Thứ bảy 20/04/2024 04:28 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Môi giới bất động sản: Chạy quảng cáo quá tiền lương, nơm nớp lo “cắt máu”

10:34 | 30/09/2020

Không ít môi giới mua nhà, mua xe, kiếm thu nhập rất “khủng” từ việc gia nhập thị trường bất động sản. Tuy nhiên, “miếng bánh” ngon không dành cho tất cả.

Trăm thứ phải lo

Hầu hết các giao dịch nhà đất trên thị trường hiện này được thực hiện thông qua các môi giới. Với mức chiết khấu, hoa hồng hấp dẫn, thậm chí tiếp cận được cơ hội đầu tư sinh lời cao, nghề môi giới mang lại thu nhập vô cùng tốt cho nhiều người.

moi gioi bat dong san chay quang cao qua tien luong nom nop lo cat mau
Với mức chiết khấu, hoa hồng hấp dẫn, thậm chí tiếp cận được cơ hội đầu tư sinh lời cao, nghề môi giới mang lại thu nhập vô cùng tốt cho nhiều người.

Không ít môi giới mua nhà, mua xe, kiếm thu nhập rất “khủng” từ việc gia nhập thị trường bất động sản. Tuy nhiên, “miếng bánh” ngon không dành cho tất cả. Rất nhiều môi giới phải rất khó khăn mới bám trụ được với nghề.

Chia sẻ trên một diễn đàn, anh N.P - một nhân viên mới vào nghề môi giới bất động sản diễn tả những áp lực rất lớn khi tiền lương không đủ chạy quảng cáo, đến lúc chốt được khách thì lại bị đồng nghiệp “nẫng tay trên”.

Anh này tâm sự, mức lương được nhận trong 2 tháng đầu thử việc là 5 triệu đồng, tuy nhiên từ tháng thứ 3 trở đi chỉ được hỗ trợ 1 triệu đồng. Do nghe nói mức hoa hồng rất cao, có thể từ từ 40 - 60 triệu đồng/giao dịch nên vẫn cố gắng theo đuổi.

“Sau nửa năm trải nghiệm nghề chuyên viên tư vấn, tôi nhận ra đời không như mơ, công ty tuyển dụng ồ ạt, đào tạo qua loa. Đồng nghiệp thì lợi dụng nhau, có thể giành khách với người mới”, anh Phương tâm sự.

Theo anh N.P, khoản phí quảng cáo cũng gây áp lực với dân môi giới rất nhiều. Bởi khi nhận dự án, môi giới bỏ tiền túi ra chạy quảng cáo. Số tiền này không hề nhỏ, gấp nhiều lần tiền lương được trả.

“Đến lúc vui mừng tìm được khách thiện chí thì bị môi giới khác “cắt máu”. Tất nhiên khách sẽ chọn mức chiết khấu cao hơn rồi”, anh N.P tâm sự.

Thực tế, trong cuộc cạnh tranh gay gắt trên thị trường bất động sản, nhất là ở thời điểm khó khăn, sức mua lại giảm như hiện nay, để có thể “cầm cự”, không ít môi giới bất động sản đã bất chấp mọi thủ đoạn, dùng đủ chiêu “cắt máu” để tranh giành khách hàng.

“Cắt máu” hoa hồng được giới môi giới bất động sản dùng để nói về việc dùng chiêu giảm giá, tự trích phần hoa hồng của mình để trả cho khách khi “chốt” được đơn hàng.

Không chỉ người mới vào nghề như nhận vật kể trên, một số môi giới kỳ cực lâu năm cũng cho biết thị trường giờ khó "nhằn", muốn kiếm được tiền đỏi hỏi sự chuyên nghiệp, bản lĩnh và cái "duyên" với nghề rất lớn.

Khó khăn đủ bề

Số liệu do Tổng cục Thống kê vừa công bố cho thấy, mặc dù tỷ lệ thất nghiệp trong độ tuổi lao động của khu vực thành thị quý 3 có giảm so với quý trước nhưng so với cùng kỳ năm 2019 vẫn ở mức cao nhất trong 10 năm trở lại đây.

Trước đó, số liệu của Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp cũng cho thấy những con số không mấy tích cực ngành bất động sản khi số doanh nghiệp thành lập mới giảm tới 19,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, tỷ lệ doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh cũng tăng cao nhất so với cùng kỳ năm 2019 là 136,1%.

Bất động sản cũng là lĩnh vực có số doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể trong 8 tháng đầu năm 2020 rất cao, với 59%.

Theo tìm hiểu của PV, môi giới bất động sản thất nghiệp, ít việc, chuyển sang nghề khác khá nhiều. Covid-19 hoành hành khiến thị trường đóng băng, dự án hạn chế mở bán, hoặc bung ra cũng không mấy tích cực.

Trước đó, ngành môi giới cũng đã trải qua không ít khó khăn khi nguồn cung nhỏ giọt. Hiện tại lại thêm cú sốc từ Covid-19 đã đẩy thị trường vào tình thế khó khăn hơn nhiều lần.

Theo số liệu của HoREA nguồn cung dự án nhà ở giảm mạnh trong 3 năm gần đây. Số lượng dự án năm 2018 giảm 6,2%; năm 2019 giảm 85,1% so với năm 2017. Riêng 6 tháng đầu năm 2020, giảm 30,7% so với 06 tháng đầu năm 2017.

Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (Vnrea) cho rằng, dịch Covid-19 đã làm đảo lộn mọi mặt đời sống xã hội và tác động rất nghiêm trọng đến nền kinh tế toàn cầu. Đi đôi với tổng cầu giảm, giá dầu giảm, chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn, đảo lộn, làm cho nền kinh tế thế giới đứng trước nguy cơ rơi vào khủng hoảng, tác động tiêu cực đến nền kinh tế nội địa, trong đó có thị trường bất động sản.

Theo Nguyễn Khánh/Dantri.com.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load