Thứ sáu 29/03/2024 04:19 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Mở lại phiên phúc thẩm cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng trong vụ Sabeco

19:55 | 20/01/2022

Các bị cáo đã tích cực chỉ đạo Sabeco thoái vốn, chuyển quyền quản lý tài sản nhà nước sang tư nhân trái pháp luật, gây thất thoát, thiệt hại đặc biệt lớn cho Nhà nước với số tiền hơn 2.700 tỷ đồng.

mo lai phien phuc tham cuu bo truong vu huy hoang trong vu sabeco
Các bị cáo nghe đại diện Viện Kiểm sát trình bày bản luận tội và đề nghị mức án trong phiên tòa sơ thẩm. (Ảnh: TTXVN)

Sáng mai (21/1), Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên tòa xét xử phúc thẩm theo đơn kháng cáo của bị cáo Vũ Huy Hoàng (cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương) và ba bị cáo khác trong vụ án xảy ra tại Bộ Công Thương, Tổng Công ty Cổ phần Bia-Rượu-Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) và Thành phố Hồ Chí Minh, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 2.700 tỷ đồng.

Mở lại phiên phúc thẩm sau khi hoãn do bị cáo phải cách ly y tế

Bốn bị cáo kháng cáo trong vụ án này gồm: Vũ Huy Hoàng (cựu Bộ trưởng Công Thương); Phan Chí Dũng (cựu Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ, Bộ Công Thương); Lâm Nguyên Khôi (cựu Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh); Lê Quang Minh (cựu Trưởng Phòng Phát triển hạ tầng, Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh).

Vào ngày 27/12, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án, tuy nhiên chỉ có hai bị cáo Phan Chí Dũng và Lâm Nguyên Khôi có mặt tại phiên tòa.

Bị cáo Vũ Huy Hoàng và Lê Quang Minh vắng mặt với lý do phải cách ly y tế. Đại diện Tổng Công ty Cổ phần Bia-Rượu-Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) và một số luật sư bào chữa cũng vắng mặt. Do vậy, Tòa phúc thẩm đã quyết định hoãn phiên tòa.

Trước đó, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án này và tuyên án phạt cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng 11 năm tù, Phan Chí Dũng 9 năm tù về cùng tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí.”

Bị cáo Lâm Nguyên Khôi bị phạt 4 năm 6 tháng tù, Lê Quang Minh 3 năm 6 tháng tù về cùng tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai.”

Kháng cáo sau phiên sơ thẩm, cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đề nghị Tòa cấp phúc thẩm xem xét toàn bộ hành vi của bị cáo trong vụ án để xác định lại tội danh. Ba bị cáo còn lại cùng đề nghị Tòa cấp phúc thẩm xem xét lại hình phạt.

Các bị cáo đều nêu lên các tình tiết giảm nhẹ cho mình như khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, phạm tội lần đầu, có ý thức hợp tác với các cơ quan tố tụng trong việc điều tra làm rõ nội dung vụ án…

Trong vụ án này, Hội đồng xét xử xác định những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, gồm Bộ Công Thương, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Tổng Công ty Cổ phần Bia-Rượu-Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), cùng một số cá nhân khác.

mo lai phien phuc tham cuu bo truong vu huy hoang trong vu sabeco
Bị cáo Vũ Huy Hoàng (cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương). (Ảnh: TTXVN)

Theo bản án sơ thẩm, Sabeco được giao cho khu đất tại số 2-4-6 Hai Bà Trưng, Thành phố Hồ Chí Minh.

Trong quá trình quản lý Sabeco, ông Vũ Huy Hoàng và Phan Chí Dũng đã chỉ đạo cán bộ cấp dưới thực hiện các thủ tục góp vốn bằng quyền sử dụng khu đất này để thành lập Công ty liên doanh Sabeco Pearl cùng với các doanh nghiệp tư nhân đầu tư thực hiện Dự án “Xây dựng khách sạn 6 sao, trung tâm thương mại, trung tâm hội nghị, hội thảo và văn phòng cho thuê.”

Sau khi góp vốn liên doanh, các bị cáo đã tích cực chỉ đạo Sabeco thoái vốn, chuyển quyền quản lý tài sản nhà nước sang tư nhân trái pháp luật, gây thất thoát, thiệt hại đặc biệt lớn cho Nhà nước với số tiền hơn 2.700 tỷ đồng.

Hội đồng xét xử cho rằng bị cáo Vũ Huy Hoàng là người quyết định cho đầu tư dự án nhưng không chấp hành các Nghị quyết của Chính phủ. Tiếp đó, bị cáo Hoàng đã không chỉ đạo Sabeco thực hiện dự án đã được phê duyệt.

Cựu Bộ trưởng Công Thương chỉ đạo thoái toàn bộ vốn góp (chuyển nhượng vốn) của Sabeco tại Sabeco Pearl cho doanh nghiệp tư nhân tham gia liên doanh.

Việc chuyển nhượng này với giá cổ phần thấp để hoàn tất việc chuyển quyền quản lý, sử dụng khu đất 6.080m2 tại số 2-4-6 Hai Bà Trưng. Đây là tài sản nhà nước đã bị chuyển nhượng sang tài sản tư nhân trái pháp luật, gây thiệt hại, thất thoát hơn 2.700 tỷ đồng.

Bị cáo Phan Chí Dũng là đồng phạm giúp sức tích cực trong vụ án. Bị cáo Lâm Nguyên Khôi khi chưa lấy ý kiến của các ngành chức năng, theo sự chỉ đạo của Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Hữu Tín, đã ký văn bản tham mưu, đề xuất với Ủy ban Nhân dân thành phố chấp thuận cho Sabeco Pearl làm chủ đầu tư, thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Tòa sơ thẩm cho rằng văn bản này là cơ sở để các ngành tham mưu, đề xuất với lãnh đạo Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho Sabeco Pearl thuê đất trái pháp luật./.

Theo Xuân Tùng (TTXVN/Vietnam+)

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load