? Nhưng nếu soi xét về đạo lý thì lại sẽ có cách nhìn khác.

Hồi giữa năm ngoái 2019, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội (Sở TN&MT Hà Nội) ra quyết định thu hồi hàng trăm sổ hồng đã được cấp cho những hộ dân này do quá trình thẩm định cấp sổ hồng có sai sót, không đúng theo pháp luật về đất đai.

Sự tham lam và bất chấp các quy định của pháp luật của chủ đầu tư cùng sự dung túng của một số cán bộ công quyền đã hình thành một vụ án hình sự với 7 bị can cùng các tội danh “lừa dối khách hàng” và “thiếu tinh thần trách nhiệm”. Đồng thời với đó cũng có nghĩa, các cơ quan hành pháp đã thừa nhận rằng, những người dân mua nhầm phải căn hộ không hợp pháp kia là bị lừa dối, là bất khả kháng, là hoàn toàn vô can, tài sản hợp pháp của họ sẽ được pháp luật bảo hộ.

Cái lý của người dân cũng rất đơn giản, chúng tôi trông cậy vào các cơ quan Nhà nước bảo vệ quyền lợi cho chúng tôi, dùng lá phiếu để bầu nên họ, dùng tiền thuế để nuôi dưỡng họ, dùng niềm tin để tôn vinh họ..., vậy mà nay, chúng tôi là người bị hại bởi chính họ, cho nên chỉ còn cách dựa vào pháp luật công minh tại tòa mới có thể trông cậy mà thôi!

Thế đấy, sự giằng xé giữa đạo lý và pháp lý sẽ dự báo cho một vụ kiện kéo dài và đầy trắc trở.

Thiết nghĩ, để tránh những xáo trộn không cần thiết liên quan đến cuộc sống của hàng trăm hộ dân, sau khi pháp luật xử phạt thích đáng về quyền tự do thân thể của những người vi phạm, thì bên cạnh đó, cần phải phạt bằng kinh tế đủ để răn đe trong xã hội. Tiếp nữa, nếu các công trình vi phạm không có ảnh hưởng đáng kể đến môi trường hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội khu vực, không ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của những người dân xung quanh... thì vẫn có thể áp dụng hình thức phạt cho tồn tại được.

Tuy nhiên, để đạt được một quyết định như thế trong hệ thống pháp luật hiện hành không hề dễ dàng chút nào.

Nguyễn Hoàng Linh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load