Thứ bảy 20/04/2024 18:25 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Mối nguy từ hàng triệu căn hộ bị bỏ không tại Trung Quốc

09:26 | 16/08/2022

Những căn nhà bị bỏ không vốn được xây dựng trong thời hoàng kim của thị trường địa ốc Trung Quốc. Giờ đây, với nhiều người, khoản đầu tư này đã trở thành gánh nặng.

Theo South China Morning Post, cô Liu Hong và bố mẹ sở hữu 4 ngôi nhà trên khắp Trung Quốc. 3/4 căn nhà thường bị bỏ không.

Cách đây 13 năm, cô Liu, 36 tuổi, đã mua một căn hộ ở Cáp Nhĩ Tân, thành phố phía bắc tỉnh Hắc Long Giang, với giá 320.000 nhân dân tệ (47.500 USD). Căn hộ chỉ cách nơi ở của cha mẹ cô hai dãy nhà.

"Bố mẹ tôi cho rằng tôi nên có nhà riêng. Bởi họ tin chắc rằng một ngày nào đó, tôi sẽ quay về sống ở Cáp Nhĩ Tân hoặc cần tiết kiệm trước khi kết hôn. Cả hai trường hợp đều không xảy ra. Bố mẹ tôi đã lên Thượng Hải sống cùng tôi được nửa năm", cô Liu kể.

moi nguy tu hang trieu can ho bi bo khong tai trung quoc
moi nguy tu hang trieu can ho bi bo khong tai trung quoc
moi nguy tu hang trieu can ho bi bo khong tai trung quoc
moi nguy tu hang trieu can ho bi bo khong tai trung quoc

Từ năm 2016 đến năm 2018, trong giai đoạn hoàng kim của thị trường bất động sản tại Trung Quốc, người dân đổ xô mua nhà để đầu tư. Ảnh: SCMP.

Hàng triệu căn hộ bị bỏ không

Vào năm 2015, sau khi quyết định lập nghiệp tại Thượng Hải, cô Liu đã mua một căn hộ 2 phòng ngủ với giá 2,6 triệu nhân dân tệ. Họ cũng mua một căn hộ ở Hải Khẩu (tỉnh Hải Nam, miền Nam Trung Quốc) để nghỉ dưỡng.

"Không dễ để tìm được người mua hay thuê các căn hộ ở Cáp Nhĩ Tân. Vì thế, chúng tôi phải bỏ không những căn nhà cũ trong nhiều năm", cô Liu nói và cho biết gia đình đã có đến 2-3 ngôi nhà bỏ không.

Gia đình cô Liu không phải trường hợp duy nhất. Theo các ước tính, hàng chục triệu căn hộ đang bị bỏ không tại Trung Quốc. Đây là vấn đề lớn đối với thị trường bất động sản Trung Quốc bởi tình trạng này có thể đẩy giá xuống thấp hơn nữa.

Những ngôi nhà bị bỏ không đồng nghĩa với nguồn cung tiềm năng lớn. Khi niềm tin vào thị trường nhà ở suy yếu, một lượng lớn căn hộ có thể được tung ra thị trường và đè nặng lên giá nhà

Viện nghiên cứu Beike

"Trung Quốc không thiếu nhà ở. Tình trạng các căn hộ bị bỏ không sẽ mang tới rủi ro lớn", Viện nghiên cứu Beike (BRI) - một tổ chức tư vấn bất động sản của Trung Quốc - cảnh báo.

"Những ngôi nhà bị bỏ không đồng nghĩa với nguồn cung tiềm năng lớn. Khi niềm tin vào thị trường nhà ở suy yếu, một lượng lớn căn hộ có thể được tung ra thị trường và đè nặng lên giá nhà", BRI nói thêm.

Theo BRI, tỷ lệ nhà ở bị bỏ không trên khắp Trung Quốc là 12,1%. Con số này cao hơn 11,1% tại Mỹ và 9,8% ở Australia. Tỷ lệ này tương đương với khoảng 50 triệu căn hộ không có người ở.

Còn theo ước tính năm 2021 của công ty nghiên cứu Capital Economics (có trụ sở ở London), Trung Quốc có tới 30 triệu căn hộ chưa bán được. Trong khi đó, 100 triệu căn nhà bị bỏ không dù đã có chủ.

moi nguy tu hang trieu can ho bi bo khong tai trung quoc

Đó là tin xấu với cô Liu và nhiều người khác. Khi thời kỳ bùng nổ của thị trường nhà đất Trung Quốc đã qua đi, người mua có thể không còn mặn mà với những căn hộ cũ.

"Các căn hộ không người ở là dư âm của thời kỳ phát triển quá nóng của thị trường từ năm 2016 đến năm 2018. Thời điểm đó, mọi người đổ xô mua nhà để đầu tư", một môi giới bất động sản ở Nam Xương (tỉnh Giang Tây) cho biết.

Những căn hộ bị bỏ không chiếm tới 20% nhà ở tại Nam Xương. Các cuộc khảo sát đến nay vẫn gây nhiều tranh cãi. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng hàng triệu ngôi nhà trên khắp đất nước đang bị phủ bụi.

Nhà ở trở thành gánh nặng

Cô Feng He, 26 tuổi, một giáo viên trung học, cho biết gia đình cô sở hữu một căn hộ song lập 3 tầng ở Côn Sơn (tỉnh Giang Tô). Căn nhà này đã bị bỏ trống từ năm 2017.

Căn nhà này vừa là tiền tiết kiệm của bố mẹ cô Feng, vừa là khoản đầu tư của cô. "Tôi thấy an tâm khi sở hữu nhà. Nếu có chuyện gì xảy ra, chúng tôi có thể bán nhà", cô Feng chia sẻ.

Trong vòng một thập kỷ qua, giá nhà tại Trung Quốc tăng gấp 2,5 lần. Những người như cô Feng và cô Liu tin rằng đổ tiền vào nhà đất sẽ luôn sinh lời. Nhưng giờ, thời kỳ bùng nổ của thị trường đã qua, việc sở hữu một căn nhà không còn mang lại sự yên tâm như trước đây.

moi nguy tu hang trieu can ho bi bo khong tai trung quoc
moi nguy tu hang trieu can ho bi bo khong tai trung quoc
Trong thập kỷ qua, khi giá nhà tại Trung Quốc tăng chóng mặt, nhiều người tin rằng đổ tiền vào nhà đất sẽ luôn sinh lời. Ảnh: Reuters.

Gia đình cô Liu đang chật vật để bán một trong những căn hộ bỏ không. "Từ đầu năm đến nay, chưa ai hỏi mua căn hộ cũ của chúng tôi ở Cáp Nhĩ Tân", cô Liu than thở.

Triển vọng u ám vẫn bao trùm ngành công nghiệp bất động sản của Trung Quốc. Trong năm ngoái, khoảng 21 công ty địa ốc đã vỡ nợ, bao gồm China Evergrande - tập đoàn địa ốc lớn thứ hai đất nước.

Tôi sợ rằng một ngày nào đó, những căn hộ trống sẽ trở thành gánh nặng

Cô Liu Hong, 36 tuổi

Cuộc khủng hoảng tiền mặt khiến các tập đoàn địa ốc phải dừng thi công hàng loạt dự án và không thể bàn giao nhà đúng tiến độ cho khách hàng. Nhiều người mua nhà đã dừng thanh toán khoản vay thế chấp, khiến tình hình càng trở nên tồi tệ.

Niềm tin vào lĩnh vực địa ốc đang suy yếu nhanh chóng. Bởi đến nay, chính quyền trung ương vẫn chưa đưa ra các biện pháp hỗ trợ cụ thể.

S&P Global Ratings dự đoán doanh số bất động sản trên khắp đất nước sẽ giảm 1/3 so với năm ngoái xuống 12.000-13.000 tỷ nhân dân tệ vào năm nay. Trong khi đó, giá nhà trung bình được dự đoán lao dốc 7%.

Đó là tin xấu với những người như cô Liu. "Tôi sợ rằng một ngày nào đó, những căn hộ trống sẽ trở thành gánh nặng", cô lo ngại.

"Bởi chúng tôi sẽ mắc kẹt với những căn hộ này trong nhiều năm và phải trả thuế, phí bảo trì", cô nói thêm.

Theo Thảo Phương/Zing.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load