Thứ sáu 29/03/2024 05:15 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Mô hình kinh doanh đa cấp đang “khuynh đảo” thị trường bất động sản

15:39 | 07/06/2016

Thị trường bất động sản đang có hiện tượng giao dịch không lành mạnh. Nhiều công ty kinh doanh kiểu bán hàng đa cấp với cam kết lợi nhuận theo từng năm.

Đó là những chia sẻ của ông Trần Bá Dương, Tổng Giám đốc Công ty Đại Quang Minh tại buổi làm việc giữa Hiệp hội Bất động sản với Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng.

Ông Dương cho rằng, hiện nay trên thị trường bất động sản có nhiều công ty kinh doanh theo kiểu bán hàng đa cấp, cam kết lợi nhuận theo từng năm. Trong khi đó người dân thấy có lợi thì nhào vào mua thôi chứ không hề nắm thông tin.

Từ cảnh báo trên, ông Dương đề xuất TP HCM cần xem xét lại cách quản lý việc bán hàng của những doanh nghiệp bất động sản, nếu thấy có dấu hiệu không lành mạnh thì đưa ra cảnh báo cho người dân biết.


Bí thư Đinh La Thăng nghe các doanh nghiệp bất động sản phản ánh về thực trạng phát triển của các dự án.

Tổng Giám đốc Công ty Đại Quang Minh cũng đề nghị có cách làm hợp lý vì hiện nay những cơ quan quản lý kiểm soát rất chặt hợp đồng bán, hợp đồng góp vốn; còn hợp đồng cho vay thì không kiểm soát. Ông Dương đề nghị các dự án căn hộ nên tách bạch giữa căn hộ để ở và căn hộ làm việc (office-tel) vì hiện nay có nhiều dự án lẫn lộn giữa căn hộ ở và căn hộ office-tel nên gây khó khăn trong công tác quản lý.

“Tôi nhận định khả năng thị trường bất động sản sẽ chậm lại và nếu chúng ta không có giải pháp với những cảnh báo nói trên thì thị trường bất động sản sẽ càng thêm khó khăn”, ông Dương nói.

Nói về trường hợp “lùm xùm” tại dự án The Harmona, Bảy Hiền Tower vừa qua, ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TP HCM cho rằng đó là hậu quả của một thời mà “người người làm bất động sản, nhà nhà làm bất động sản”. Hậu quả không lường trước được đó đã bộc lộ rõ năng lực yếu của chủ đầu tư và sự quản lý kém cỏi của các cơ quan chức năng. Đây là bài học “xương máu” để thị trường bất động sản hiện nay cần soi lại để không tiếp tục vướng phải những sai lầm.


Dự án chưa hoàn thiện nhưng chủ đầu tư đã rao bán và cho dân vào ở đang gây mất niềm tin trong thị trường.

Tại buổi làm việc, nhiều doanh nhân cho biết, hiện thị trường còn xuất hiện tình trạng phát triển lệch pha giữa cung và cầu, sự bất cập về tiền sử dụng đất… Báo cáo với Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng và ông Lê Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND TP HCM, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản cho biết, trong 5 tháng đầu năm 2016, thị trường bất động sản đang có dấu hiệu chững lại sau một quá trình phục hồi.

Nếu trong 5 tháng đầu năm 2015, bất động sản TP HCM tăng trưởng rất mạnh trên các phân khúc nhà ở, văn phòng cho thuê, bất động sản công nghiệp, thương mại, dịch vụ, nghỉ dưỡng, thì 5 tháng đầu năm 2016, thị trường này đã có chậm lại và tiềm ẩn những yếu tố gây bất ổn.

Nhiều giao dịch đã chững lại và có dấu hiệu lệch pha sang phân khúc bất động sản cao cấp trong khi thiếu sản phẩm căn hộ quy mô vừa và nhỏ có 1-2 phòng ngủ, có giá bán vừa túi tiền; có sự gia tăng rất lớn các nhà đầu tư kinh doanh thứ cấp (chủ yếu nhằm mục đích mua đi bán lại).


Lãnh đạo TP HCM đặt hàng cho Hiệp hội bất động sản lập đề án về quản lý, phát triển thị trường bất động sản.

Trước thực trạng mà các doanh nhân nêu, ông Lê Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND TP HCM đã “đặt hàng” Hiệp hội Bất động sản TPHCM lập đề án về phát triển, quản lý có hiệu quả lĩnh vực bất động sản. Ông Khoa lý giải rằng, sở dĩ ông đặt hàng cho Hiệp hội vì đây là nơi tập hợp của những doanh nhân, doanh nghiệp đang ngày đêm miệt mài với sự phát triển của địa ốc thành phố. Hơn ai hết, họ sẽ là người hiểu rõ rất về tình hình hoạt động và những bất cập của thị trường.

Dự kiến trong tháng 6/2016, Hiệp hội Bất động sản TP HCM sẽ có đề án như yêu cầu mà lãnh đạo UBND TP HCM đã “đặt hàng”.

Theo Công Quang/Dantri.com.vn

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load